Làm rõ việc thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ: Vì lợi ích của ai?
![](images/stories/2016/thang5/tuan2/thu-phi.jpg)
THCL Ngay khi những bất cập về chính sách BOT chưa được giải quyết thì gần đây lại xuất hiện sự việc Cienco1 “tố” liên danh chủ đầu tư BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ gian lận trong thu phí. Dư luận lại thêm nghi vấn về sự nhập nhèm, thất thoát phí BOT.
Nội bộ nghi ngờ
Dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ được khởi công nâng cấp cải tạo vào ngày 20/7/2015 và hoàn thành giai đoạn 1, triển khai thu phí từ ngày 6/10/2015. 3 nhà đầu tư chính tham gia dự án là Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng Minh Phát (Minh Phát), Tổng công ty Công trình giao thông I (Cienco1) và Công ty CP Đầu tư & Xây dựng Giao thông Phương Thành. Liên danh nhà thầu này lập ra Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (MPC), do Minh Phát giữ vị trí TGĐ với 65% vốn góp.
Theo con số doanh thu mà MPC báo cáo: Tháng 12/2015, đạt trên 36 tỷ đồng; tháng 1/2016, đạt hơn 41 tỷ đồng và tháng 2 đạt 35,9 tỷ đồng. Ngay lập tức, Cienco1 cho rằng việc thu phí có điểm chưa hợp lý, bởi tuyến đường với mật độ phương tiện cao, doanh thu thu phí hàng tháng trung bình 35 tỷ, có nghĩa là khoảng 1,2 tỷ/ngày, đặc biệt có tháng 2/2016 là dịp Tết Nguyên đán, phương tiện đông hơn, nhưng doanh thu lại thấp hơn tháng thường.
Ông Đinh Ngọc Đàn, Phó TGĐ Cienco1 cho hay, do phát hiện những điểm bất hợp lý, Ban lãnh đạo Cienco1 đã nhiều lần yêu cầu liên danh chủ đầu tư BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cung cấp báo cáo tình hình thu phí với mức thu cụ thể từng ngày, đến việc lập tổ kiểm tra độc lập... Tuy nhiên, trong tháng 1/2016, MPC đã bác bỏ những đề xuất và cho rằng Cienco1 đang can thiệp sâu vào hoạt động kinh doanh và không phù hợp với điều lệ của công ty.
Chưa dừng lại ở đó, Cienco1 đã tiến hành ký hợp đồng với Công ty TNHH Frontier Solution Việt Nam xây dựng phần mềm, cung cấp và lắp đặt thiết bị hệ thống giám sát lưu lượng giao thông trên tuyến BOT này. Tuy nhiên, phía liên danh chủ đầu tư BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thường xuyên cử người cản trở, dùng biển báo hoặc xe tải che chắn camera…
Người dân chịu thiệt
Sau những thông tin Cienco 1 đưa ra, dư luận thấy rằng, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 cho tuyến BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ là 1.973 tỷ đồng, trong khi đó, với mức phí thu vào từ 1,2 - 1,4 tỷ đồng/ngày thì mỗi năm sẽ thu được gần 470 tỷ đồng. Chủ đầu tư được thu phí trong 17 năm, nếu nhân lên sẽ được 7.956 tỷ đồng. Nguồn lợi nhuận quá “khủng” từ việc đầu tư, bỏ vốn cải tạo, “trám” lại đường rồi thu phí. Số tiền này ở đâu ra, thật dễ hiểu là từ túi người dân, ngày ngày “oằn lưng” cõng phí.
