Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khai thác và xây dựng tiêu chuẩn chất lượng các sản phẩm từ thiên nhiên

Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa là trách nhiệm của người sản xuất kinh doanh nhằm bảo đảm an toàn cho người, động vật, thực vật, tài sản, môi trường, nâng cao sản xuất, chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa Việt Nam.

Tại hội thảo “Nâng cao chất lượng sản phẩm từ thiên nhiên” do Viện Nghiên cứu và phát triển sản phẩm thiên nhiên (IRDOP) tổ chức sáng 13/07 tại Hà Nội, với sự có mặt của lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục trưởng Cục Quản lý Y dược cổ truyền cùng các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ thiên nhiên.

PGS. TS Trần Thị Oanh - Chủ tịch hội đồng Viện IRDOP cho biết, trong hoạt động đánh giá chất lượng sản phẩm, thử nghiệm, kiểm nghiệm là một công cụ vô cùng hữu hiệu bởi tính độc lập, khách quan, chính xác thông qua phương tiện khoa học với quy trình thao tác chuẩn trên hệ thống thiết bị tiên tiến.

PGS. TS Trần Thị Oanh, Chủ tịch hội đồng Viện IRDOP phát biểu tại hội thảo
PGS. TS Trần Thị Oanh, Chủ tịch hội đồng Viện IRDOP phát biểu tại hội thảo. Ảnh H.A.

Viện Nghiên cứu và phát triển sản phẩm thiên nhiên (IRDOP ) là tổ chức khoa học và công nghệ tư nhân, triển khai nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; tham gia hoạt động trong lĩnh vực đánh giá chất lượng sản phẩm. IRDOP đã chuyển giao trên 30 sản phẩm phục vụ cộng đồng, tạo công ăn việc làm và mang lại lợi ích kinh tế, xã hội.

Trong đó có các sản phẩm đã khẳng định được đời sống, trong công đồng như dầu gội sạch gầu, giảm rụng tóc RUTO  từ kinh nghiệm dân gian là bồ kết và vỏ bưởi; có sản phẩm trị nám từ Rau Sam, được giải thưởng quốc tế; Có những độc quyền sáng chế và các công bố quốc tế có giá trị khác.

Nhấn mạnh vai trò quản lý chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp, TS. Ngô Thị Ngọc Hà – Viện trưởng Viện Đo lường Việt Nam cho biết: Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa là trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh nhằm bảo đảm an toàn cho người, động vật, thực vật, tài sản, môi trường; nâng cao sản xuất, chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa Việt Nam.

Các gian hàng trưng bày sản phẩm từ thiên nhiên của các doanh nghiệp
Các gian hàng trưng bày sản phẩm từ thiên nhiên của các doanh nghiệp. Ảnh H.A.

Doanh nghiệp cần phải quản lý chất lượng sản phẩm vì chất lượng sản phẩm quyết định sự sống còn của doanh nghiệp, quyết định sự trung thành của khách hàng. Khách hàng sẽ quay trở lại mua và sử dụng nếu sản phẩm hoặc dịch vụ tốt. Việc quản lý chất lượng sản phẩm giúp doanh nghiệp loại bỏ các rủi ro ngay từ đầu, tạo ra các sản phẩm tốt, khắc phục được các tình trạng của sản phẩm.

Hệ thống quản lý chất lượng GACP - WHO đang được áp dụng rộng rãi tại các nhà máy. Hệ thống GMP, GSP, GDP được quy định áp dụng với toàn bộ các cơ sở sản xuất sản phẩm dược phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

PGS. TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Nguyên Bộ trưởng Bộ Y Tế tham quan các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ thiên nhiên
PGS. TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Nguyên Bộ trưởng Bộ Y Tế tham quan các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ thiên nhiên. Ảnh H.A.

Việc kiểm nghiệm, đánh giá chất lượng sản phẩm phải được thực hiện tại các phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn GLP, ISO 17025:2017. Trong quá trình xây dựng hệ thống tiêu chuẩn cho các sản phẩm từ thiên nhiên, khoa học công nghệ trong chiết xuất, phân lập, xác định hàm lượng và đánh giá hoạt tính và độc học giữ vai trò then chốt.

Tại hội thảo, PGS. TS. Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng cục Quản lý Y dược học cổ truyền cho biết: Hiện nay, Đảng, Chính phủ, các bộ ngành và địa phương đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, các chương trình nhằm hỗ trợ và phát triển sản xuất các loại dược liệu và sản phẩm từ dược liệu nhắm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân trong việc chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên.

Ngoài ra, các văn bản pháp luật, nghị định, thông tư từ Trung ương, các bộ ngành và địa phương đã ban hành hướng dẫn các quy trình, theo sát các hoạt động nuôi trồng, sản xuất,… Xây dựng tiêu chuẩn để đảm bảo và quản lý chất lượng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Đại diện BTC trao chứng nhận đồng hành cho các doanh nghiệp tham dự hội thảo
Đại diện BTC trao chứng nhận đồng hành cho các doanh nghiệp tham dự hội thảo. (Ảnh: H.A)

Về phía người tiêu dùng, việc công bố và áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật giúp người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn sản phẩm phù hợp nhu cầu và yên tâm sử dụng sản phẩm, hàng hóa được sản xuất, kinh doanh trong điều kiện đảm bảo chất lượng...

Hội thảo cũng là cơ hội để các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp cùng chia sẻ, trao đổi, thảo luận thông tin nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm từ thiên nhiên, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Hoàng Anh

 

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.