Ban Bí thư vừa ban hành Kết luận số 207-KL/TW, đánh dấu bước nâng cấp chiến lược đối với Cuộc vận động
Ban Bí thư vừa ban hành Kết luận số 207-KL/TW, đánh dấu bước nâng cấp chiến lược đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Niềm tin xã hội là yếu tố quyết định sự thành công

Sau 16 năm triển khai, Cuộc vận động đã bước vào giai đoạn mới, nơi thách thức lớn nhất là củng cố niềm tin xã hội đối với hàng hóa nội địa. Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, cuộc vận động chỉ thành công khi người dân lựa chọn hàng trong nước không phải vì lòng yêu nước, mà vì đó là sản phẩm tốt nhất, đáng mua nhất.

Kết luận 207 đã đặt ra yêu cầu cao hơn:

Đó là Doanh nghiệp phải nâng chuẩn từ đó hàng Việt cần không ngừng nâng cao chất lượng, tiêu chuẩn sản xuất và dịch vụ để đủ sức cạnh tranh.

Người tiêu dùng phải có công cụ cũng như người tiêu dùng cần được trang bị kiến thức để phân biệt hàng thật - hàng giả và có công cụ phản ánh, khiếu nại hiệu quả.

Xử lý nghiêm hàng giả và ứng dụng công nghệ để siết chặt quản lý

Để bảo vệ uy tín hàng Việt chân chính, Kết luận 207 đặc biệt chú trọng vào việc đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái:

Tăng chế tài răn đe Ban Bí thư yêu cầu rà soát, điều chỉnh các quy định chế tài, xử lý nghiêm minh các hành vi cố tình sản xuất, buôn lậu hàng giả, hàng kém chất lượng với quy mô lớn, đảm bảo tính răn đe và giáo dục cao.

Tăng cường kiểm soát trên không gian mạng yêu cầu ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số để tăng khả năng giám sát, truy xuất nguồn gốc hàng hóa, đồng thời kết nối dữ liệu liên ngành giữa quản lý thị trường, hải quan, công an và các nền tảng thương mại điện tử.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2025, lực lượng quản lý thị trường đã xử lý hơn 15.544 vụ vi phạm, tổng số tiền xử lý vi phạm hành chính lên tới 402 tỷ đồng, cho thấy sự phức tạp và quy mô của vấn nạn hàng giả.

Hướng đi chiến lược chuyển đổi công nghệ và mở rộng thị trường

Cuộc vận động sẽ không bền vững nếu doanh nghiệp không đổi mới. Vì vậy, Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nâng chuẩn chất lượng, chuyển đổi công nghệ.

Phát triển thị trường trong nước các địa phương cần gắn Cuộc vận động với chương trình OCOP, xúc tiến thương mại, hội chợ hàng Việt và thương mại điện tử để mở rộng thị trường và lan tỏa tinh thần tự cường kinh tế.

Công nghệ là động lực chương trình phát triển thị trường trong nước (giai đoạn 2025-2027) đề nghị thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng AI, Big Data, IOT để tối ưu hóa thời gian giao hàng, giảm chi phí vận hành và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Kết luận 207-KL/TW là một bước nâng cấp chiến lược, gửi đi thông điệp rõ ràng: Cuộc vận động chỉ thật sự thành công khi niềm tin người tiêu dùng trở lại với hàng hóa nội địa, và điều đó chỉ có thể đạt được bằng chất lượng, minh bạch và đạo đức kinh doanh. Khi hàng Việt chinh phục được người tiêu dùng trong nước, đó cũng là lúc thương hiệu Việt sẵn sàng chinh phục thế giới.

Tâm An (t/h)