Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Lắk (Đắk Lắk): Đề nghị UBND tỉnh thu hồi DA trồng rừng của Tập đoàn giấy Tân Mai

Hơn 10 năm được cho thuê 4.500ha đất để trồng rừng, nhưng Công ty CP Tập đoàn giấy Tân Mai (Tập đoàn Tân Mai) không thực hiện đúng theo cam kết ban đầu, mà còn buông lỏng quản lý để gần 273 ha đất bị người dân xâm canh, lấn chiếm trái phép.

Theo các quyết định của UBND tỉnh Đắk Lắk vào năm 2001 và năm 2009, Tập đoàn Tân Mai được UBND tỉnh Đắk Lắk thuê hơn 4.500ha đất để thực hiện đầu tư 2 dự án trồng rừng, quản lý bảo vệ rừng tại huyện Lắk.

Sau hơn 10 năm thực hiện 2 dự án đến nay, Tập đoàn Tân Mai có nhiều diện tích đất trống chưa trồng rừng hay một số diện tích rừng đã trồng nhưng tỷ lệ rừng trồng đạt thấp. Dù được thuê hàng nghìn hécta đất với cam kết quản lý bảo vệ và trồng rừng, nhưng Tập đoàn Tân Mai chậm triển khai dự án.

Giữa năm 2018, UBND huyện Lắk có văn bản nêu rõ, nếu chủ đầu tư không xây dựng kế hoạch, xác định thời gian thực hiện cụ thể và tổ chức trồng rừng, huyện đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk thu hồi dự án, trả lại cho địa phương quản lý, sử dụng theo quy định.

Huyện Lắk (Đắk Lắk): Đề nghị UBND tỉnh thu hồi DA trồng rừng của Tập đoàn giấy Tân Mai - Hình 1

Nhiều diện tích đất rừng được giao làm dự án tại Đắk Lắk, nhưng sau đó bị người dân lấn chiếm, xâm canh (Ảnh: laodong.vn)

Trước sự hối thúc của chính quyền địa phương, ngày 28/8 vừa qua, Tập đoàn giấy Tân Mai đã có báo cáo về quá trình thực hiện 2 dự án. Theo đó, với 4.500ha đất được giao đến nay, có hơn 2.100ha đất đã đầu tư trồng rừng. Hiện tại, một số khu vực trồng rừng có chỉ tiêu sinh trưởng cây trồng đạt thấp nên hiệu quả không cao. Riêng đối với 383ha rừng tự nhiên quản lý bảo vệ, hằng năm chủ đầu tư có tổ chức lực lượng quản lý, bảo vệ.

Việc chậm trễ trồng rừng đối với diện tích hơn 1.700ha đất còn lại được lý giải là bởi có khoảng 1.200/1.700ha có khả năng trồng được rừng, còn số 500ha còn lại không thể trồng được rừng bởi chủ yếu là đất khe suối, núi đá. Tập đoàn Tân Mai cam kết, từ nay đến năm 2023 sẽ trồng được từ 300-500ha. Riêng đối với 273ha đất trong vùng dự án đã bị xâm canh, lấn chiếm, chủ đầu tư đã lập phương án thu hồi, di dời, giải tỏa và trồng rừng.

Theo một lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Lắk thông tin: Nhiều diện tích trong 273ha đất bị xâm canh, lấn chiếm trên đã bị người dân lấn chiếm từ trước đó. Ngành chức năng cùng chủ đầu tư đang thu hồi đất đã bị lấn chiếm, nhưng thực tế là khó thực hiện.

“Trước khi Tập đoàn Tân Mai nhận hơn 4.500ha đất, thì đã có nhiều diện tích bị dân lấn chiếm. Số diện tích này người dân đã sản xuất hoa màu, làm nương rẫy từ rất lâu. Tôi cho rằng, việc thu hồi là điều không dễ” - vị lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Lắk nói.

Thanh tra tỉnh Đắk Lắk từng kết luật nhiều công ty lâm nghiệp trên địa bàn, sau khi được giao đất rừng đã để mất hàng chục nghìn ha. Có thể kể ra các cái tên như Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Rừng Xanh, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Wy, Công ty Lâm nghiệp Thuần Mẫn.

Cụ thể, vào năm 2009, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Rừng Xanh được UBND tỉnh Đắk Lắk giao và cho thuê gần 14.000ha đất, rừng tại huyện Ea Súp. Tuy nhiên, từ năm 2012 đến tháng 10/2016, đơn vị này đã buông lỏng công tác quản lý bảo vệ rừng để người dân lấn chiếm hơn 2.000ha đất rừng. Hay như gần 5.000ha do Công ty Lâm nghiệp Thuần Mẫn (đóng tại huyện Ea H’leo) quản lý, sử dụng, có khoảng 2.000ha đã bị người dân lấn chiếm, xâm canh...

Hải Đăng

Tin mới

Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?
Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề nghị sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để bắt kịp với sự dịch chuyển của kinh tế thế giới nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động; đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC,…

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo
Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo

Với vai trò chủ trì xây dựng các cơ chế, chính sách chung cho hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì và mong muốn nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy sự hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.