Giờ Trái đất là sự kiện quốc tế diễn ra hàng năm do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) khởi xướng từ năm 2007. Chiến dịch kêu gọi các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh tắt đèn điện và các thiết bị điện không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong vòng 60 phút (từ 20h30 đến 21h30 theo giờ địa phương vào ngày Thứ Bảy cuối cùng của tháng Ba hàng năm).
Năm 2009, Việt Nam lần đầu tiên hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất với sự tham gia của 06 tỉnh, thành gồm: Hà Nội, TP. HCM, Cần Thơ, Hội An, Huế và Nha Trang. Đến nay, sau 14 năm tổ chức, chiến dịch đã tạo chuyển biến tích cực trong cộng đồng nhận thức về ý nghĩa, lợi ích của việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và đã lan tỏa ra tất cả các tỉnh thành phố trền cả nước.
Thông điệp của Chiến dịch Giờ Trái đất năm nay là “Tiết kiệm điện - thành thói quen”. Đây cũng là thông điệp của Chương trình tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025 thực hiện Chỉ thị 20 về về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 – 2025 của Thủ tướng Chính phủ.
Thông điệp gửi đến cộng đồng không chỉ là tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường chỉ trong một giờ đồng hồ, mà mọi cá nhân, cộng đồng, doanh nghiệp phải thực hành nó thường xuyên trong suốt 365 ngày của cả một năm, để tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng trở thành thói quen.
Bộ Công Thương đã có văn bản 856/BCT-TKNL ngày 22/02/2023 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023. Trong khuôn khổ chiến dịch, cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Giờ Trái đất cũng sẽ lần đầu tiên được Bộ Công Thương tổ chức. Cuộc thi sẽ được triển khai trực tuyến trên Websize https://tietkiemnangluong.com.vn/, trang thông tin điện tử Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Với cách chơi đơn giản, những thông tin hữu ích cùng hàng chục phần quà có giá trị, cuộc thi hứa hẹn sẽ mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho người chơi. Cùng với đó, các hoạt động truyền thông hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất cũng sẽ được tăng cường trên hệ thống kênh thông tin của Chương trình VNEEP, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Tại văn bản số 883/EVN-TT+KD ngày 28/02/2023, Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu các đơn vị thành viên phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2023. EVN yêu cầu các đơn vị thành viên đăng tải các nội dung tuyên truyền về tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2023 thông qua các hình ảnh, video- clip, chữ chạy trên các màn hình, trên website, mạng xã hội Facebook, Zalo... từ nay cho đến hết tháng Ba năm 2023.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu các Tổng công ty Điện lực, Công ty điện lực các tỉnh, thành phố tổ chức tuyên truyền các nội dung về tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường; treo logo và slogan về tiết kiệm điện tại các địa điểm giao dịch khách hàng, trụ sở của các đơn vị trong tháng 03/2023. Đồng thời, vận động các tổ chức, cơ quan và khách hàng thực hiện tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết vào thời gian hưởng ứng Giờ Trái đất từ 20h30 đến 21h30 Thứ Bảy, ngày 25/03/2023.
Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái Đất 2023, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã có văn bản số 1061/VP.UBND-CN ngày 27/02/2023 giao Sở Công Thương chủ trì phối hợp với Trung tâm Thông tin và truyền thông, Công ty Điện lực Quảng Ninh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan nghiên cứu và triển khai đến tất cả người dân trong tỉnh và các cơ quan doanh nghiệp hưởng ứng Chiến dịch giờ Trái đất năm 2023.
Công ty Điện lực Quảng Ninh cũng chỉ đạo các Điện lực trực thuộc phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, Đoàn Thanh niên tuyên truyền về ý nghĩa của Giờ Trái đất năm 2023 kết hợp với chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường, quảng bá các ấn phẩm truyền thông về tiết kiệm năng lượng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Công ty Điện lực Quảng Ninh cũng tiến hành treo băng rôn về hưởng ứng Giờ Trái đất tại trụ sở Nhà điều hành, các địa điểm giao dịch khách hàng, trụ sở các đơn vị trực thuộc. Vận động mỗi cán bộ, công nhân viên trong đơn vị ngoài việc tham gia hưởng ứng sự kiện còn là một tuyên truyền viên truyền thông về sự kiện tại gia đình và địa phương; đăng tải về mục tiêu, ý nghĩa, thời gian diễn ra sự kiện Giờ Trái đất; chia sẻ những bài viết tuyên truyền về tiết kiệm điện của ngành điện trên mạng xã hội cá nhân để lan tỏa ý nghĩa, mục tiêu của sự kiện.
Trong chiến dịch giờ Trái đất 2023, Công ty Điện lực Quảng Ninh mong muốn sẽ có nhiều tổ chức, doanh nghiệp, đoàn thể trên địa bản tỉnh Quảng Ninh tự tổ chức các hoạt động thiết thực để tham gia hưởng ứng chiến dịch như: tổ chức truyền thông, tuyên truyền, ký thỏa thuận tự nguyện về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính… Hy vọng Chiến dịch Giờ Trái đất sẽ ngày càng tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa tinh thần chung tay tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường tới toàn thể cộng đồng.
Kim Dung