Đường điện 220kV giao chéo dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng qua địa bàn xã Đông Hiệp, thành phố Cần Thơ.
Đường điện 220kV giao chéo dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng qua địa bàn xã Đông Hiệp, thành phố Cần Thơ. (Ảnh: TTXVN)

Đây là lần đầu tiên trong cả nước áp dụng cơ chế bồi thường bằng tiền giữa ngành điện và dự án cao tốc, mở ra hướng giải quyết mới, giúp tháo gỡ vướng mắc về hạ tầng kỹ thuật, đẩy nhanh tiến độ công trình giao thông trọng điểm quốc gia.

Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Chí Hùng cho biết, với tính chất cấp bách của dự án, thành phố yêu cầu hoàn tất toàn bộ công tác di dời, bàn giao mặt bằng sạch trước ngày 31/12/2025. Ông đánh giá đây là phương án tối ưu, nhận được sự đồng thuận cao của EVNNPT và Công ty Truyền tải điện 4 (PTC4) – đơn vị trực tiếp thực hiện di dời.

Theo đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp được giao chủ trì lập dự toán chi phí di dời, phối hợp các bên thuê đơn vị tư vấn tính toán chi tiết toàn bộ hạng mục, từ chi phí thi công, đường vận chuyển vật tư đến thiết bị, tránh phát sinh sau này. Dự toán sẽ được PTC4 thẩm định, góp ý trước khi trình phê duyệt.

UBND TP cũng giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Trung tâm Phát triển quỹ đất xác định đơn vị tiếp nhận tài sản tháo dỡ và định giá để đấu giá ngay sau khi thu hồi, tránh thất thoát tài sản nhà nước.

Theo Sở Công Thương Cần Thơ, dự án cao tốc đi qua các xã Thạnh Phú, Đông Hiệp và Trường Xuân, giao chéo với đường dây 220kV tại ba vị trí, ảnh hưởng sáu trụ điện, với tổng chi phí di dời dự kiến khoảng 40 tỷ đồng. Địa phương đề xuất phương án EVNNPT nhận hỗ trợ bằng tiền để tự tổ chức di dời – phù hợp với quy định tại Nghị quyết 91/NQ-CP của Chính phủ.

Đại diện EVNNPT và PTC4 khẳng định sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với địa phương để đảm bảo tiến độ và an toàn thi công, dù khối lượng công việc lớn và thời gian gấp. EVNNPT đề nghị thành phố hỗ trợ thủ tục giao vốn, giải phóng mặt bằng và điều phối điện năng khi thi công.

Phó Chủ tịch Trần Chí Hùng nhấn mạnh: “Cao tốc đang ở giai đoạn nước rút, toàn bộ nội dung di dời đường điện phải hoàn thành chậm nhất ngày 31/12/2025. Các địa phương phải phối hợp chặt chẽ, xử lý nhanh vướng mắc để đảm bảo tiến độ chung của dự án".

Hậu Thạch (t/h)