Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Không được phép để Hà Nội lặp lại tình trạng "thất thủ" vì ngập như mùa mưa năm 2008

Đó là nhấn mạnh của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trong đợt đi kiểm tra thực địa một số điểm đê kè trên địa bàn thành phố và dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía tây Hà Nội (Dự án trạm bơm tiêu Yên Nghĩa).

THCL - Đó là nhấn mạnh của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trong đợt đi kiểm tra thực địa một số điểm đê kè trên địa bàn thành phố và dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía tây Hà Nội (Dự án trạm bơm tiêu Yên Nghĩa).

Không được phép để Hà Nội lặp lại tình trạng

Bí thư Thành ủy Hà Nội, Hoàng Trung Hải đi kiểm tra thực địa một số điểm đê kè trên địa bàn HN 

Trong buổi làm việc, chiều ngày 3/2 của Bí thư Thành ủy tại công trường xây dựng trạm bơm tiêu Yên Nghĩa, Giám đốc Sở NN&PTNT  Chu Phú Mỹ cho biết, dự án cải thiện hệ thống tiêu nước phía tây Hà Nội có ý nghĩa rất quan trọng, đảm bảo tiêu úng cho 6.300 ha của huyện Hoài Đức, quận Hà Đông, quận Nam  và Bắc Từ Liêm.

Cùng với các trạm bơm Liên Mạc, Yên Thái, Đào Nguyên, có thể đảm bảo tiêu nước cho diện tích khoảng hơn 18.600 ha khu vực phía tây Hà Nội. Đồng thời, hạ mực nước sông Nhuệ để hỗ trợ tiêu cho khu vực khác ở các huyện Thường Tín, Thanh Oai, Phú Xuyên.

Nói về tiến độ thực hiện, lãnh đạo BQL Dự án của Sở NN&PTNT cho hay, giai đoạn 1 của dự án, bao gồm xây dựng công trình đầu mối như nhà máy, bể hút, bể xả, cống xả, cống tự chảy, mua sắm thiết bị máy bơm, thiết bị điện, xây dựng hệ thóng điện trung thế và trạm biến áp, nạo vét kênh La Khê với tổng mức đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng. Nếu được bố trí đủ vốn, dự án có thể vượt tiến độ trước 5 tháng, vào tháng 3/2018 thay vì tiến độ đề ra là tháng 8/2018.

Sau khi nghe các ý kiến, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải khẳng định đây là dự án rất quan trọng. Bởi lẽ, nhiều năm qua, Hà Nội vẫn chịu thách thức rất lớn về úng ngập, mặc dù tình hình cải thiện năng lực thoát nước đã có tiến triển, giảm được số điểm úng ngập, nhưng trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, tình hình mưa ngập vẫn rất đáng lo.

“Trước đây, có 50 điểm ngập rồi giảm dần, nhưng với hạ tầng của một đô thị cũ nên còn quá tải về tiêu thoát nước. Đặc biệt, do địa hình cốt nền khác nhau tạo ra các điểm tồn đọng nước nên việc giải quyết úng ngập còn khó khăn, mưa đến là phải trải người đi các điểm ngập, thậm chí có nơi không biết tiêu nước đi đâu”, ông Hải nêu.

Bí thư cũng lưu ý, hiện nay, trước thực trạng biến đổi khí hậu, quá trình đô thị hóa ngày càng phát triển nhanh, về dân cư cũng như các phương tiện giao thông thì việc chống ngập phải giải quyết một cách căn cơ.

"Dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía tây Hà Nội là công trình trọng điểm, phải lấy mục tiêu đưa vào khai thác trước mùa mưa năm 2018 vì không lường được biến đổi khí hậu thế nào, càng không thể đợi dự án này đến năm 2020. Để làm được điều này, UBND Thành phố và các sở, ban, ngành liên quan cần xem xét ưu tiên nguồn vốn cho dự án để đẩy nhanh tiến độ", Bí thư Hải nhấn mạnh.

Ông Hải nói: "Đây là trạm bơm lớn nhất, lớn hơn cả trạm bơm Yên Sở, lớn nhất Việt Nam, trong thiết kế về tiêu thoát nước cần phải tính toán việc tiêu thoát trùng nhau với khu vực trạm bơm Yên Sở. Ngay trạm bơm Yên Sở, trong trận lụt lịch sử năm 2008 cũng suýt ngập, vì thế, khi dự án đảm bảo khả năng tiêu thoát trùng nhau cho các khu vực thì càng có thêm phương án dự phòng để đảm bảo an toàn"...

Phan Chinh

Bài liên quan

Tin mới

Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu Bac A Bank phát hành ra công chúng lần 2 - đợt 1
Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu Bac A Bank phát hành ra công chúng lần 2 - đợt 1

Đón đầu cơ hội khởi sắc trên thị trường trái phiếu ngân hàng đầy tiềm năng, từ ngày 27/05/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức chào bán 20 triệu trái phiếu phát hành ra công chúng Lần 2 - Đợt 1, với tổng giá trị chào bán 2.000 tỷ đồng.

Lưu giữ khoảnh khắc quý giá bên gia đình với gói cước MFY200 từ MobiFone
Lưu giữ khoảnh khắc quý giá bên gia đình với gói cước MFY200 từ MobiFone

Gác lại cuộc sống nhiều bộn bề lo toan, gia đình chính là nơi mọi người tìm về để được chữa lành, được yêu thương, cùng nhau tạo ra vô vàn khoảnh khắc trân quý đáng lưu giữ.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai nhận nhiệm vụ mới
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai nhận nhiệm vụ mới

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai, thời hạn bổ nhiệm là 5 năm.

Lào Cai có 328 dòng nông sản an toàn được cấp mã QR CODE
Lào Cai có 328 dòng nông sản an toàn được cấp mã QR CODE

Tính đến hết quý I/2024, toàn tỉnh có 104 doanh nghiệp/hợp tác xã tham gia với 328 dòng nông sản an toàn được cấp mã QR CODE; 201 doanh nghiệp/hợp tác xã tham gia tương tác, giới thiệu quảng bá với 350 dòng sản phẩm tham gia.

Vì sao lượng thép cán nóng nhập khẩu vào Việt Nam vẫn tiếp tục leo cao
Vì sao lượng thép cán nóng nhập khẩu vào Việt Nam vẫn tiếp tục leo cao

Lượng thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam tiếp tục leo cao, đạt mức 890.000 tấn, gấp 1,5 lần lượng sản xuất nội địa trong tháng Tư. Thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 71% với giá rẻ bất thường.

Kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng, phát hiện nhiều sai phạm
Kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng, phát hiện nhiều sai phạm

Tính đến ngày 14/5/2024, Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, kiểm tra đối với 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn và tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.