Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kết luận của Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ Khu LHTTQG Mỹ Đình cho thuê đất trái phép

Kết luận của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ rõ những sai phạm của Khu liên hợp Thể thao Quốc gia (LHTTQG) Mỹ Đình, đồng thời kiến nghị Bộ VH-TT-DL chỉ đạo kiểm điểm tập thể, cá nhân.

Kết luận của Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ Khu LHTTQG Mỹ Đình cho thuê đất trái phép - Hình 1

Kết luận của KTNN chỉ rõ Khu LHTTQG Mỹ Đình cho thuê đất trái phép

Khu LHTTQG Mỹ Đình tự ý cho thuê đất

Theo đó, thực hiện Quyết định số 1858 của ngày 7/9/2018 của Tổng KTNN về việc kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công năm 2017 của Bộ VHTTDL, KTNN đã tiến hành kiểm toán Báo cáo tài chính năm 2017 của Mỹ Đình. Kết luận của KTNN cho thấy, Ban quản lý Khu LHTTQG Mỹ Đình trong một thời gian dài đã để xảy ra nhiều vấn đề.

Liên quan đến việc cho thuê đất, Kết luận KTNN ghi rõ: “Khu liên hợp đã ký hợp đồng cho thuê khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ VH-TT-DL, Bộ Tài chính. Các hợp đồng cho thuê ngắn hạn chưa thực hiện đấu giá và công khai mức giá cho thuê tài sản”.

Các hợp đồng cho thuê ngắn hạn chưa thực hiện đấu giá và công khai mức giá cho thuê tài sản theo quy định Khoản 3, Điều 14, Thông tư số 23/2016/TT-BTC ngày 16/2/2016. Chưa thực hiện kê khai, nộp tiền thuê đất theo quy định tại Nghị định số 46/2014/NĐ-CP năm 2014 của Chính phủ “Quy định về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước” đối với các hợp đồng cho thuê mặt bằng ngắn hạn thuộc khu đất chờ dự án. 

Đáng lưu ý, trong quá trình kiểm tra, KTNN còn phát hiện một số hợp đồng cho thuê mặt bằng ngắn hạn (3 tháng, 6 tháng, 1 năm) nhưng bản chất là hợp đồng dài hạn do khu liên hợp thực hiện ký nhiều hợp đồng tại các thời điểm khác nhau với cùng một công ty, tại một địa điểm hoặc ký từ 2, 4 phụ lục hợp đồng trong 1 năm và lặp đi lặp lại nhiều năm. Việc này dẫn đến một số doanh nghiệp thuê đất đã đầu tư xây dựng trụ sở, văn phòng, nhà xưởng, kho bãi kiên cố không đúng như điều khoản trong hợp đồng quy định bên B (bên đi thuê) là chỉ được triển khai tạo lập, lắp đặt, sửa chữa các hạng mục trên mặt bằng thuê là công trình, vật kiến trúc tạm thời, đơn sơ, sử dụng vật liệu nhẹ, không kiên cố và thời gian di dời, tháo dỡ khi bên A (bên cho thuê) yêu cầu chấm dứt hợp đồng.

Trên thực tế, sau khi Thủ tướng Chính phủ có quyết định “trả” Khu LHTTQG Mỹ Đình về Tổng cục TDTT thay vì trực thuộc Bộ VH-TT&DL, cuối tháng 3/2018 Bộ đã có công văn do Thứ trưởng Lê Khánh Hải ký, chỉ đạo Mỹ Đình thu hồi mặt bằng cho thuê ngắn hạn. Tuy nhiên quá hơn nửa năm, tới cuối tháng 12/2018 công việc này vẫn chưa thể hoàn tất.

Kết luận của Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ Khu LHTTQG Mỹ Đình cho thuê đất trái phép - Hình 2

Khu "đất vàng" thuộc quyền quản lý của Khu LHTTQG Mỹ Đình hiện đang được dùng để kinh doanh dịch vụ nhà hàng, cafe và showroom  

Nộp thuế nhưng chưa thực hiện kê khai

Về thực hiện thu, chi sự nghiệp và hoạt động sản xuất kinh doanh, năm 2017 khu liên hợp đã thu được tổng cộng hơn 72 tỉ đồng. Trong đó, thu cho thuê sân tập khoảng 10,5 tỉ đồng; thu bán vé gần 5,5 tỉ đồng; thu cho thuê cơ sở vật chất gần 35 tỉ đồng; thu từ hoạt động liên doanh, liên kết gần 4,7 tỉ đồng... Khu liên hợp đã nộp thuế nhưng chưa thực hiện kê khai, nộp tiền thuê đất của các hợp đồng cho thuê mặt bằng ngắn hạn theo quy định của Chính phủ.

