Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lạng Sơn: Bế mạc kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh Lạng Sơn khóa XVII

Chiều 14/7, kỳ họp thứ 18 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2023) HĐND tỉnh Lạng Sơn khóa XVII đã bế mạc sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, hiệu quả với 25 nghị quyết đã được thông qua.

Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp

Tham dự kỳ họp có Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Lạng Sơn Hoàng Văn Nghiệm; Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu; Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu cùng các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở ngành và các đại biểu HĐND tỉnh Lạng Sơn khóa XVII.

Trong chương trình làm việc, kỳ họp đã diễn ra các nội dung: chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường, biểu quyết thông qua các nghị quyết và tiến hành bế mạc kỳ họp.

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường, các đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, tập trung vào một số nội dung: Kế hoạch cải tạo sửa chữa Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn; việc đầu tư sửa chữa, xây dựng cầu Na Sầm, huyện Văn Lãng; công tác đảm bảo thông tin cho cá nhân, doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số hiện nay; làm rõ mục tiêu, lộ trình đưa các xã, thôn ra khỏi xã, thôn đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021-2025; công tác phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công; làm rõ nguyên nhân các huyện chưa bố trí đủ vốn đối ứng của các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia; vấn đề nợ thuế và giải pháp khắc phục nợ thuế trong nhiều năm qua; giải pháp cải tạo rừng sản xuất và rừng tự nhiên không có khả năng tự phục hồi, việc xử lý các vụ vi phạm pháp luật về khai thác rừng…

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu trả lời các ý kiến chất vấn tại kỳ họp
Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu trả lời các ý kiến chất vấn của các đại biểu tại kỳ họp

Lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã trả lời ý kiến chất vấn của các đại biểu theo hướng đi thẳng vào trọng tâm câu hỏi; không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, được các đại biểu đồng tình cao.

Đối với nội dung giải trình tại kỳ họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành đã giải trình các nội dung: làm rõ khó khăn, hạn chế và các nguyên nhân dẫn đến việc giải ngân các nguồn vốn sự nghiệp chương trình mục tiêu quốc gia đạt thấp; các giải pháp tổ chức triển khai thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2023; nguyên nhân, trách nhiệm của các đơn vị dẫn đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử đụng đất lần đầu đối với hộ gia đình, cá nhân, các khu di tích, nhà văn hóa thôn còn chậm và các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện; nguyên nhân chưa trình ban hành nghị quyết của HĐND tỉnh quy định về mức hỗ trợ người trực tiếp giúp đỡ người được giáo dục tại xã, phường, thị trấn tại địa phương; lý do các doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn từ các ngân hàng; làm rõ nguyên nhân chính dẫn đến một số loại tội phạm gia tăng như: tội giết người, tội cố ý gây thương tích, tội đánh bạc trên không gian mạng, tội hủy hoại rừng, xâm hại tình dục trẻ em…

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu khẳng định: Sau hai ngày làm việc tích cực, khẩn trương, kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 của HĐND tỉnh khóa XVII đã hoàn thành tốt đẹp, đạt hiệu quả, chất lượng theo chương trình đề ra.

Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu phát biểu bế mạc kỳ họp
Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu phát biểu bế mạc kỳ họp

Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành cần tập trung cao nhất cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, triển khai đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo các giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn, nhằm thực hiện thắng lợi ở mức cao nhất mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023. Đồng thời quan tâm, chăm lo giải quyết kịp thời, đúng quy định đơn thư của công dân, các ý kiến, kiến nghị của cử tri; tiếp tục quan tâm giải quyết, các ý kiến, kiến nghị của đại biểu HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh; sớm cụ thể hóa và nghiêm túc tổ chức thực hiện các nghị quyết; các đồng chí uỷ viên UBND tỉnh được chất vấn tại kỳ họp thực hiện đầy đủ các cam kết tại phiên trả lời chất vấn, báo cáo HĐND tỉnh và cử tri trong tỉnh vào kỳ họp thường lệ tiếp theo.

Thường trực, các ban và các đại biểu HĐND tỉnh cần tăng cường giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng, an ninh; tiếp tục đẩy mạnh việc đôn đốc, theo dõi và giám sát việc tổ chức thực hiện các kiến nghị sau giám sát và ý kiến, kiến nghị của cử tri. Sau kỳ họp này các Tổ đại biểu HĐND tỉnh sẽ tiến hành tiếp xúc cử tri, báo cáo với cử tri về kết quả kỳ họp; lắng nghe, tiếp thu và trả lời những yêu cầu, kiến nghị của cử tri; xem xét, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của Nhân dân.

Tại kỳ họp, các đại biểu đã biểu quyết thông qua 25 nghị quyết của HĐND tỉnh về các vấn đề kinh tế – xã hội, các chính sách, dự án, danh mục đầu tư được cử tri và Nhân dân quan tâm.

25 Nghị quyết được thông qua tại kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Lạng Sơn khóa XVII

(1) Nghị quyết của HĐND tỉnh về một số chủ trương, giải pháp tiếp tục thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2023.

(2) Nghị quyết của HĐND tỉnh về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 tỉnh Lạng Sơn.

(3) Nghị quyết của HĐND tỉnh về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2023.

(4) Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc điều chỉnh Kế hoạch vốn sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2022-2023 tỉnh Lạng Sơn.

(5) Nghị quyết của HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 19/2021/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 của HĐND tỉnh phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa ngân sách các cấp ở địa phương; tỷ lệ phần trăm phân chia khoản thu giữa ngân sách các cấp năm 2022.

