Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Bố Trạch (Quảng Bình): Chấn chỉnh việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp

Từ ngày 29/7/2024, nhằm quản lý chặt chẽ việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở, trong thời gian tới, UBND huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã yêu cầu các xã, thị trấn thành lập Hội đồng để rà soát và xét duyệt từng đối tượng và thửa đất đăng ký chuyển đổi.

Tình trạng xây dựng nhà trên đất nông nghiệp tại xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình kéo dài nhiều năm.
Kết luận thanh tra đã chỉ rõ đã có 24 hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở trái quy định trên đất nông nghiệp kéo dài qua nhiều năm trên địa bàn xã Lý Trạch. (Ảnh: Ban Mai)

Thời gian gần đây, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở cho hộ gia đình và cá nhân tại huyện Bố Trạch đã được thực hiện theo Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Tuy nhiên, một số hộ gia đình, cá nhân sau khi được phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở đã không xây dựng nhà ở theo mục đích đã đăng ký mà thực hiện việc tách thửa, mua bán và chuyển quyền sử dụng đất cho người khác.

Để quản lý chặt chẽ việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở trong thời gian tới, UBND huyện Bố Trạch đã yêu cầu các xã, thị trấn thành lập Hội đồng để rà soát và xét duyệt từng đối tượng và thửa đất đăng ký chuyển đổi.

Việc này phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, đáp ứng nhu cầu thực sự về đất ở của người đăng ký, và thửa đất đăng ký chuyển đổi phải là thửa đất nông nghiệp độc lập, nằm xen kẽ trong khu dân cư với diện tích không quá 1000 m².

Biên bản xét duyệt sẽ được gửi về UBND huyện và các xã, thị trấn chịu trách nhiệm hoàn toàn về tính chính xác và đúng đối tượng xét duyệt.

Ngoài ra, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện sẽ rà soát và kiểm tra cụ thể từng thửa đất nông nghiệp đăng ký chuyển mục đích sử dụng sang đất ở, đảm bảo chặt chẽ và đúng quy định trước khi tham mưu cho UBND huyện và đề nghị UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch chuyển đổi.

UBND huyện nhấn mạnh rằng trước khi tham mưu cho huyện ra quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện phải có biên bản thẩm định kỹ lưỡng dựa trên quy hoạch, kế hoạch được phê duyệt, đúng đối tượng, thửa đất, diện tích và nhu cầu thực sự về đất ở của người đăng ký, đồng thời chịu trách nhiệm trước UBND huyện về kết quả thẩm định.

Cơ quan này cũng sẽ hướng dẫn các UBND xã, thị trấn thực hiện đăng ký nhu cầu sử dụng đất hàng năm theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, tại Xã Lý Trạch (huyện Bố Trạch) cơ quan chức năng đã chỉ ra những dấu hiệu buông lỏng quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai qua các thời kỳ, dẫn đến các hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở trái quy định trên đất nông nghiệp kéo dài qua nhiều năm.

Kết luận thanh tra đã chỉ rõ đã có 24 hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở trái quy định trên đất nông nghiệp kéo dài qua nhiều năm trên địa bàn xã Lý Trạch. Để xảy ra các sai phạm trên thuộc trách nhiệm của tập thể UBND xã Lý Trạch nhiệm kỳ 2015 - 2020 và nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Trong số 24 trường hợp vi phạm trên, có 16 trường hợp chiếm đất nông nghiệp, 8 trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp. Có 14 trường hợp vi phạm xây dựng nhà cấp IV, 1 tầng; 8 trường hợp xây dựng nhà cấp III, 2 tầng; 2 trường hợp xây móng nhà, đổ trụ. Có 11 trường hợp chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 13 trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ủy ban Kiểm tra huyện Bố Trạch đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Lê Văn Duẩn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Lý Trạch (nguyên Chủ tịch UBND xã Lý Trạch nhiệm kỳ 2016 - 2021); kỷ luật khiển trách ông Lê Thế Hùng, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Lý Trạch nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Vì vậy, ngày 12/12/2023, UBND huyện Bố Trạch, đã có quyết định cách chức Chủ tịch UBND xã Lý Trạch - ông Lê Văn Uyên do có nhiều vi phạm về quản lý đất đai trên địa bàn. Đồng thời, hạ bậc lương với hai công chức địa chính xã Lý Trạch.

Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Hướng dẫn sử dụng sổ sức khỏe điện tử VneID
Hướng dẫn sử dụng sổ sức khỏe điện tử VneID

Hướng dẫn sử dụng sổ sức khỏe điện tử VneID khi đi khám chữa bệnh - theo nội dung quy định tại Quyết định 2733/QĐ-BYT, được Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành ngày 17/9/2024...

Chuyên gia đánh giá hoạt động thu hút FDI trong mối quan hệ thương mại Việt Nam-ASEAN-Trung Quốc
Chuyên gia đánh giá hoạt động thu hút FDI trong mối quan hệ thương mại Việt Nam-ASEAN-Trung Quốc

FDI Markets đưa ra dữ liệu cho thấy, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất đổ vào ASEAN hiện tại đã nhiều hơn vào Trung Quốc và cho rằng, đây có thể coi là minh chứng cho quan điểm “ASEAN được nghĩa là Trung Quốc mất”.

Thêm lãnh đạo FLC từ nhiệm
Thêm lãnh đạo FLC từ nhiệm

Mới đây, CTCP Tập đoàn FLC  đã công bố nhận được đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động của ông Nguyễn Thế Chung – Kế toán trưởng vì lý do cá nhân kể từ ngày 19/10/2024 hoặc khi bàn giao xong.

CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức tiếp tục nhận thông báo cưỡng chế 91 tỷ đồng tiền thuế
CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức tiếp tục nhận thông báo cưỡng chế 91 tỷ đồng tiền thuế

Ngày 18/9, Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (mã chứng khoán TDH) nhận được Quyết định của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế.

VN-Index vượt mốc 1.270 điểm, thị trường tăng phiên thứ ba liên tiếp
VN-Index vượt mốc 1.270 điểm, thị trường tăng phiên thứ ba liên tiếp

Dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán vẫn duy trì ở mức thấp, nhưng nhờ lực cầu ở một số mã trụ như SSI, FPT, VHM, MWG, nên chỉ số VN-Index có phiên tăng thứ ba liên tiếp, vượt 1.270 điểm.

Ngày 20/9, 35 tấn hàng, Nga giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3, đến sân bay Nội Bài
Ngày 20/9, 35 tấn hàng, Nga giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3, đến sân bay Nội Bài

Số hàng hóa trên sẽ đến sân bay Nội Bài bằng chuyên cơ của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Liên bang Nga vào ngày 20/9.