Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Làm rõ việc thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ: Vì lợi ích của ai?

THCL Ngay khi những bất cập về chính sách BOT chưa được giải quyết thì gần đây lại xuất hiện sự việc Cienco1 “tố” liên danh chủ đầu tư BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ gian lận trong thu phí. Dư luận lại thêm nghi vấn về sự nhập nhèm, thất thoát phí BOT.

Nội bộ nghi ngờ

Dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ được khởi công nâng cấp cải tạo vào ngày 20/7/2015 và hoàn thành giai đoạn 1, triển khai thu phí từ ngày 6/10/2015. 3 nhà đầu tư chính tham gia dự án là Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng Minh Phát (Minh Phát), Tổng công ty Công trình giao thông I (Cienco1) và Công ty CP Đầu tư & Xây dựng Giao thông Phương Thành. Liên danh nhà thầu này lập ra Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (MPC), do Minh Phát giữ vị trí TGĐ với 65% vốn góp.

Theo con số doanh thu mà MPC báo cáo: Tháng 12/2015, đạt trên 36 tỷ đồng; tháng 1/2016, đạt hơn 41 tỷ đồng và tháng 2 đạt 35,9 tỷ đồng. Ngay lập tức, Cienco1 cho rằng việc thu phí có điểm chưa hợp lý, bởi tuyến đường với mật độ phương tiện cao, doanh thu thu phí hàng tháng trung bình 35 tỷ, có nghĩa là khoảng 1,2 tỷ/ngày, đặc biệt có tháng 2/2016 là dịp Tết Nguyên đán, phương tiện đông hơn, nhưng doanh thu lại thấp hơn tháng thường.

Ông Đinh Ngọc Đàn, Phó TGĐ Cienco1 cho hay, do phát hiện những điểm bất hợp lý, Ban lãnh đạo Cienco1 đã nhiều lần yêu cầu liên danh chủ đầu tư BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cung cấp báo cáo tình hình thu phí với mức thu cụ thể từng ngày, đến việc lập tổ kiểm tra độc lập... Tuy nhiên, trong tháng 1/2016, MPC đã bác bỏ những đề xuất và cho rằng Cienco1 đang can thiệp sâu vào hoạt động kinh doanh và không phù hợp với điều lệ của công ty.

Chưa dừng lại ở đó, Cienco1 đã tiến hành ký hợp đồng với Công ty TNHH Frontier Solution Việt Nam xây dựng phần mềm, cung cấp và lắp đặt thiết bị hệ thống giám sát lưu lượng giao thông trên tuyến BOT này. Tuy nhiên, phía liên danh chủ đầu tư BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thường xuyên cử người cản trở, dùng biển báo hoặc xe tải che chắn camera…

Người dân chịu thiệt

Sau những thông tin Cienco 1 đưa ra, dư luận thấy rằng, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 cho tuyến BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ là 1.973 tỷ đồng, trong khi đó, với mức phí thu vào từ 1,2 - 1,4 tỷ đồng/ngày thì mỗi năm sẽ thu được gần 470 tỷ đồng. Chủ đầu tư được thu phí trong 17 năm, nếu nhân lên sẽ được 7.956 tỷ đồng. Nguồn lợi nhuận quá “khủng” từ việc đầu tư, bỏ vốn cải tạo, “trám” lại đường rồi thu phí. Số tiền này ở đâu ra, thật dễ hiểu là từ túi người dân, ngày ngày “oằn lưng” cõng phí.

Trong thông cáo gửi tới cơ quan báo chí cuối tuần trước, Cienco1 nhấn mạnh: Công ty mong muốn được tự giám sát nội bộ để làm rõ và minh bạch tình hình thu phí tại dự án và đề nghị các cơ quan liên quan ủng hộ, cũng như sự hợp tác của Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ để không ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân về tính minh bạch của các dự án BOT nói chung và BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ nói riêng. Cienco1 vẫn tiếp tục trình Bộ Tài chính xin được đưa công nghệ tiên tiến vào giám sát quá trình thu phí trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Phó TGĐ Cienco1 Đinh Ngọc Đàn đưa ra quan điểm, nếu lưu lượng phương tiện được phản ánh chính xác qua doanh thu thu phí thì thời gian hoàn vốn của dự án sẽ ngắn lại, Nhà nước sẽ sớm được tiếp quản đường từ DN. Việc này có lợi cho chính Nhà nước và tất cả người tham gia giao thông.

Dư luận chờ đợi kết quả từ sự nỗ lực đó của Cienco1. Nhưng cũng đã đến lúc các cơ quan quản lý Nhà nước cần vào cuộc để minh bạch hóa, kiểm soát doanh thu thu phí cao tốc BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ. Theo Tổng cục Đường bộ, tuy đây là vấn đề nội bộ DN, nhưng tổng cục sẽ tiến hành thanh tra công tác thu phí tại dự án này. Người dân, quả thực cũng chỉ biết trông chờ vào đó, họ mong chờ sự minh bạch càng sớm càng tốt bởi rút cục tiền từ túi họ mà ra.

Trần Nguyên

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.