Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khởi tố vụ buôn lậu lô gỗ quý trị giá hàng tỷ đồng qua cửa khẩu La Lay

Thông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay (Cục Hải quan Quảng Trị) cho biết, đơn vị này đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự buôn lậu gỗ Trắc, gỗ Cẩm Lai, đá phấn, tổng trị giá hơn 3,8 tỷ đồng.

Hải quan cửa khẩu quốc tế La Lay khởi tố vụ buôn lậu lô gỗ quý trị giá hàng tỷ đồng
Hải quan cửa khẩu quốc tế La Lay khởi tố vụ buôn lậu lô gỗ quý trị giá hàng tỷ đồng.

Theo đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay nhận được kết quả giám định đối với mặt hàng gỗ (nghi là gỗ Cẩm Lai và gỗ Trắc) và Giấy chứng nhận kết quả phân tích thạch học đối với mặt hàng đá (nghi là đá phấn).

Kết quả giám định của Viện Công nghiệp rừng cho thấy, 56,776 m3 (13.680 thanh) gỗ xẻ; 14,601 m3 (610 khúc/ lóng) gỗ tròn; 105 kg (01 cục) gỗ có hình thù phức tạp là gỗ Cẩm Lai và 5,816 m3 (4.676 thanh) gỗ xẻ; 0,177 m3 (14 khúc/lóng); 16 kg (2 cục) có hình thù phức tạp là gỗ Trắc.

Loài cây gỗ Cẩm Lai (Dalbergia oliveri) và Trắc (Dalbergia cochinchinnesis) có tên trong Phụ lục II tại “Danh mục các loại động vật, thực vật hoang dã quy định trong các phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES)” ban hành kèm theo Thông báo số 296/TB-CTVN-HTQT ngày 27/11/2019 của Cơ quan quản lý CITES Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Cũng theo kết quả thử nghiệm và Giấy chứng nhận kết quả phân tích thạch học của Trung tâm Phân tích thí nghiệm địa chất, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản, mặt hàng nghi đá phấn được chứng nhận là đá Pyrophylit.

Xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm, Cục Hải quan Quảng Trị đã tổ chức họp liên ngành với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Trị, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đakrông, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Đakrông để trao đổi ý kiến xử lý vụ vi phạm.

Trên cơ sở ý kiến thống nhất tại cuộc họp, Chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay đã ban hành Quyết định số 165 chuyển hồ sơ vụ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đồng thời, Chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay đã có văn bản gửi Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Đakrông, yêu cầu định giá đối với 3 loại hàng hóa không khai hải quan. Kết luận định giá tài sản xác định tang vật vi phạm có tổng trị giá hơn 3,8 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 19/8/2021, căn cứ các dấu hiện vi phạm, Chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay ban hành 7 quyết định khám phương tiện vận tải, đồ vật theo thủ tục hành chính đối với 7 phương tiện vận tải của Công ty TNHH XNK An Trần (phường 5, TP Đông Hà, Quảng Trị).

Qua kiểm tra, 7 xe container vận chuyển gần 450m3 gỗ các loại. Trong đó, phát hiện Công ty TNHH xuất nhập khẩu An Trần khai báo gian lận vượt 84m3 gỗ và hơn 77m3 gỗ quý hiếm (nghi là gỗ Cẩm Lai và gỗ Trắc) so với tờ khai nhập khẩu hàng hóa.

Ngoài ra, trong các container, lực lượng chức năng đã phát hiện gần 11.000 kg đá (nghi là đá phấn) không có tờ khai nhập khẩu hàng hóa.

H.M

Bài liên quan

Tin mới

Tin vui: Doanh nghiệp cà phê đầu tiên của Đắk Lắk đáp ứng quy định chống mất rừng EUDR
Tin vui: Doanh nghiệp cà phê đầu tiên của Đắk Lắk đáp ứng quy định chống mất rừng EUDR

Theo ông Bạch Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA), EUDR là thách thức đối với các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam. Nỗ lực và kết quả mà Simexco Đắk Lắk đạt được thực sự mang tính tiên phong.

Dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
Dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Giá lúa gạo hôm nay 30/4: Duy trì ổn định
Giá lúa gạo hôm nay 30/4: Duy trì ổn định

Hôm nay 30/4, giá lúa gạo duy trì ổn định sau phiên điều chỉnh giảm. Thị trường giao dịch chững lại.

Trục xuất 9 người Malaysia về nước trong đường dây lừa đảo
Trục xuất 9 người Malaysia về nước trong đường dây lừa đảo

Ngày 29/4, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP HCM đã tổ chức trục xuất 9 người Malaysia về nước. Đây là những người làm thuê trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản do đồng hương của họ cầm đầu.

Việt Nam đầu tư vào quốc gia nào nhiều nhất trong 4 tháng đầu năm 2024?
Việt Nam đầu tư vào quốc gia nào nhiều nhất trong 4 tháng đầu năm 2024?

Hà Lan là nước dẫn đầu hút vốn đầu tư của Việt Nam với 54,6 triệu USD, chiếm 55,2% tổng vốn đầu tư trong 4 tháng đầu năm 2024.

Điện Biên phát huy giá trị di tích lịch sử để phát triển du lịch
Điện Biên phát huy giá trị di tích lịch sử để phát triển du lịch

Trước thềm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, lượng khách du lịch đến với Điện Biên tăng cao. Các di tích lịch sử, trong đó nổi bật là Quần thể di tích quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ luôn là “địa chỉ đỏ” thu hút du khách tìm về mỗi khi đặt chân tới mảnh đất oai hùng này. Tỉnh Điện Biên kỳ vọng năm nay sẽ đón và phục vụ khoảng 1,3 triệu lượt khách.