Trong tháng 8/2017, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hungary đạt gần 42 triệu USD, nâng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước sang thị trường này lên gần 283 triệu USD, tăng mạnh 164% so với mức kim ngạch là gần 107 triệu USD của 8 tháng/2017.
Như vậy, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hungary sau 8 tháng năm nay đã vượt qua kim ngạch xuất khẩu cả năm 2017 (chỉ đạt 207 triệu USD).
Ở chiều ngược lại, nhập khẩu hàng hóa của Hungary vào Việt Nam trong tháng 8/2018 là 24,4 triệu USD, nâng kim ngạch nhập khẩu 8 tháng đầu 2018 lên gần 133 triệu USD, tăng mạnh 52% so với cùng kỳ năm 2017.
(Ảnh minh họa)
Các số liệu thống kê cũng cho thấy, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hungary đã có những thay đổi đáng kể trong hai năm trở lại đây. Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này tăng mạnh nên cán cân thương mại hàng hóa đã có những thay đổi tích cực. Từ năm 2016 trở về trước, Việt Nam luôn nhập siêu từ thị trường này, cụ thể như năm 2016 nhập siêu từ Hungary là 80 triệu USD, trong khi xuất khẩu sang thị trường này chỉ đạt 93 triệu USD. Tuy nhiên bước sang năm 2017, Việt Nam đã đạt cán cân thương mại với thị trường này là 59 triệu USD và trong 8 tháng/2018 mức thặng dư thương mại đã lên tới 150 triệu USD.
Tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này chủ yếu nhờ vào nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện. Nếu như 8 tháng năm 2017, trị giá xuất khẩu nhóm hàng này sang Hungary mới chỉ đạt 53,12 triệu USD thì trong 8 tháng năm 2018, con số này đã lên tới gần 192 triệu USD.
Đây cũng là nhóm hàng chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này trong 8 tháng đầu năm nay (chiếm 68%).
Ngoài ra, một số mặt hàng chính xuất khẩu sang Hungary trong 8 tháng qua là: Phương tiện vận tải và phụ tùng (4,46 triệu USD); hàng dệt may (2,87 triệu USD); giày dép các loại (1,41 triệu USD)…
Hai nhóm hàng chính Việt Nam nhập khẩu từ Hugary trong 8 tháng năm 2018 là dược phẩm (25 triệu USD) và nhóm máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác (46,2 triệu USD). Tổng trị giá nhập khẩu 2 nhóm hàng này chiếm tới 54% tổng trị giá nhập khẩu hàng hóa của cả nước từ thị trường này.
Trong quan hệ thương mại với Việt Nam, Hungary là thị trường xuất khẩu xếp thứ 58 và nhập khẩu xếp thứ 53 trong tổng số hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ có quan hệ thương mại với Việt Nam.
Mới đây, nhận lời mời của Thủ tướng Hungary, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã thăm chính thức Hungary từ ngày 8-11/9/2018. Trong khuôn khổ chuyến thăm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Orban đã trao đổi tình hình mỗi nước, đánh giá thực trạng quan hệ song phương và nhất trí nâng khuôn khổ quan hệ hai nước lên mức "Đối tác toàn diện" để làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị, hợp tác đôi bên. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để phát triển quan hệ thương mại của hai nước trong thời gian tới.
Theo số liệu Thống kê của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), trong năm 2017, tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của Hungary xếp thứ 34 trên toàn thế giới, đạt 114 triệu USD, tăng 11% so với năm 2016 và chỉ chiếm 0,6% trong tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa toàn thế giới. Trong khi kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Hungary trong năm 2017 cũng chỉ đạt là 107 triệu , xếp thứ 33 trên toàn thế giới.
PV