Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khai mạc chuỗi Triển lãm về công nghiệp hỗ trợ phụ tùng công nghiệp

Triển lãm quốc tế lần thứ 11 về công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam (VME 2019) và Triển lãm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam-Nhật Bản lần thứ 8, do công ty Reed Tradex phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức sáng 14/8, tại Hà Nội. Triển lãm quốc tế lần này có sự góp mặt của hơn 200 gian hàng đến từ 20 quốc gia nhằm giới thiệu các công nghệ, máy móc tiên tiến cho ngành công nghiệp chế tạo máy móc, phụ tùng công nghiệp.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, công nghiệp hỗ trợ là ngành công nghiệp đóng vai trò rất quan trọng, có giá trị gia tăng cao, giúp nâng cao năng suất lao động và đảm bảo phát triển kinh tế. Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam đã lớn mạnh, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu.

Mặc dù vậy, Thứ trưởng cũng chỉ ra nhiều hạn chế như năng lực quản lý và tổ chức sản xuất cũng như công nghệ kỹ thuật còn yếu, khả năng tự cung ứng các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trong nước còn nhiều bất cập, nhập siêu linh kiện phụ tùng còn lớn.

Do vậy, với nỗ lực phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam và sự trợ giúp mạnh mẽ từ phía Nhật Bản, thông qua triển lãm, các doanh nghiệp hai nước sẽ có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, hợp tác và kết nối giao thương trong tương lai. Từ đó,  gia tăng sức cạnh tranh trong ngành công nghiệp hỗ trợ và sản xuất phụ tùng công nghiệp.

Theo ông Vũ Trọng Tài, Tổng giám đốc Công ty Reed Tradex Việt Nam – đơn vị tổ chức triển lãm VME 2019, Triển lãm sẽ tạo cơ hội cho kết nối và thúc đẩy giao thương giữa các nhà cung cấp thiết bị, máy móc công nghệ với các nhà sản xuất để các bên có thể cùng nhau thảo luận về khả năng hợp tác, mở rộng mạng lưới kinh doanh.

Triển lãm sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam gia tăng sức cạnh tranh trong ngành công nghiệp hỗ trợ và sản xuất phụ tùng công nghiệp.

 Khai mạc chuỗi Triển lãm về công nghiệp hỗ trợ phụ tùng công nghiệp - Hình 1

Khai mạc chuỗi Triển lãm về công nghiệp hỗ trợ phụ tùng công nghiệp

Trưởng đại diện của Tổ chức Thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản (Jetro) tại Hà Nội, ông Hironobu Kitagawa cho hay, có 70% doanh nghiệp đang đầu tư tại Việt Nam được khảo sát có mong muốn mở rộng hoạt động sản xuất và đánh giá thị trường Việt Nam hiệu quả, đầy hấp dẫn, chất lượng các sản phẩm ngày càng được cải thiện.

Riêng năm 2018 số dự án đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam tăng cao nhất từ trước đến nay với 630 dự án. Cùng với đó, việc thu mua phụ tùng, nguyên liệu của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đã tăng đáng kể từ năm 2010 trở lại đây.

Tuy nhiên, để phục vụ hoạt động sản xuất lâu dài, theo đại diện Jetro, việc làm hiệu quả nhất là tạo cơ hội để các doanh nghiệp hợp tác sản xuất kinh doanh với nhau. Đặc biệt, là tạo điều kiện để các nhà sản xuất phụ tùng, linh kiện tiềm năng của Việt Nam gặp gỡ, trao đổi với các nhà chế tạo, lắp ráp của Nhật Bản.

“Triển lãm được tổ chức với mục đích phát triển hơn nữa ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam và tăng cường tỷ lệ nội địa hóa, thu mua các linh kiện, phụ tùng của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam,” ông Hironobu Kitagawa nói.

Theo thông tin tại buổi lễ, trong số 1.800 doanh nghiệp thành viên của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI) tại Việt Nam, tới 50% hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Do vậy, trong bối cảnh này, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam, nhất là các nhà cung cấp phụ tùng, linh kiện đóng vai trò then chốt, giúp cho các doanh nghiệp Nhật Bản yên tâm hoạt động, kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Dự kiến, chuỗi triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 14-16/8, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội, số 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt
The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt

Bên cạnh hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai tại khu vực TP.Thủ Đức, đại đô thị Vinhomes Grand Park càng thêm tăng nhiệt khi sắp khai trương “vũ trụ giải trí” VinWonders và Vincom Mega Mall mô hình Life-Design Mall lớn nhất miền Nam.

Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia
Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia

Ngài Marcro della Seta - Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam khẳng định Italia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng.

Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu
Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa ký quyết định tặng Bằng khen cho 2 cá nhân thuộc Cục Hải quan TP. Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 về thành tích xuất sắc, đột xuất trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3
Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3

Thanh khoản trở lại ngưỡng hơn 1 tỷ cổ phiếu và tăng từ rất sớm của cổ phiếu TCB, cũng như nhóm công ty chứng khoán khởi sắc về cuối phiên đã giúp VN-Index chạm tới vùng cao nhất trong gần 2 năm qua tại 1.290 điểm.

Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội
Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội

UBND TP. Hà Nội vừa thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm thẻ vé đối với 10 tuyến xe buýt do Tổng công ty Vận tải đang khai thác vận hành theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.

Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa
Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa

Sáng 28/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp Hội Chữ thập đỏ phường Quan Hoa và Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Chương trình trao tặng quà cho thầy và trò Trường Tiểu học xã Thành Hòa, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.