Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hướng đi nào cho vải thiều, thanh long xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc?

Mặc dù thị trường xuất khẩu từng bước hồi phục khi nước ta đang kiểm soát tốt dịch Covid-19, nhưng để mặt hàng vải thiều, thanh long Việt Nam có "sức hút" trên thế giới, chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người nông dân đã từng bước đẩy mạnh canh tác chuẩn VietGAP, GlobalGAP, xây dựng mã vùng trồng, ghi nhãn hiệu,… nhằm thúc đẩy, tăng mức tiêu thụ vụ vải, thanh long năm 2022.

Hơn 100 thương nhân Trung Quốc đến Lục Ngạn để mua vải thiều

Thông tin từ UBND huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang: Vào ngày 20/05, huyện sẽ đón khoảng 103 thương nhân Trung Quốc sang khảo sát, ký kết, thu mua vải thiều. Các thương nhân này đã được Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an chấp thuận nhập cảnh vảo Việt Nam để tiêu thụ nông sản.

Vào ngày 20/5, huyện sẽ đón khoảng 103 thương nhân Trung Quốc sang khảo sát, ký kết, thu mua vải thiều.
Vào ngày 20/05, huyện sẽ đón khoảng 103 thương nhân Trung Quốc sang khảo sát, ký kết, thu mua vải thiều.

Ông Nguyễn Thế Thi, Phó chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết, cùng với các thương nhân Trung Quốc, dịp này cũng có rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng đăng ký đến Lục Ngạn để thu mua vải thiều. “Huyện Lục Ngạn hỗ trợ các doanh nghiệp có những mối hàng trong nước và đầu mối ở Trung Quốc chủ động sớm mời các thương nhân Trung Quốc sang Việt Nam. Đến nay, tỉnh và huyện đã đề xuất 103 thương nhân Trung Quốc đã được Cục xuất nhập cảnh chấp thuận để cho các thương nhân Trung Quốc sang Việt Nam tiêu thụ vải thiều tại Lục Ngạn”, ông Nguyễn Thế Thi nói.

Năm nay, cùng với tăng cường kiểm soát về dịch Covid-19, thị trường Trung Quốc đòi hỏi khắt khe hơn về chất lượng vải thiều, đặc biệt về nguồn gốc, xuất xứ và mã số vùng trồng, mã số đóng gói. Đảm bảo chất lượng vải thiều xuất khẩu, huyện Lục Ngạn đã cùng với các cơ quan liên quan thường xuyên chỉ đạo, giám sát các mã số vùng trồng đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường truyền thống cũng như thị trường mới.

Long An tìm kiếm cơ hội mới cho trái thanh long hữu cơ

Trong khi đó, trước những thách thức trong việc xuất khẩu trái thanh long sang thị trường Trung Quốc, nông dân Long An tiếp tục đẩy mạnh canh tác thanh long chuẩn VietGAP, GlobalGAP, xây dựng mã vùng trồng, ghi nhãn hiệu.

Ông Trần Văn Thanh ở xã Quê Mỹ Thạnh, Tân Trụ, Long An đã chuyển đổi toàn bộ 4ha thanh long phổ thông sang thanh long hữu cơ. Nhờ đó, thời gian gần đây, khi nhiều nông dân gặp khó khăn trong tiêu thụ thì sản phẩm của ông vẫn vào được thị trường khó tính như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Mỹ... “Nông dân cũng biết là trồng thanh long hữu cơ sẽ có cơ hội tìm được thị trường mới nhưng thực hiện thì không hề đơn giản. Hiện nay, giá phân hữu cơ vi sinh, thuốc bảo vệ thực vật đều tăng cao, hàm lượng thuốc công bố trên nhãn hiệu cũng không chính xác và có độ trễ về thời gian nên nếu không cẩn thận thì đến lúc thu hoạch trái thanh long sẽ không đạt tiêu chuẩn, ông Thanh nói.

Ông Lê Văn Chín Nhỏ, ở xã Long Trì, huyện Châu Thành, tỉnh Long An vẫn có đầu ra nhờ trồng thanh long hữu cơ ruột đỏ hơn 4 năm qua
Ông Lê Văn Chín Nhỏ, ở xã Long Trì, huyện Châu Thành, tỉnh Long An vẫn có đầu ra nhờ trồng thanh long hữu cơ ruột đỏ hơn 4 năm qua.

Còn ông Lê Văn Chín Nhỏ ở xã Long Trì, huyện Châu Thành, tỉnh Long An trồng 1.900 trụ thanh long hữu cơ ruột đỏ hơn 4 năm nay. Vườn thanh long của ông phát triển tốt, cho trái to, màu chín đỏ, đẹp, tai xanh. Hiện sản phẩm thanh long hữu cơ của ông Chín Nhỏ được doanh nghiệp bao tiêu để xuất khẩu với giá trung bình 15.000 – 25.000 đồng/kg. Giá thành này có thể chỉ đủ chi phí sản xuất, không lợi nhuận nhưng ông Chín Nhỏ vẫn quyết tâm bám trụ với thanh long hữu cơ để tìm cơ hội mới và cũng là theo kịp xu thế sản xuất nông nghiệp bền vững.

Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Long An cho rằng, tổ chức lại sản xuất, nâng cao chất lượng trái thanh long là vấn đề đòi hỏi của sự phát triển bền vững. Để làm được điều này, các địa phương cần thống kê, nắm chắc diện tích, số lượng người dân sản xuất thanh long, từ đó tiếp tục tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nông dân nâng cao chất lượng, giá trị cây thanh long. Chỉ cần nhà vườn tuân thủ nghiêm quy trình theo chuẩn VietGAP hay GlbalGAP là có thể bán được hàng, xuất được sang thị trường khó tính.

"Trước đây chúng ta hay nhận định Trung Quốc là thị trường dễ tính nhất thì nay cũng đã yêu cầu về chất lượng cao hơn. Trên cơ sở đó thì Long An đang định hướng nâng chất lượng lên để đáp ứng yêu cầu của thị trường này. Mặt khác hướng tới phục vụ thị trường trong nước, và đặc biệt là phục vụ thị trường cho các nước phát triển" - ông Thanh chia sẻ.

Tỉnh Long An, hiện tỉnh có khoảng 12.000 ha thanh long, trong đó có gần 2.100 ha trồng chuẩn VietGAP. Hiện thị trường loại trái cây này đang chịu sự cạnh tranh khắc nghiệt, nếu muốn bán được thì chất lượng trái phải tốt hơn và thanh long hữu cơ là hướng đi tất yếu. Ngành chức năng và các địa phương có diện tích thanh long sẽ khuyến khích, hỗ trợ nông dân chuyển đổi biện pháp canh tác, để đáp ứng được các tiêu chuẩn của những thị trường khó tính trên thế giới, giúp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Riêng huyện Châu Thành hiện có hơn 9.100 ha thanh long mà mới chỉ có 04 hộ trồng thanh long hữu cơ với 2,5 ha.

Minh An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.