Kết luận KTNN còn nêu rõ: “Công tác quản lý nợ phải thu, phải trả của khu liên hợp còn những tồn tại sau: Cuối năm tài chính chưa thực hiện đối chiếu xác nhận công nợ phải trả, đối với công nợ phải thu đã đối chiếu, song không đầy đủ. Công tác quản lý các khoản công nợ phải thu chưa được quan tâm đúng mức, một số khoản công nợ phát sinh trên 3 năm, phải thu khó đòi nhưng chưa có biện pháp xử lý dứt điểm. Ngoài ra, công tác quản lý, sử dụng tài sản, khu liên hợp chưa thực hiện việc lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm tập trung mà trong năm tiến hành mua lẻ,  nhiều lần là không đúng quy định”.

Kết luận KTNN đã kiến nghị một loạt vấn đề, trong đó có việc đối với các hợp đồng liên doanh, liên kết dài hạn, cho thuê mặt bằng ngắn hạn thuộc khu đất xen kẹt, đất chờ dự án báo cáo Bộ VHTTDL để làm việc với Bộ Tài chính và các cơ quan có liên quan của TP.Hà Nội để xác định vị trí, diện tích thuê mặt bằng, đất đai vào mục đích sản xuất kinh doanh, dịch vụ, làm cơ sở kê khai, nộp tiền thuê đất theo quy định. Thực hiện thu hồi, nộp ngân sách nhà nước về tiền thuê đất của các hợp đồng liên kết, cho thuê đất dài hạn đối với 5 hợp đồng còn nợ tiền thuê đất tính đến 31/12/2017 hơn 22,6 tỉ đồng (riêng 2017 là hơn 6,4 tỉ đồng).

Ngoài ra, KTNN đề nghị Bộ VH-TT-DL chỉ đạo khu liên hợp thực hiện kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể và cá nhân có liên quan trong việc để đơn vị thuê đất chờ dự án ngắn hạn đầu tư xây dựng nhà xưởng kiên cố, kho bãi, dẫn đến việc chậm thực hiện chỉ đạo chấm dứt hợp đồng của bộ.

Ông Cấn Văn Nghĩa có vô can trước hàng loạt sai phạm?

Tất cả những vấn đề tồn đọng được chỉ rõ trong kết luận của KTNN, được thực thi trong thời gian ông Cấn Văn Nghĩa vẫn còn làm giám đốc. Ông Nghĩa đã nghỉ hưu từ tháng 9/2018, hiện tại đang là Phó chủ tịch VFF phụ trách tài chính.

Một câu hỏi đặt ra là Khu LHTTQG Mỹ Đình sẽ truy thu tiền thuê đất như thế nào?

Nguyên Giám đốc Cấn Văn Nghĩa hiện cũng đã nghỉ hưu, việc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sẽ được thực hiện ra sao?

Liệu rằng Ông Cấn Văn Nghĩa có vô can đối với các sai phạm mà KTNN đã chỉ ra?

PV

Bài liên quan

Tin mới

Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa có đề nghị các sở du lịch, sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong
Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Ngãi, trên vùng biển gần đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra vụ chìm tàu khiến 5 người rơi xuống biển. Hiện đã tìm được 3 thi thể.

Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh
Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 2 ngày tới (25-26/4), khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất từ 40-45%.

Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?
Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?

Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Trần Việt Hòa cho biết, thời gian qua nhiều nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và khách hàng sử dụng điện bày tỏ sự quan tâm tham gia cơ chế DPPA và mong muốn Chính phủ Việt Nam sớm ban hành cơ chế này.

Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép
Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên cho biết: Đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ vận chuyển hàng hóa trái phép với số lượng lớn. Theo đó, 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép đã bị tạm giữ.

Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hạ Long có trên 32.000 phương tiện xe ô tô các loại nhưng các điểm, bãi đỗ xe mới đáp ứng được khoảng 20.000 xe. Để giải quyết vấn đề thiếu bãi đỗ xe, nhiều giải pháp linh hoạt đang được thành phố tích cực triển khai.