Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kết quả bầu cử Mỹ đầu tiên: Ông Trump vượt lên dẫn trước

Tại ngôi làng Dixville Notch ở bang New Hampshire, ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đã đánh bại đối thủ phe Cộng hòa Donald Trump với tỉ số 4-2 (bà Clinton được 4 phiếu thì ông Trump được 2 phiếu).

THCL Tại ngôi làng Dixville Notch ở bang New Hampshire, ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đã đánh bại đối thủ phe Cộng hòa Donald Trump với tỉ số 4-2 (bà Clinton được 4 phiếu thì ông Trump được 2 phiếu).

Kết quả bầu cử Mỹ đầu tiên: Ông Trump vượt lên dẫn trước - Hình 1

Tuy nhiên, tin vui ở lại với bà Clinton không được bao lâu, khi 2 thị trấn kiểm phiếu sớm khác là Hart's Location và Millsfield cũng thuộc bang New Hampshire công bố kết quả.

Tại thị trấn Hart's Location của New Hampshire, bà Clinton thắng ông Trump với số phiếu là 17 trên 14.

Tại thị trấn thứ ba của New Hampshire, Millsfield, ông Trump thắng áp đảo bà Clinton với số phiếu 16-4. Có một cử tri bầu cho cựu ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Bernie Sanders.

Dù bà Clinton thắng ông Trump ở 2 điểm, nhưng sau khi kiểm phiếu ở 3 thị trấn của New Hampshire, ông Trump đang dẫn trước bà Clinton với số phiếu 32-25.

Kết quả đầu tiên được công bố ở ngôi làng Dixville Notch, bang New Hampshire vào khoảng 00 giờ 1 phút ngày 8-11, theo giờ địa phương.

Tổng cộng 8 cư dân của thị trấn này đi bầu. Kết quả cho thấy, ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton giành 4 phiếu, ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump giành 2 phiếu, ứng viên đảng Tự do Gary Johnson nhận được một phiếu ủng hộ và phiếu còn lại bất ngờ dành cho ông Mitt Romney - ứng viên đảng Cộng hòa năm 2012!

Ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton ôm cô con gái Chelsea trên sân khấu vận động tranh cử cùng cựu tổng thống Bill Clinton, Tổng thống Barack Obama và Đệ nhất Phu nhân Mỹ Michelle Obama tại Pennsylvania. Ảnh: REUTERS

Ngôi làng nhỏ nằm cách biên giới Canada 32 km về phía Nam này duy trì truyền thống bỏ phiếu lúc nửa đêm (năm 1960) và thậm chí kết quả được công bố trước những khu vực khác 24 giờ.

Theo luật của bang New Hampshire, những cộng đồng có dưới 100 cử tri có thể mở thùng phiếu vào lúc nửa đêm và kết thúc bầu cử ngay khi tất cả các cử tri đăng ký đã bỏ phiếu.

Có 3 làng bé nhỏ của New Hampshire đáp ứng được yêu cầu này và Dixville Notch đã bắt đầu truyền thống bầu cử “chớp nhoáng” này từ năm 1960.

Người mở màn cho truyền thống này là Neil Tillotson - ông chủ cũ của khách sạn Balsams Grant Resort – vốn đã đóng cửa hồi năm 2011. Gần tới thời điểm nửa đêm 7-11-1960, chuẩn bị bước sang ngày 8-11, ông Tillotson cầm một lá phiếu để sẵn trên thùng phiếu và canh đồng hồ. Đúng 0 giờ, ông thả lá phiếu vào thùng, sau đó các cư dân còn lại của Dixville Notch sẽ bỏ các lá phiếu của họ. Theo USA Today, ông chủ khách sạn cố ý gây chú ý như vậy để thu hút sự quan tâm tới khách sạn của mình! Hầu như toàn bộ cử tri của làng lúc bấy giờ đều làm việc cho khách sạn.

Năm 2001, ông Tillotson qua đời do bị viêm phổi, hưởng thọ 102 tuổi. Kể từ đó, cử tri đầu tiên bỏ phiếu ở ngôi làng này được lựa chọn một cách ngẫu nhiên. Năm nay, trước khi cuộc bầu cử diễn ra, hãng tin Tân Hoa Xã dẫn lời Tom Tillotson – con trai ông Neil Tillotson – cho biết chỉ có 7 cư dân Dixville Notch đăng ký bỏ phiếu. Trong đó, 1 người ủng hộ đảng Dân chủ, 3 người ủng hộ đảng Cộng hòa và 3 người ủng hộ các ứng viên độc lập. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng công bố trên truyền hình địa phương cho thấy ứng viên đảng Dân chủ đã giành được nhiều phiếu bầu nhất.

Tuy nhiên, suýt nữa ngôi làng này đã không thể tiếp tục truyền thống có kết quả sớm nhất khi hồi năm ngoái một doanh nhân New England tên là Les Otten đã mua khách sạn Balsams và lên kế hoạch phát triển khách sạn thành một khu trượt tuyết lớn. Điều này có thể khiến dân số trong làng vượt quá 100 người, do đó có thể chấm dứt truyền thống bỏ phiếu lúc nửa đêm.

Ngoài Dixville Notch, thị trấn nhỏ Hart's Location cũng ở bang New Hampshire, cho phép cử tri bỏ phiếu lúc nửa đêm bắt đầu từ năm 1996. Năm nay, thêm một khu vực khác là Millsfield cũng tham gia bầu cử lúc nửa đêm để làm sống lại truyền thống có từ đầu những năm 1950.

50 bang và thủ đô Washington của Mỹ dự kiến tiến hành bỏ phiếu bắt đầu từ 6h-7h sáng và kết thúc trước 19h-20h tối 8-11 (giờ địa phương). Tổng cộng khoảng 120 triệu người Mỹ sẽ đi bỏ phiếu để chọn ra vị tổng thống thứ 45. Năm nay cũng là năm đầu tiên luật bầu cử mới được áp dụng tại 14 tiểu bang.

Đến 11 giờ cùng ngày, đa số các điểm bỏ phiếu đều đã mở cửa. Hai ứng viên lưỡng đảng Mỹ Donald Trump và Hillary Clinton sẽ bỏ phiếu tại New York. Nửa đêm 8-11, các điểm bỏ phiếu đóng cửa để sàng lọc kết quả, có thể công bố ngay tối hôm đó hoặc sáng ngày hôm sau.

Theo USA Today

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.