(6) Nghị quyết của HĐND tỉnh phê duyệt Kế hoạch phát triển giáo dục nghề nghiệp tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2023 – 2030.

(7) Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định một số nội dung chi, mức chi tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

(8) Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc miễn lệ phí đăng ký biến động đất đai do sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, thôn, tổ dân phố và tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tặng cho quyền sử dụng đất để xây dựng công trình công cộng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

(9) Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định một số nội dung chi và mức chi hỗ trợ người cai nghiện ma túy và người thực hiện công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

(10) Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định nội dung, mức chi các hoạt động y tế – dân số, giai đoạn 2023 – 2025 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

(11) Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập năm học 2023-2024 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

(12) Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định hỗ trợ kinh phí cho các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên công lập thuộc tỉnh Lạng Sơn năm học 2022-2023 theo quy định tại Nghị quyết số 165/NQ-CP ngày 20/12/2022 của Chính phủ về học phí đối với cơ sở giáo dục và đào tạo công lập năm học 2022-2023.

(13) Nghị quyết của HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 27/2021/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 quy định mức thưởng đối với tập thể, cá nhân lập thành tích cao trong các cuộc thi quốc gia, khu vực, châu lục, quốc tế trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

(14) Nghị quyết của HĐND tỉnh bãi bỏ một số nội dung của Nghị quyết số 64/2017/NQ-HĐND ngày 11/12/2017 của HĐND về một số cơ chế, chính sách hỗ trợ loại hình giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2018 – 2025.

(15) Nghị quyết của HĐND tỉnh Quy định hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tếcho người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2023 – 2025.

(16) Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc điều chỉnh một số nội dung Nghị quyết số 68/NQ-HĐND ngày 10/12/2019 của HĐND tỉnh về việc phê chuẩn Đề án rà soát, điều chỉnh ranh giới ba loại rừng tỉnh Lạng Sơn đến năm 2030.

(17) Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ Nhân dân tham gia các hoạt động quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

(18) Nghị quyết của HĐND tỉnh Quy định tổ chức lễ tang, lễ viếng đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi từ trần (thay thế Nghị quyết số 11/2016/NQ-HĐND ngày 29/7/2016 của HĐND tỉnh).

(19) Nghị quyết của HĐND tỉnh Quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

(20) Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc quyết định biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính của tỉnh Lạng Sơn năm 2023.

(21) Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc phê duyệt số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong các đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên của tỉnh Lạng Sơn năm 2023.

(22) Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc quyết định số lượng hợp đồng lao động thực hiện công việc chuyên môn, nghiệp vụ trong các đơn vị sự nghiệp công lập nhóm 4 thuộc lĩnh vực sự nghiệp giáo dục tỉnh Lạng Sơn năm 2023.

(23) Nghị quyết của HĐND tỉnh bãi bỏ các Nghị quyết của HĐND tỉnh Lạng Sơn.

(24) Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định nội dung chi và mức chi kinh phí ngân sách nhà nước bảo đảm cho công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

(25) Nghị quyết của HĐND tỉnh về Chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2024.

                                                                                                                                                                     Triệu Thành

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt 21 cơ sở kinh doanh vi phạm về an toàn thực phẩm
Xử phạt 21 cơ sở kinh doanh vi phạm về an toàn thực phẩm

Từ ngày 16/4 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An đã kiểm tra đột xuất, phát hiện, xử phạt 21 cơ sở kinh doanh vi phạm về an toàn thực phẩm, tổng số tiền phạt vi phạm hành chính là 22 triệu đồng.

Dự báo dân số trong độ tuổi lao động của Hàn Quốc sẽ giảm 1/4 trong hai thập kỷ tới
Dự báo dân số trong độ tuổi lao động của Hàn Quốc sẽ giảm 1/4 trong hai thập kỷ tới

Lực lượng lao động Hàn Quốc sẽ giảm 10 triệu người vào năm 2044 do tỷ lệ sinh đang ở mức thấp lịch sử.

Phiên giao dịch chứng khoán sáng 8/5 : Nhóm cổ phiếu dầu khí thi nhau khoe sắc xanh và tím nhưng thị trường vẫn gặp khó
Phiên giao dịch chứng khoán sáng 8/5 : Nhóm cổ phiếu dầu khí thi nhau khoe sắc xanh và tím nhưng thị trường vẫn gặp khó

Nhóm cổ phiếu dầu khí thi nhau khoe sắc xanh và tím, nhưng lực bán lại diễn ra mạnh ở hầu hết các nhóm ngành khác khiến thị trường gặp khó khăn.

Thị trường hàng hóa, nguyên liệu: Chỉ số MXV-Index tăng, nối dài đà hồi phục   
Thị trường hàng hóa, nguyên liệu: Chỉ số MXV-Index tăng, nối dài đà hồi phục   

Lực mua áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua, hỗ trợ chỉ số MXV-Index chốt ngày tăng 0,55% lên 2.300 điểm, nối dài đà hồi phục sang ngày thứ 3 liên tiếp.

Hội An: Cháy lớn thiêu rụi 40 xe điện du lịch
Hội An: Cháy lớn thiêu rụi 40 xe điện du lịch

Một vụ cháy lớn bất ngờ xảy ra trong khuôn viên Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam đã thiêu rụi 40 chiếc xe điện 4 bánh, vào sáng ngày 8/5.

Truyền thông quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Truyền thông quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ mít tinh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của Việt Nam được truyền thông quốc tế đưa tin như một hành động để nhắc lại quá khứ, hướng tới tương lai, khẳng định chiến thắng là mốc son vàng chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam.