Theo báo cáo của đại diện HVS: Năm 2024, công ty dự kiến kiến hoàn thành đóng và bàn giao 15 tàu; đạt doanh thu hơn 608 triệu USD; Năm 2025 sẽ đóng mới 15 tàu, doanh thu dự kiến khoảng 743 triệu USD. Hiện HVS đang giải quyết việc làm cho khoảng 6.000 lao động, trong đó gần 100% là người dân địa phương.
Tuy nhiên, Tổng Giám đốc Kim Song Hag cũng cho biết: Hiện HVS đang gặp khó khăn cần có thêm mặt bằng khoảng 20 héc-ta để mở rộng nhà máy, diện tích đất được giao cho dự án trước đây công ty đã sử dụng gần hết. Nếu có thêm mặt bằng, năm 2025 HVS sẽ đầu tư mở rộng thêm cơ sơ hạ tầng, từ năm 2026 sẽ triển khai việc nâng công suất đóng tàu. Công suất đóng mới nâng lên 20 đến 23 tàu/năm.
Vừa qua, HVS đã được các cơ quan ban ngành hỗ trợ hướng dẫn thủ tục đề xuất xin điều chỉnh thời gian hoạt động của dự án thêm 20 năm (theo hợp đồng đến năm 2046 hết hạn), và xin thêm diện tích đất mở rộng mặt bằng.
Trong thời gian tới, HVS sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ việc tăng năng suất đóng tàu. Trong kế hoạch, khi được Bộ Giao thông Vận tải gia hạn thời gian hoạt động của dự án, HVS sẽ xây thêm cầu cảng số 4 dài 780 mét, rộng 38 mét, chia làm 2 giai đoạn; mở rộng quy mô nhà máy, chia làm nhiều giai đoạn.
Phát biểu tại buổi tiếp, Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành đánh giá cao những đóng góp của HD Hyundai Việt Nam cho ngành công nghiệp cũng như sự phát triển kinh tế của tỉnh. Các khó khăn và kiến nghị của HVS sẽ được tỉnh nghiên cứu giải quyết. Lãnh đạo tỉnh sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, để doanh nghiệp có điều kiện mở rộng sản xuất. Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành giao cho UBND tỉnh sớm tổ chức cuộc họp để bàn hướng giải quyết; trong tháng 12 có báo cáo Thường trực Tỉnh ủy về các vấn đề này. Bí thư Tỉnh ủy mong muốn HVS tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất và có nhiều đóng góp hơn nữa cho sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh.
Được biết, trong chuyến kiểm tra của đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải tại HVS ngày 27/5/2024, do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang dẫn đầu, liên quan đến những khó khăn và đề xuất của HVS, Thứ trưởng cho biết: Hoàn toàn ủng hộ việc gia hạn, bởi kết quả sản xuất kinh doanh của HVS rất tốt, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn người lao động, nộp ngân sách ngày càng tăng, đảm bảo các yêu cầu của pháp luật Việt Nam. Bộ GTVT sẽ trao đổi với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa để tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong sớm hỗ trợ. Trong Đề án phát triển năng lực đóng tàu Việt Nam, Bộ GTVT sẽ đề cập nội dung này để báo cáo Thủ tướng. Thứ trưởng cũng đồng ý việc đầu tư mở rộng cầu cảng phù hợp với quy hoạch chung; đồng thời nghiên cứu làm 1 luồng hàng hải chung phục vụ cho các cảng khu vực Nam Vân Phong; nghiên cứu làm đê chắn sóng ngoài cửa vịnh Nam Vân Phong.
Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng sự quan tâm của Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cùng Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, là nguồn động viên to lớn cho HVS vững tin tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất trong thời gian tới.
Trần Minh Ngọc