Như vậy, kim ngạch nhập khẩu ô tô từ Thái Lan đã có bước hồi phục mạnh mẽ khi tăng 15,2% về lượng và tăng đến 46% về giá trị so với tháng 4 (6.427 chiếc, trị giá 102,6 triệu USD).

Cũng theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu ô tô từ Indonesia trong tháng 5/2021 chỉ đạt 4.470 chiếc và 55,8 triệu USD, giảm 9,3% về lượng và giảm 8,7% về giá trị so với tháng liền trước.
Nếu như xe nhập khẩu Thái Lan và Indonesia đang có xu hướng ngược chiều nhau thì xe nhập khẩu Trung Quốc lại gần như đứng yên. Cụ thể, đã có 2.790 ô tô nguyên chiếc xuất xứ từ Trung Quốc được nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 5 vừa qua, đạt giá trị hơn 102 triệu USD, nhích nhẹ 3,9% về lượng và 8,4% về giá trị so với tháng 4/2021.
Với cú tăng tốc mạnh mẽ vừa qua, thị phần của các loại ô tô nhập khẩu có xuất xứ Thái Lan đã tăng từ 34% hồi tháng 4 lên đến 49% trong tháng 5. Cú tăng tốc này cũng đồng thời giúp tổng thị phần của ô tô nhập khẩu Thái Lan cộng dồn 5 tháng đầu năm nay chiếm đến 51%.
Cùng với Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc tiếp tục là các nước XK ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam nhiều nhất. Tính chung 5 tháng đầu năm 2021, thị phần xe nhập khẩu từ Indonesia chiếm 28% còn xe nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 15%.
Minh Khôi





















