Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khởi tố vụ án buôn lậu 44.000 tấn quặng của Công ty Bảo Nguyên

Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) vừa quyết định khởi tố vụ án với tội danh buôn lậu đối với lô hàng hơn 44.000 tấn quặng xuất khẩu của Công ty CP thương mại Bảo Nguyên (Công ty Bảo Nguyên). Quyết định khởi tố đã được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn.

Mẫu quặng còn nguyên rễ cây trong lô hàng được Công y Bảo Nguyên khai báo là Mẫu quặng còn nguyên rễ cây trong lô hàng được Công y Bảo Nguyên khai báo là "quặng tinh”

Trước đó, ngày 17/10/2019, Công ty Bảo Nguyên đăng ký tờ khai xuất khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả (Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh). Hàng hóa theo khai báo là 42.000 tấn “tinh quặng Bauxit”, thuế suất thuế xuất khẩu 20%, tổng trị giá lô hàng xuất khẩu hơn 10 tỷ đồng; Công ty đã nộp thuế hơn 2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, căn cứ kết quả kiểm tra thực tế hàng hóa của và kết quả giám định của Viện Khoa học địa chất và khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) thì thực tế hàng hóa là “quặng Bauxit dạng thô” không được phép xuất khẩu theo chỉ thị số 03 ngày 30/03/2015 của Thủ tướng Chính phủ, không phải là tinh quặng Bauxit như Công ty đã khai hải quan. Ngoài ra, theo cơ quan Hải quan, quặng thô có thuế suất xuất khẩu là 30% còn tinh quặng có thuế suất xuất khẩu 20%.

Cùng với đó, theo kết quả khám xét và giám định thì tổng trọng lượng hàng thực tế là hơn 44.123 tấn, trong khi doanh nghiệp khai báo 42.000 tấn. Như vậy, số thuế lẽ ra phải nộp là hơn 3,2 tỷ đồng thay vì hơn 2 tỷ đồng (số thuế ẩn lậu là hơn 1,2 tỷ đồng).

Đối với Phiếu kết quả thử nghiệm số 19V02kk4551 ngày 18/10/2019 của Vinacontrol (được Công ty Bảo Nguyên xuất trình trước đó khi làm thủ tục hải quan), Cục Điều tra chống buôn lậu cho hay, do Công ty này tự lấy mẫu gửi cơ quan giám định, không có cơ quan Hải quan chứng kiến việc lấy mẫu nên không có giá trị làm thủ tục hải quan cho lô hàng xuất khẩu trên.

Căn cứ kết quả xác minh, Tổng cục Hải quan cho rằng có cơ sở xác định Công ty Bảo Nguyên khai sai tên hàng, mã số, thuế suất hàng hóa từ quặng bauxite thô, không được phép xuất khẩu thành tinh quặng bauxit để xuất khẩu; khai khống số lượng tinh quặng tồn năm 2018 để xin phép UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt kế hoạch xuất khẩu 2019 tại Quyết định số 270/QĐ-UBND. Cùng với đó, trị giá hàng hóa vi phạm lớn (trên 10 tỷ đồng), có dấu hiệu của Tội buôn lậu.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia đến năm 2050 có gì mới?
Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia đến năm 2050 có gì mới?

Nhằm: Xác định các danh mục dự án cụ thể, tiến độ thực hiện các chương trình, dự án theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2030; xác định phương thức, nguồn lực, cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc triển khai thực hiện.

Quảng Ninh: Mở rộng phạm vi, khẩn trương tìm kiếm người bị nạn
Quảng Ninh: Mở rộng phạm vi, khẩn trương tìm kiếm người bị nạn

Liên quan đến vụ việc lật thuyền do dông lốc tại khu vực Sông Chanh, thị xã Quảng Yên vào ngày 25/4, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh trực tiếp yêu cầu tiếp tục mở rộng phạm vi, khẩn trương tìm kiếm người bị nạn.

PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định
PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định

Để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng sắp tới, đồng thời đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trên diện rộng, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã đưa ra nhiều giải pháp và chủ động thực hiện từ sớm. Ông Nguyễn Ngọc Bình - Phó giám đốc PC Hòa Bình đã có những chia sẻ cùng bạn đọc xung quanh vấn đề này.

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử
Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Chính sách pháp luật thuế và chính sách pháp luật chuyên ngành cần được củng cố, sửa đổi, bổ sung nhằm bao quát toàn bộ các hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT.

Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore
Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa cung cấp thông tin về việc quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore.

Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu, tiếp theo là Na Uy ở vị trí thứ hai, Indonesia xếp thứ ba, Trung Quốc xếp thứ tư, và Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore.