Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lại thêm một biến thể mới SARS-CoV-2 xuất hiện

Hãng tin Channel News Asia dẫn lời giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Phi (CDC) cho biết một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện ở Nigeria, cảnh báo rằng sẽ cần phải điều tra thêm.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Anh và Nam Phi đều thông báo về các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 với khả năng lây nhiễm nhanh hơn, khiến nhiều nước ban hành các biện pháp hạn chế đi lại mới và gây ra tình trạng rối loạn trên nhiều thị trường.

Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến được tổ chức ở Addis Ababa (Ethiopia), ông Nkengasong nêu rõ: "Đó là một biến thể khác biệt với các biến thể ở Anh và Nam Phi. Virus SARS-CoV-2 mà chúng tôi đang nghiên cứu ở Nigeria, vốn dựa trên lượng dữ liệu rất hạn chế, có biến thể 501". Ông ngụ ý đến biến thể có tên gọi 501.V2 vừa phát hiện ở Nam Phi và được giới chức y tế công cộng ở quốc gia châu Phi này công bố hôm 18/12.

Sự việc xảy ra trong khi số ca nhiễm COVID-19 vẫn đang gia tăng ở cả Nigeria và Nam Phi. Chỉ trong tuần qua, số ca nhiễm mới ở Nigeria tăng tới 52% và tăng 40% ở Nam Phi.

Châu Phi thông báo một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 dường như xuất hiện ở Nigeria
Châu Phi thông báo một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 dường như xuất hiện ở Nigeria.

Tuy nhiên, người đứng đầu CDC châu Phi khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy việc biến thể mới xuất hiện đã góp phần làm gia tăng số ca nhiễm ở Nigeria, song cảnh báo quốc gia này đang thiếu cẩn trọng hơn nước Anh.

Ông Nkengasong tiết lộ CDC Nigeria và Trung tâm xuất sắc Châu Phi về gen của các bệnh truyền nhiễm ở nước này sẽ nghiên cứu thêm nhiều mẫu bệnh phẩm để xác định rõ mã gen của biến thể mới.

"Hãy cho chúng tôi một chút thời gian. Vẫn còn rất sớm để xác định bất cứ điều gì" - Giám đốc CDC châu Phi chia sẻ.

Hiện CDC Nigeria chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về tuyên bố của ông Nkengasong.

"Trong những tuần gần đây, số mẫu bệnh phẩm đưa đến phòng thí nghiệm của chúng tôi đã gia tăng đáng kể. Điều này dẫn đến sự chậm trễ trong quá trình thử nghiệm, nhưng chúng tôi vẫn đang làm việc suốt ngày đêm" - Tổng giám đốc CDC Nigeria Chikwe Ihekweazu cho hay.

Nigeria, quốc gia đông dân nhất châu Phi với dân số hơn 200 triệu người, đã có số ca nhiễm COVID-19 ít hơn nhiều so với những quốc gia châu Phi khác. 

Theo số liệu thống kê từ trang Worldometers, Nigeria có tổng cộng 81.963 ca dương tính với COVID-19, với 1.242 bệnh nhân tử vong.

 Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.

Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự
Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự

Quan chức Mỹ cho biết, sáng sớm nay (19/4) Israel đã tiến hành tập kích vào Iran để đáp trả cuộc tấn công của Tehran vào lãnh thổ nước này.

Kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim bị phạt 100 triệu đồng
Kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim bị phạt 100 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 1011/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim do có hành vi kinh doanh hàng hóa (nhẫn vàng) không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động
Thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Ngày 19/4, có thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động là Bắc Á Bank, GPBank và VPBank.

Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững
Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững

Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra QĐ số 1658/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược (Chiến lược) quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, cộng đồng DN và các cơ quan, tổ chức liên quan, được thúc đẩy bằng tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững.

Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027
Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027

Vừa qua, Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2027. Đây là đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp cơ sở của Bộ đội Biên phòng tỉnh.