Tại Việt Nam, mô hình timeshare hay sở hữu kỳ nghỉ đã có mặt được vài năm nay nhưng vẫn còn là một khái niệm còn khá mới mẻ, ngay cả trong giới “nhà giàu”.
Có thể hiểu đơn giản, mô hình này mang lại quyền sở hữu, lưu trú cho chủ nhân tại một dự án nghỉ dưỡng cao cấp, thường là các khu resort tiêu chuẩn 4-5 sao, trong một khoảng thời gian xác định hàng năm, ở một số năm nhất định, và có thể trao đổi với những resort khác trong cùng một chương trình.
Khách hàng có thể trao đổi kỳ nghỉ tại nhiều resort 4-5 sao
5 thập kỷ phát triển
Mô hình timeshare bắt nguồn từ ý tưởng chia sẻ quyền sử dụng máy tính của IBM, khi thời điểm đó, máy tính có chi phí vận hành còn đắt đỏ. Vì vậy, đơn vị này đã phân nhỏ thời gian sử dụng máy và chia sẻ với các công ty khác để tối ưu công suất và giảm thiểu chi phí.
Sau này, ý tưởng “chia sẻ thời gian” đã được áp dụng trong lĩnh vực du lịch, với xuất phát điểm là việc một số gia đình ở châu Âu đã cùng nhau chia sẻ một ngôi nhà chung trong khu nghỉ dưỡng để phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi hàng năm của mình.
Ý tưởng chia sẻ này xuất phát từ một số nguyên nhân, như chi phí sở hữu một ngôi nhà trong khu nghỉ dưỡng khá đắt đỏ, chưa kể phí bảo trì hàng năm cao, trong khi thời gian sử dụng thực không đáng kể.
Do đó, các gia đình quen biết nhau đã đưa ra sáng kiến biến ngôi nhà thứ hai này trở thành tài sản chung, phân chia thời gian sử dụng theo nhu cầu của từng gia đình, theo từng mùa trong năm.
Việc phân chia thời gian nghỉ theo mùa là không cố định và có thể được luân chuyển để phù hợp với nhu cầu vào năm kế tiếp. Nhờ đó, họ đã nâng cao được tối đa hiệu suất sử dụng và giảm thiểu được rất nhiều chi phí.
Hình thức hợp tác thông minh ấy đã mở ra một thị trường đầy tiềm năng cho các công ty du lịch và nhà phát triển bất động sản nghỉ dưỡng, tạo nên xu thế dịch vụ chia sẻ kỳ nghỉ, được gọi là timeshare như hiện nay.
Manh nha từ năm 1960, mô hình này đã lan rộng ra toàn châu Âu trong một thời gian ngắn và xuất hiện tại Mỹ từ năm 1970.
Cũng từ đây, timeshare trở nên phổ biến hơn, được các đơn vị lớn như Hilton, Sheraton, Marriot hay Disney… áp dụng thành công, tạo nên tốc độ phát triển chóng mặt của thị trường dịch vụ này.
100.000 khu nghỉ tại hơn 100 quốc gia
Tuy timeshare đã xuất hiện từ lâu, nhưng mô hình nghỉ dưỡng này chưa từng “hạ nhiệt”, thậm chí ngày càng được yêu thích với các dịch vụ, giá trị, tiện ích được củng cố, nâng cấp, hoàn thiện hơn.
Các số liệu từ tổ chức phát triển resort của Mỹ (ARDA) cho thấy, nếu năm 1990, toàn cầu mới có 1,5 triệu người tham gia mô hình sở hữu kỳ nghỉ, thì năm 2003 đã có khoảng 6,7 triệu người với 10,7 triệu tuần nghỉ dưỡng được bán ra.
Không chỉ dừng lại ở việc đồng sở hữu theo thời gian một bất động sản nghỉ dưỡng, tại các thị trường có nhu cầu cao như Mỹ và châu Âu, timeshare đã có những chuyển biến tích cực, với khả năng mang đến cho khách hàng cơ hội trao đổi kỳ nghỉ tại nhiều địa điểm khác nhau, giúp cho việc du lịch trên thế giới trở nên dễ dàng hơn.
Để làm được điều này, các đơn vị kinh doanh chia sẻ kỳ nghỉ đã ra đời, nổi tiếng có RCI Group, tập đoàn trao đổi kỳ nghỉ lớn nhất thế giới của Mỹ, đang quản lý việc trao đổi của hơn 4.000 resort với 3,5 triệu thành viên ở trên 100 quốc gia khác nhau.
Hiện tại, mô hình timeshare đang có được sự ủng hộ, gia nhập của khoảng 100.000 khu nghỉ, tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Các resort tiêu chuẩn trên 4 sao tham gia mô hình timeshare
Đó hầu hết đều là những khu resort, villa, khách sạn đạt tiêu chuẩn trên 4 sao, nên có thương hiệu, chất lượng, uy tín khá đồng đều, đảm bảo quyền lợi tối đa cho khách hàng khi đổi kỳ nghỉ tại nhiều địa điểm.
Timeshare cũng là tài sản
Không chỉ đồng nhất về chất, đa dạng trong điểm đến, mô hình timeshare còn mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho chủ sở hữu khi "mua tương lai, trả giá một lần trong hiện tại".
Cụ thể, cả gia đình sẽ có cơ hội nghỉ dưỡng tại những nơi sang trọng, đẳng cấp với chi phí thấp hơn nhiều so với giá niêm yết.
Đồng thời, theo thời gian, chủ nhân sẽ được hưởng lợi nhiều hơn do không phải chịu tác động của chính sách tăng giá hay trượt giá thị trường.
Thêm vào đó, việc sở hữu timeshare sẽ tương tự như sở hữu một tài sản giá trị, ngoài dùng cho nhu cầu nghỉ dưỡng, chủ nhân có thể kinh doanh, bán lại cho người khác; hay dành tặng cho người thân, bạn bè, thưởng cho nhân viên xuất sắc; hoặc kế thừa cho con cháu.
Tuy là một mô hình kinh doanh nổi tiếng, được các quốc gia phát triển trên thế giới đón nhận nồng nhiệt nhưng timeshare tại Việt Nam vẫn còn khá mới.
FLC Holiday mang đến kỳ nghỉ 5 sao tại các quần thể du lịch cao cấp nằm trong hệ thống
Tuy nhiên, ngày càng nhiều dự án resort trong nước đã áp dụng mô hình này, như Hồ Tràm Sanctuary, The Nam Hai, Furama tại miền Trung, Flamingo Đại Lải, Manna (vịnh Cam Ranh), và gần đây nhất là FLC Holiday.
Là một “tân binh” trên thị trường, nhưng FLC Holiday đang nhận được nhiều sự quan tâm từ khách hàng và nhà đầu tư bởi nhiều ưu điểm vượt trội. Với các khu nghỉ dưỡng quy mô mang thương hiệu FLC trải dài trên cả nước, khách hàng mua FLC holiday sẽ có nhiều hơn sự lựa chọn cho kỳ nghỉ hàng năm của gia đình.
Theo ông John A. Gyina, Trưởng phòng Dự án Timeshare của FLC, một điểm cộng quan trọng của sản phẩm này là FLC Holiday có thể chia nhỏ thời gian 8 ngày 7 đêm thành hai kỳ nghỉ ngắn trong năm.
Khách hàng cũng có thể bảo lưu kỳ nghỉ nếu chưa có nhu cầu, hay thậm chí tạm ứng kỳ nghỉ không giới hạn. Đây là điểm độc đáo mà không phải mô hình timeshare nào trên thế giới và Việt Nam cũng đang sở hữu.
PV