Các đại biểu tham quan phòng STEM tại Trường THPT Đạm Ri
Các đại biểu tham quan phòng STEM tại Trường THPT Đạm Ri
Phòng thực hành STEM là không gian để học sinh tiếp cận khoa học - công nghệ, kỹ thuật và toán học thông qua hai trụ cột chính là thiết kế kỹ thuật và nghiên cứu khoa học.
Phòng thực hành STEM là không gian để học sinh tiếp cận khoa học - công nghệ, kỹ thuật và toán học thông qua hai trụ cột chính là thiết kế kỹ thuật và nghiên cứu khoa học.

Phòng STEM Innovation Petrovietnam tại 3 trường: THPT Đạm Ri (xã Đạ Huoai 2), THPT Phan Bội Châu (xã Nam Dong) và THCS Lê Văn Tám (xã Liên Hương,) được trang bị đồng bộ các nhóm thiết bị hiện đại như bảng tương tác thông minh, hệ thống AI – IoT, Robotics VEX, máy in 3D, máy cắt CNC, các bộ thí nghiệm về năng lượng và môi trường; được thiết kế tham chiếu chuẩn quốc tế như FabLab, NGSS, ISTE, CSTA và bảo đảm phù hợp với chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Không gian này tạo điều kiện để học sinh tiếp cận phương thức học tập dựa trên trải nghiệm, thực hành và giải quyết vấn đề, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Mỗi phòng STEM được tổ chức theo hai cấu phần: không gian công nghệ cao và không gian học tập linh hoạt. Các thiết bị như robot VEX, bộ lập trình, công nghệ AI, IoT, máy in 3D, cánh tay robot, cùng các bộ học liệu linh hoạt như micro:bit, Arduino… giúp giáo viên và học sinh tiếp cận trực tiếp với công nghệ hiện đại, đồng thời hỗ trợ định hướng nghề nghiệp sớm cho học sinh.

Các kỹ thuật viên hướng dẫn thầy cô giáo Trường THCS Lê Văn Tám sử dụng các thiết bị trong phòng STEM)
Các kỹ thuật viên hướng dẫn thầy cô giáo Trường THCS Lê Văn Tám sử dụng các thiết bị trong phòng STEM)

Xuất phát từ ý tưởng của Tổng Bí thư Tô Lâm, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã có sáng kiến triển khai Chương trình “STEM Innovation Petrovietnam”, chương trình được đích thân Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước khởi động tại lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Petrovietnam. Với mục tiêu xây dựng 100 phòng STEM đạt chuẩn quốc tế tại 34 tỉnh, thành trên cả nước, là dự án giáo dục quy mô lớn nhất từ trước đến nay do một doanh nghiệp khởi xướng, là bước đi mang tầm chiến lược quốc gia trong đào tạo nguồn nhân lực khoa học - công nghệ, góp phần hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới của Việt Nam.

Theo ông Trần Quang Dũng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Petrovietnam, Tập đoàn không dừng lại ở việc lắp đặt, bàn giao trang thiết bị, mà đang triển khai cách tiếp cận bài bản, dài hạn trong phát triển giáo dục STEM. Trọng tâm là phối hợp chặt chẽ với các địa phương, ngành giáo dục và nhà trường để các phòng thực hành STEM được vận hành hiệu quả, thực chất, gắn với đổi mới phương pháp dạy và học trong trường phổ thông.

Petrovietnam kỳ vọng không chỉ nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, mà còn góp phần xây dựng hệ sinh thái giáo dục STEM bền vững, gắn giáo dục với khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước trong giai đoạn mới. Đây không chỉ là hoạt động an sinh xã hội, mà là sự đồng hành lâu dài cùng ngành giáo dục trong nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần thực hiện hiệu quả các nghị quyết lớn của Đảng về phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo. Chủ trương này đã nhận được sự đồng thuận và đánh giá cao của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo TS. Đặng Văn Sơn,(Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội): Hệ thống phòng STEM trong chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” được triển khai trên cơ sở các nghị quyết lớn của Đảng về phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, trong đó xác định giáo dục STEM cần bắt đầu từ bậc phổ thông, thay vì chờ đến đại học. Đây là bước đi chiến lược nhằm hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước trong giai đoạn phát triển mới.

