Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lãi suất cho vay giảm gần 1%

Theo Ngân hàng Nhà nước, lãi suất cho vay bình quân hiện ở mức 8,3% một năm, giảm 0,96% so với cuối năm 2023.

Báo cáo Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp chiều 5/8, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, từ đầu năm, cơ quan này đã có các giải pháp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận tín dụng ngân hàng, phục hồi sản xuất, kinh doanh, kiểm soát lạm phát, an toàn hoạt động hệ thống tín dụng.

Hình ảnh minh họa
Hình ảnh minh họa (Ảnh: internet)

Theo báo cáo, lãi suất với các khoản vay và tiết kiệm tiếp tục giảm. Đến cuối tháng Sáu, lãi suất cho vay bình quân ở mức 8,3% một năm, giảm 0,96% so cuối năm 2023. Còn lãi suất tiền gửi bình quân là 3,59% một năm, giảm 1,08%.
Tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống phục hồi từ cuối tháng Ba, tăng dần qua các tháng, cao hơn mức tăng cùng kỳ năm ngoái, đạt 6% tính đến hết quý II. Tại cuối tháng Bảy, dư nợ tín dụng gần 14,33 triệu tỷ đồng, tăng 14,99% so với cùng kỳ 2023 và tăng 5,66% so với cuối năm ngoái.

Từ đầu năm, Chính phủ nhiều lần yêu cầu Ngân hàng Nhà nước có giải pháp giảm lãi suất cho vay trong bối cảnh lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vẫn đối diện khó khăn khi đơn hàng giảm, sức cầu yếu, lãi suất cho vay ở mức cao.

Tại cuộc họp hôm nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, chính sách tiền tệ đã đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội những tháng đầu năm. Song mặt bằng lãi suất vẫn có xu hướng đi lên, tăng trưởng tín dụng chưa đáp ứng được yêu cầu, nhu cầu vay vốn lên cao vào cuối năm.

Thủ tướng giao ngành ngân hàng đạt tăng trưởng tín dụng khoảng 15% trong năm nay, tập trung cho vay các lĩnh vực là động lực tăng trưởng cho nền kinh tế. Với các tổ chức tín dụng không sử dụng hết chỉ tiêu được phân bổ, Thủ tướng yêu cầu bổ sung cho các nhà băng khác có khả năng tăng trưởng.

Ngân hàng Nhà nước phải tiếp tục chỉ đạo, vận động các ngân hàng giảm chi phí, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để giảm lãi suất cho vay. Thủ tướng lưu ý các ngân hàng thương mại nhà nước phải tiên phong thực hiện việc này.

Với gói tín dụng 120.000 tỷ đồng ưu đãi phát triển nhà ở xã hội, Ngân hàng Nhà nước đề xuất tăng lên 140.000 tỷ đồng với thời hạn cho vay dài hơn, lãi suất giảm đi. Thủ tướng yêu cầu cơ quan quản lý ngành ngân hàng phải nghiên cứu điều kiện tiếp cận phù hợp, tìm cách làm bằng được gói tín dụng này vì đây là chính sách nhân văn, giúp người khó khăn có chỗ ở.

Cuối tháng Bảy, tỷ giá trung tâm ở mức 24.255 đồng một USD, tăng 1,63% so với cuối năm 2023. Đây là mức trung bình thấp, ổn định so với các đồng tiền trong khu vực và trên thế giới, theo Ngân hàng Nhà nước.

L.T (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Ông Lê Thanh Phương được bổ nhiệm làm Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh
Ông Lê Thanh Phương được bổ nhiệm làm Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh

Kho bạc Nhà nước đã công bố quyết định của Bộ Tài chính về việc điều động, bổ nhiệm ông Lê Thanh Phương, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh Hà Nam giữ chức vụ Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh.

Công an TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây mua bán hơn 2,5 tấn xyanua
Công an TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây mua bán hơn 2,5 tấn xyanua

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Đức Thành Huy (sinh năm 1989, quê Bình Định) và Ngô Thị Như Huệ (sinh năm 1985, ngụ quận 12, Trưởng phòng kinh doanh của Công ty TNHH Hóa chất Nam Phương) về tội Mua bán trái phép chất độc.

Coi trọng vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị
Coi trọng vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

Đảng ta nhận thức sâu sắc và khẳng định vai trò của nhân dân đối với sự nghiệp cách mạng, coi việc củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo đảm vững chắc sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong xây dựng và phát triển đất nước, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh tháng 9 và quý IV/2024.

Miền Trung mưa như trút nước, nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất
Miền Trung mưa như trút nước, nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mối nguy hiểm lớn nhất đến từ bão là khả năng gây mưa rất lớn và kéo dài cho một khu vực rộng lớn. Hôm nay và ngày mai, khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam tiếp tục có mưa to đến rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 100-300mm, có nơi trên 500mm. Do mưa lớn sẽ kéo theo nguy cơ lũ trên dòng sông, ngập lụt ở nơi trũng thấp và sạt lở đất, lũ quét ở vùng núi.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh kiểm tra công tác phòng, chống áp thấp nhiệt đới
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh kiểm tra công tác phòng, chống áp thấp nhiệt đới

Chiều 18/9, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cùng các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan đi kiểm tra công tác phòng chống áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão tại quận Thanh Khê.