Ngày 9/10, ủy viên Ủy ban An ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Quốc hội Iran Alaeddin Boroujerdi tuyên bố, cơ quan lập pháp nước này hiện tham gia “cuộc thảo luận thực sự nghiêm túc” về “lựa chọn rút khỏi NPT” và “các nghị sĩ đang nghiêm túc xem xét khả năng đưa ra quyết định như vậy”.

Một người dân đi ngang qua áp phích mô tả hình ảnh Iran phóng tên lửa, vào ngày 15/4/2024. Ảnh: Getty Images
Một người dân đi ngang qua áp phích mô tả hình ảnh Iran phóng tên lửa, vào ngày 15/4/2024. Ảnh Getty Images

Tuy nhiên, hãng thông tấn Sputnik dẫn lời ông Boroujerdi cũng nhấn mạnh, việc thảo luận về khả năng rút khỏi NPT không đồng nghĩa với khả năng Iran sẽ chế tạo vũ khí hạt nhân.

Tuyên bố trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng khu vực Trung Đông đang tăng cao đáng báo động, với các cuộc xung đột ở Dải Gaza và biên giới Israel-Lebanon giữa Israel với các phong trào thân Tehran là Hamas và Hezbollah.

Trong khi đó, Israel cũng đang có kế hoạch trả đũa Iran sau trận không kích quy mô lớn của Tehran nhằm vào nước này hồi đầu tháng.

Trong một tin khác, cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi và người đồng cấp Saudi Arabia Faisal bin Farhan Al Saud đã hội đàm tại thủ đô Riyadh, trong đó thảo luận về quan hệ song phương cũng như diễn biến khu vực trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Iran dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Araghchi trong cuộc hội đàm khẳng định, chính quyền của Tổng thống Masoud Pezeshkian tiếp tục chính sách mở rộng quan hệ với các nước láng giềng, nhằm mục đích tăng cường an ninh, ổn định và thịnh vượng của khu vực.

Liên quan tình hình khu vực, Ngoại trưởng Araghchi yêu cầu Israel ngừng ngay lập tức những hành động tấn công quân sự nhằm vào Dải Gaza và Lebanon, coi đây là bước đi cần thiết để ngăn chặn leo thang căng thẳng và nguy cơ bùng nổ một cuộc xung đột toàn diện ở Trung Đông.

Iran đang xem xét nghiêm túc việt rút khỏi NPT. (Nguồn: IFP News)
Iran đang xem xét nghiêm túc việt rút khỏi NPT. Nguồn IFP News.

Ông kêu gọi tất cả các nước trong khu vực sử dụng năng lực chính trị để ngăn chặn các hành vi sát hại người vô tội và phá hủy cơ sở hạ tầng ở Dải Gaza và Lebanon.

Về phần mình, Ngoại trưởng Saudi Arabia khẳng định, hai nước có mục tiêu chung là duy trì an ninh và ổn định trong khu vực, đồng thời tuyên bố Riyadh sẵn sàng hợp tác để đạt được mục tiêu này.

Cũng liên quan Trung Đông, báo Times of Israel ngày 9/10 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller đã phủ nhận thông tin cho rằng, Washington và các quốc gia Arab đã tiến hành những cuộc đàm phán bí mật với Iran về lệnh ngừng bắn toàn diện nhằm cùng lúc xoa dịu mọi cuộc xung đột ở khu vực.

Ông Miller tuyên bố: “Chưa có ai liên hệ với Mỹ về đề xuất như vậy và chúng tôi cũng không đàm phán với bất kỳ quốc gia nào về đề xuất này”. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khẳng định, Washington hoan nghênh việc chấm dứt xung đột trên toàn khu vực.

Theo Sputnik/Times of Israel