Lãnh đạo bộ, ngành, địa phương khởi công dự án
Cảng HKQT Đà Nẵng là một trong 3 Cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước (sau Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Cảng HKQT Nội Bài), và là cửa ngõ giao thông hàng không quốc tế quan trọng khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Theo thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam, trong năm 2019 Cảng HKQT Đà Nẵng phục vụ hơn 15,5 triệu lượt hành khách, hơn 98.700 lượt/chuyến bay cất hạ cánh, sản lượng hàng hóa đạt hơn 45.000 tấn, vượt quá công suất thiết kế của sân bay này.
Theo Quyết định số 236/QĐ-TTg (ngày 23/2/2018) của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Cảng HKQT Đà Nẵng có lượng hành khách thông qua cảng đạt 28 triệu hành khách/năm, lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 200.000 tấn/năm.
Cảng HKQT Đà Nẵng được quy hoạch là Cảng hàng không dùng chung giữa dân dụng và quân sự, đạt cấp 4E theo mã chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Tại buổi lễ khởi công ngày, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) Lại Xuân Thanh cho biết, dự án này nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của Cảng HKQT Đà Nẵng, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế, xã hội, du lịch, đầu tư của TP. Đà Nẵng và các tỉnh khu vực miền Trung - Tây nguyên.
Đồng thời thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Quốc phòng Việt Nam và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) trong dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, sớm thi công các dự án che phủ bề mặt để tránh xói mòn, tái nhiễm dioxin tại khu vực này.
Chủ tịch ACV cho hay, dự án còn tái sử dụng 44.000m3 đất sau xử lý dioxin và 11.000m3 vật liệu LWIC là bê tông xốp đã được nghiền nhỏ thành các kích thước hạt rời, các khối CMU cần xử lý tại chỗ, không được mang đi nơi khác nhằm đảm bảo môi trường và tiết kiệm chi phí đầu tư dự án.
Cũng tại lễ khởi công, Phó chủ tịch thường trực UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh nhấn mạnh, trong bối cảnh khai thác đã vượt quá công suất thiết kế, việc triển khai mở rộng sân đỗ Cảng HKQT Đà Nẵng rất cấp thiết, đồng thời dự án có ý nghĩa quan trọng chào mừng Đại hội đại biểu lần thứ XXII Đảng bộ Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020-2025. Qua đó, góp phần phát triển, đồng bộ mạng lưới giao thông của thành phố. Đà Nẵng phối hợp các bộ ngành chức năng để tạo điều kiện thuận lợi triển khai dự án.
Dự án mở rộng sân đỗ máy bay về phía Bắc giai đoạn 2 - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng do ACV làm chủ đầu tư, có tổng vốn đầu tư khoảng 420 tỷ đồng.
Sau 11 tháng thi công, dự án đưa vào khai thác, góp phần tăng vị trí đỗ máy bay của Sân bay quốc tế Đà Nẵng thêm thêm 4 vị trí đỗ máy bay code C và di chuyển 5 vị trí đỗ máy bay (đã được xây dựng trong giai đoạn 1) ra xa đường CHC 35R/17L; xây dựng mở rộng sân đỗ máy bay bằng bê tông xi măng cốt thép với diện tích 66.905m2, xây dựng lề vật liệu bê tông nhựa với diện tích 13.326 m2, xây dựng khu vực dải bảo hiểm với diện tích 19.796 m2.
Hoàng Nguyên