Trong thông cáo gửi tới cơ quan báo chí cuối tuần trước, Cienco1 nhấn mạnh: Công ty mong muốn được tự giám sát nội bộ để làm rõ và minh bạch tình hình thu phí tại dự án và đề nghị các cơ quan liên quan ủng hộ, cũng như sự hợp tác của Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ để không ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân về tính minh bạch của các dự án BOT nói chung và BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ nói riêng. Cienco1 vẫn tiếp tục trình Bộ Tài chính xin được đưa công nghệ tiên tiến vào giám sát quá trình thu phí trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Phó TGĐ Cienco1 Đinh Ngọc Đàn đưa ra quan điểm, nếu lưu lượng phương tiện được phản ánh chính xác qua doanh thu thu phí thì thời gian hoàn vốn của dự án sẽ ngắn lại, Nhà nước sẽ sớm được tiếp quản đường từ DN. Việc này có lợi cho chính Nhà nước và tất cả người tham gia giao thông.
Dư luận chờ đợi kết quả từ sự nỗ lực đó của Cienco1. Nhưng cũng đã đến lúc các cơ quan quản lý Nhà nước cần vào cuộc để minh bạch hóa, kiểm soát doanh thu thu phí cao tốc BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ. Theo Tổng cục Đường bộ, tuy đây là vấn đề nội bộ DN, nhưng tổng cục sẽ tiến hành thanh tra công tác thu phí tại dự án này. Người dân, quả thực cũng chỉ biết trông chờ vào đó, họ mong chờ sự minh bạch càng sớm càng tốt bởi rút cục tiền từ túi họ mà ra.
Trần Nguyên
Bài viết khác
Thanh Hóa tạm dừng tiếp nhận thủ tục hành chính cấp đổi, cấp lại Giấy phép lái xe
Sở Giao thông - Vận tải Thanh Hóa vừa có Công văn số 723 /SGTVT-QLPT&NL ngày 13/2/2025 về việc tạm dừng tiếp nhận thủ tục hành chính cấp đổi, cấp lại Giấy phép lái xe.
Năm 2025 khi tham gia giao thông lái xe phải mang theo các giấy tờ gì?
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có quy định về những loại giấy tờ cần mang theo khi lái ô tô, xe máy.
Cà Mau hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong năm 2025
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã ký ban hành kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn năm 2025.
Chính sách mới về thuế - công dân cần lưu ý để thực hiện đúng
Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, hộ, cá nhân kinh doanh phải nộp thuế, lệ phí theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp được miễn. Vì thế, khi có những chính sách mới về thuế, công dân cần lưu ý để thực hiện, tránh bị phạt...
Bộ Công Thương: Ban hành quy định mới về hồ sơ, trình tự, thủ tục mua bán điện với nước ngoài
Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 03/2025/TT-BCT quy định hồ sơ, trình tự, thủ tục mua bán điện với nước ngoài, thay thế Thông tư số 09/2015/TT-BCT ngày 29 tháng 5 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Công Thương hướng dẫn trình tự, thủ tục mua bán điện với nước ngoài.
Quảng Bình thu hồi gần 3.000 m² đất ven sông Nhật Lệ do doanh nghiệp chậm nghĩa vụ tài chính
UBND tỉnh Quảng Bình vừa quyết định thu hồi 2.911,6 m² đất tại phường Đồng Hải, TP. Đồng Hới do nhà đầu tư không thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.
Bắt giữ hai đối tượng vận chuyển trái phép 30kg ma túy đá
Ngày 15/2/2025, Công an tỉnh Nghệ An cho hay, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp các đơn vị liên quan vừa đấu tranh thành công chuyên án, triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia, bắt giữ 2 đối tượng, thu giữ 30kg ma túy đá.
TP. Hồ Chí Minh bỏ kiểm tra hiện trạng khi cấp giấy chứng nhận nhà đất
UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Quyết định số 120/2024/QĐ-UBND sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng (gọi tắt là Quy chế quản lý xây dựng) trên địa bàn thành phố.
Bình Thuận xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản yêu cầu các Sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố vùng biển triển khai thực hiện công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Từ ngày 18/2 bãi bỏ miễn thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu giá trị nhỏ
Việc thu thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu giá trị thấp cũng góp phần bảo vệ doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi hàng nhập khẩu không còn lợi thế về giá do miễn thuế, các sản phẩm nội địa sẽ có cơ hội cạnh tranh công bằng hơn.