Về bản chất, phòng thực hành STEM là không gian để học sinh tiếp cận khoa học - công nghệ, kỹ thuật và toán học thông qua hai trụ cột chính là thiết kế kỹ thuật và nghiên cứu khoa học. Hoạt động tại đây không chỉ nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng thực hành, mà còn hướng tới phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng lực đổi mới sáng tạo, tham gia các cuộc thi khoa học - kỹ thuật trong nước và quốc tế, qua đó góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Các em học sinh háo hức sử dụng các thiết bị
Các em học sinh háo hức sử dụng các thiết bị

Trong số các cơ sở được thụ hưởng, Trường THPT Đạm Ri là một điểm nhấn tiêu biểu, phản ánh rõ nét ý nghĩa và hiệu quả của việc đầu tư phòng STEM đối với một địa bàn còn nhiều khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất.

Theo thầy Trần Thanh Liêm, Hiệu trưởng Trường THPT Đạm Ri, trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục toàn diện, nhà trường xác định STEM là con đường chiến lược nhằm chuẩn bị cho học sinh những năng lực thiết yếu của tương lai, bao gồm tư duy phản biện, năng lực sáng tạo, tinh thần hợp tác và khả năng giải quyết vấn đề. Dù còn nhiều hạn chế, nhà trường vẫn kiên định đưa STEM vào trọng tâm đổi mới phương pháp dạy học, từng bước hình thành văn hóa nghiên cứu và sáng tạo trong học sinh.

Nhà trường khẳng định sẽ quản lý, khai thác và sử dụng phòng STEM một cách hợp lý, khoa học, đồng thời sẵn sàng đón tiếp, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các trường bạn. Khi được mở ra cho cộng đồng, phòng STEM được kỳ vọng sẽ trở thành một “trạm sáng tạo”, lan tỏa tinh thần học tập, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo trong khu vực.

Việc được học tập, nghiên cứu trong phòng STEM đạt chuẩn quốc tế sẽ khơi dậy đam mê nghiên cứu khoa học của các em học sinh
Việc được học tập, nghiên cứu trong phòng STEM đạt chuẩn quốc tế sẽ khơi dậy đam mê nghiên cứu khoa học của các em học sinh

Cùng với Trường THPT Đạm Ri, Trường THCS Lê Văn Tám (xã Liên Hương, tỉnh Lâm Đồng) là một trong những cơ sở giáo dục được Petrovietnam hỗ trợ đầu tư Phòng thực hành giáo dục STEM.

Thầy Nguyễn Trung Quốc, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám khẳng định: Nhà trường sẽ quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả phòng STEM; tiếp tục bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, tổ chức các hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế, bảo đảm công trình thực sự phát huy giá trị, trở thành không gian học tập, trải nghiệm và sáng tạo thiết thực cho học sinh.

Petrovietnam trao tặng các phòng STEM Innovation Petrovietnam cho ba trường trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng góp phần nâng cao điều kiện dạy và học, tạo nền tảng quan trọng để hình thành môi trường giáo dục thực hành hiện đại, nuôi dưỡng tư duy khoa học, tinh thần sáng tạo cho học sinh ngay từ bậc phổ thông. Đây chính là cách Petrovietnam cụ thể hóa trách nhiệm xã hội bằng những hành động thiết thực, có chiều sâu, đóng góp vào sự nghiệp phát triển giáo dục và xây dựng nguồn nhân lực khoa học – công nghệ cho tương lai đất nước.

Sự đồng hành của đội ngũ chuyên gia và mạng lưới kết nối giáo viên trong chương trình “STEM Innovation Petrovietnam”, Petrovietnam đang từng bước chuyển các phòng thực hành STEM từ “không gian thiết bị” thành “không gian sáng tạo”, nơi giáo dục, khoa học và đổi mới sáng tạo được kết nối chặt chẽ, góp phần tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của nguồn nhân lực quốc gia.

Hoàng Phương