Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kênh đầu tư khác kém hấp dẫn, người dân ồ ạt gửi tiền vào ngân hàng, dù lãi suất liên tục giảm

Dữ liệu về tiền gửi của người dân đổ vào hệ thống ngân hàng cao kỷ lục cho thấy, các kênh đầu tư khác như: Bất động sản, chứng khoán, trái phiếu, vàng…hiện không còn sức hấp dẫn quá lớn đối với nhà đầu tư.

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), lượng tiền gửi của người dân vào hệ thống ngân hàng đạt hơn 6,3 triệu tỷ đồng, đây là mức cao kỷ lục.

Cụ thể, tính đến hết tháng 07/2023, số dư tiền gửi của dân cư vào hệ thống ngân hàng đạt 6.389.593 tỷ đồng, tăng thêm 6.707 tỷ đồng so với tháng trước và tăng 8,93% so với cuối năm 2022. So với cuối tháng 08/2022, tổng số dư tiền tiết kiệm của dân cư gửi vào ngân hàng tăng thêm gần 752.600 tỷ đồng.

Như vậy, lượng tiền gửi của dân cư từng tháng liên tục cao hơn so với tháng trước. Diễn biến này được duy trì trong suốt một năm qua, bất chấp mặt bằng lãi suất huy động liên tục giảm.

Tiền gửi tiết kiệm của người dân đổ vào ngân hàng tăng cao kỷ lục. (Nguồn: SBV)
Tiền gửi tiết kiệm của người dân đổ vào ngân hàng tăng cao kỷ lục. (Nguồn: SBV)

Dữ liệu về tiền gửi của người dân đổ vào hệ thống ngân hàng cao kỷ lục cho thấy các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán, trái phiếu, vàng…hiện không còn sức hấp dẫn quá lớn trong mắt các nhà đầu tư. 

Điều này lý giải tại sao dù lãi suất huy động luôn duy trì xu hướng giảm trong phần lớn thời gian kể từ đầu năm 2023 nhưng kỷ lục về tiền gửi của dân cư vào hệ thống các ngân hàng liên tục bị xô đổ.

Kể từ đầu năm đến nay, lãi suất huy động bình quân đã giảm khoảng 2%. Thậm chí lãi suất tiền gửi chỉ còn ở mức 3%/năm. Cụ thể, Hongleong Bank niêm yết mức lãi suất 3%/năm ở kỳ hạn 03 tháng. Cũng ở kỳ hạn này, nhóm Big4 gồm Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank niêm yết chỉ từ 3,3 - 3,5%/năm.

Từ đầu năm đến nay, NHNN đã liên tục điều chỉnh giảm 4 lần các mức lãi suất điều hành với mức giảm 0,5-2%/năm.

Bên cạnh đó, cơ quan điều hành tiền tệ cũng thực hiện nhiều biện pháp để giảm lãi suất cho vay như: Khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để ổn định mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh;

Có nhiều văn bản chỉ đạo và làm việc trực tiếp với các tổ chức tín dụng, đề nghị tiếp tục triển khai các biện pháp để giảm lãi suất tiền gửi; tiếp tục triển khai các giải pháp để giảm lãi suất cho vay đối với các khoản vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản vay mới…

Thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp không còn là kênh đầu tư hấp dẫn. Ảnh internet.
Thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp không còn là kênh đầu tư hấp dẫn. Ảnh internet.

Theo các chuyên gia kinh tế, tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn hiện nay. Bởi lẽ, với mức tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GDP), chỉ số giá tiêu dùng cả nước (CPI) kiểm soát ở mức ổn định. Thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản, vàng, ngoại tệ đều rất khó đoán định, lên xuống thất thường, chưa thực sự tạo được niềm tin cho nhà đầu tư. Vì thế, gửi tiết kiệm đối với nhà đầu tư là giải pháp rất an toàn, dù thời gian gần đây, lãi suất liên tục giảm.

Chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Trí Hiếu phân tích, thị trường chứng khoán, bất động sản chưa thể có sự khởi sắc rõ ràng. Do đó, gửi tiết kiệm vẫn là “hầm trú ẩn” an toàn của nhà đầu tư trong năm 2023.

Trong khi đó, về cho vay, tính đến hết tháng Chín, tổng dư nợ của nền kinh tế đạt khoảng 12.630.000 tỷ đồng, ước tăng 6,1 - 6,2% so với cuối năm 2022.

PV(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Yêu cầu các trường tư thục phải công khai học phí, khoản thu
Yêu cầu các trường tư thục phải công khai học phí, khoản thu

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu tất cả các trường tư thục phải công khai mức học phí và các khoản thu của cả năm học tại địa điểm tuyển sinh.

Tỷ giá  USD hôm nay 2/5: Giảm xuống mốc 105
Tỷ giá  USD hôm nay 2/5: Giảm xuống mốc 105

Tỷ giá USD hôm nay 2/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD không đổi, hiện ở mức 24.246 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,59%, xuống mốc 105,63.

Giá cà phê hôm nay 2/5: Giảm mạnh 1.200 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 2/5: Giảm mạnh 1.200 đồng/kg

Hôm nay ngày 2/5, giá cà phê bất ngờ giảm mạnh 1.200 đồng/kg, trong khoảng 132.500 - 133.200 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên.

Dự báo thời tiết ngày 2/5: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác
Dự báo thời tiết ngày 2/5: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (2/5), ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 1/5 đến 3h ngày 2/5 có nơi trên 50mm như: Yên Thế (Yên Bái) 97.6mm, Hùng Đức (Tuyên Quang) 80.2mm, Bản Rịa (Hà Giang) 57.6mm, Tân Linh (Thái Nguyên) 56mm,…

Giá xăng dầu hôm nay 2/5: Thế giới tiếp tục giảm, trong nước trái chiều?
Giá xăng dầu hôm nay 2/5: Thế giới tiếp tục giảm, trong nước trái chiều?

Giá xăng dầu hôm nay 2/5, giá dầu thế giới trượt dài, xuống mức thấp nhất trong 7 tuần. Giá xăng dầu trong nước nhiều khả năng được điều chỉnh nhẹ theo hướng xăng tăng, dầu giảm.

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần, nếu chi phí đầu vào tăng từ 3%
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần, nếu chi phí đầu vào tăng từ 3%

Quyết định số 5/2024/QĐ-TTg của Thủ tướng quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân có nội dung, từ ngày 15/5/2024, giá điện được xét thay đổi 3 tháng/lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.