
Cầu Đại Ngãi 1 có chiều dài hơn 3km, phần cầu chính dài 2,59km, rộng 21,5m đi qua luồng Định An của sông Hậu, khu vực gần cửa biển Đông, nối từ huyện Trà Cú (tỉnh Trà Vinh) sang huyện Cù Lao Dung (tỉnh Sóc Trăng).
Phần cầu chính dạng dây văng có 2 trụ tháp dạng chữ A cao 110m (tính từ mặt cầu), sơ đồ nhịp chính (210+450+210)m. Đây là cầu dây văng lớn thứ 2 Việt Nam, sau cầu Cần Thơ và bằng cầu Vàm Cống.
Gói thầu 15-XL thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu có tổng giá trị xây lắp 3.907 tỉ đồng. Được thực hiện bởi Liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu. Thời gian thực hiện 1.250 ngày, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2028.
Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi nằm trên Quốc lộ 60 có chiều dài 15km, điểm đầu giao với Quốc lộ 54 thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao Quốc lộ Nam sông Hậu thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.
Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt có vốn đầu tư 7.962 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư.
Tháng 10/2023, cầu Đại Ngãi 2 đã khởi công xây dựng với chiều dài 862 m, dạng đúc hẫng cân bằng qua luồng Trần Đề, mặt cầu rộng 17,5 m.
Khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ cùng với cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tạo kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam và với TP.HCM, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải, mở rộng giao thương và phá bỏ thế độc đạo của Quốc lộ 1A.
L.T (t/h)
























