Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều sai phạm trong việc quản lý rừng tại Công ty Lâm nghiệp Kon Plông được thanh tra tỉnh Kon Tum kết luận

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông, tỉnh Kon Tum để xảy ra nhiều sai phạm, Thanh tra tỉnh đề nghị đơn vị thu hồi và nộp vào ngân sách hơn 03 tỷ đồng.

Một vụ phá rừng năm 2019 tại lâm phần do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông quản lý
Một vụ phá rừng năm 2019 tại lâm phần do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông quản lý.

Ngày 25/11, Thanh tra tỉnh Kon Tum có kết luận về các vi phạm tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp Kon Plông.

Qua thanh tra, Thanh tra tỉnh Kon Tum xác định tổng diện tích đất có rừng hiện nay Công ty đang quản lý, sử dụng giảm so với Quyết định số 902/QĐ-UBND vào năm 2017 của UBND tỉnh là hơn 4.216 hecta.

Nguyên nhân giảm được xác định do phần lớn diện tích là nương rẫy cũ của người dân. Sau thời gian để hoang, được cập nhật là diện tích đất có rừng nhưng nay người dân quay lại canh tác. Bên cạnh đó, một phần diện tích do trước đây cập nhật hiện trạng chưa đúng, quá trình theo dõi diễn biến chưa cập nhật bổ sung.

Trong công tác quản lý, bảo vệ và chăm sóc rừng trồng phòng hộ giai đoạn 2013 - 2014, Công ty để xảy ra tình trạng rừng trồng không thành rừng với diện tích 25,56 hecta.

Theo hợp đồng khai thác nhựa thông 2019, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông xác định chi phí là 20.000 đồng/kg. Tuy nhiên, việc điều chỉnh đơn giá hợp đồng của đơn vị vượt dự toán và không có căn cứ pháp lý. Qua đối chiếu giữa hồ sơ thiết kế, hợp đồng khai thác và hồ sơ nghiệm thu, giá trị thanh toán cho đơn vị khai thác vượt so với hồ sơ thiết kế là hơn 410 triệu đồng…

Đặc biệt, Công ty này xác định rừng giảm từ giai đoạn trước năm 2014. Tuy nhiên, Công ty chưa rà soát, cập nhật kịp thời dẫn đến số tiền dịch vụ môi trường rừng đã chuyển cho đơn vị giai đoạn 2015-2020 là trên 9,5 tỷ đồng.

Năm 2021, Công ty chuyển trả lại cho Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng số tiền 01 tỷ đồng. Còn 5,9 tỷ đồng đã chi cho các hộ dân nhận khoán và Công ty tự quản lý bảo vệ là trên 2,6 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Công ty, các hộ dân nhận khoán là người địa phương, thu nhập thấp, có người đã mất hoặc đi nơi khác, do đó việc thu hồi số tiền đã chi gặp nhiều khó khăn. Do đó, Đoàn thanh tra không kiến nghị thu hồi số tiền đã chi trả cho cộng đồng và hộ dân nhận khoán.

Với những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh xác định rõ nguyên nhân giảm diện tích rừng, đất rừng; Trách nhiệm của chủ rừng, cơ quan, tổ chức có liên quan khi không kịp thời chỉ đạo kiểm tra, rà soát để nắm vững hiện trạng diện tích các loại rừng, đất chưa có rừng…

Phóng viên TH&CL đã có mặt tại vị trí rừng bị khai thác trái phép được xác định ở 02 tiểu khu 413, 474 giáp ranh giữa xã Măng Cành và Đắk Tăng (đều thuộc huyện Kon Plông)
Phóng viên TH&CL đã có mặt tại vị trí rừng bị khai thác trái phép được xác định ở 02 tiểu khu 413, 474 giáp ranh giữa xã Măng Cành và Đắk Tăng (đều thuộc huyện Kon Plông).

Đồng thời, tổ chức kiểm điểm những tổ chức, cá nhân trong việc tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt Phương án quản lý rừng bền vững giai đoạn 2021 - 2030 của Công ty trong khi chưa làm rõ nguyên nhân mất rừng, diện tích bị sai lệch so với thực tế.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh đề nghị Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông thu hồi và nộp vào ngân sách Nhà nước số tiền hơn 03 tỷ đồng.

Trong đó, tiền dịch vụ môi trường rừng đối với phần diện tích không đủ điều kiện được hưởng do đơn vị tự quản lý bảo vệ là hơn 2,6 tỷ đồng; Số tiền đã thanh toán vượt cho đơn vị khai thác nhựa thông là 410 triệu đồng. Ngoài ra, khoản chi tạm ứng trồng rừng trên 531 triệu đồng….

Trương Hùng

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.