
Trên khắp công trường, hàng trăm kỹ sư, công nhân đang căng mình tăng ca, bất chấp nắng gắt và gió Lào bỏng rát để hoàn thiện những hạng mục cuối cùng, quyết tâm đưa dự án cán đích vào ngày 19/8 theo đúng kế hoạch.

Tuyến cao tốc dài 55,34 km, trong đó đoạn qua Hà Tĩnh 12,9 km, qua Quảng Trị 42,44 km. Điểm đầu kết nối Quốc lộ 12C tại xã Kỳ Tân (Hà Tĩnh), điểm cuối tại xã Cự Nẫm (Quảng Trị), khớp nối với cao tốc Bùng – Vạn Ninh.

Những ngày này, 23 mũi thi công trải dọc tuyến đều hoạt động liên tục. Tiếng máy lu, xe rải nhựa, tiếng hô nhịp của công nhân hòa thành âm thanh rộn rã của “đại công trường” giai đoạn nước rút.

Vật liệu được vận chuyển không ngừng, máy móc làm việc hết công suất, tạo nên bầu không khí khẩn trương, hối hả.

Một trong những hạng mục nổi bật là cầu số 1 tại xã Kỳ Hoa (Hà Tĩnh) – công trình dài gần 1 km, vốn đầu tư khoảng 300 tỷ đồng, nối liền hai quả đồi, bắc qua thung lũng sâu. Cầu gồm 22 nhịp, trụ cao 30–40 m, riêng trụ chính gần 50 m – cao nhất toàn tuyến. 
Việc lắp đặt các dầm Super T dài, nặng gần 100 tấn được thực hiện bằng cẩu bánh xích sức nâng hơn 200 tấn để đảm bảo an toàn và tiến độ. Nhà thầu Công ty CP 479 Hòa Bình cho biết sẽ hoàn thiện toàn bộ hạng mục này trước ngày thông tuyến.

Tại hạng mục hầm Đèo Bụt do Tập đoàn Sơn Hải thi công, nhánh hầm bên phải đã cơ bản hoàn thiện, chỉ còn chờ nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Theo Ban Quản lý dự án 6, toàn tuyến hiện huy động 250 máy móc thiết bị và 628 nhân công làm việc liên tục nhiều ca. Khối lượng xây lắp đã đạt 99% giá trị hợp đồng, bảo đảm đủ điều kiện để thông xe đúng hẹn vào ngày 19/8.
Lê Quyết
























