Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lạng Sơn: Nỗ lực tăng tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia

Sáng 13/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, chủ trì họp phiên thứ 6 của Ban Chỉ đạo nhằm kiểm tra, đôn đốc các công việc sau phiên họp lần thứ 5 và bàn các giải pháp, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án.

Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu chủ trì tại điểm cầu Lạng Sơn.

Tham dự phiên họp, còn có lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại phiên họp
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu phát biểu tại phiên họp

Cần đa dạng hóa các nhà tư vấn cho các dự án

Sau cuộc họp lần thứ 5 Ban Chỉ đạo vào ngày 4/4/2023, Thủ tướng Chính phủ, các phó thủ tướng Chính phủ tiếp tục có nhiều chỉ đạo, điều hành tại các cuộc họp chuyên đề; trực tiếp kiểm tra hiện trường các dự án, kịp thời ban hành các văn bản, chỉ thị, công điện tháo gỡ các khó khăn trong quá trình thực hiện, đặc biệt về giải phóng mặt bằng (GPMB) và cung cấp vật liệu xây dựng (VLXD); khó khăn trong triển khai các dự án từng bước đã được tháo gỡ; các bộ, ngành đã hướng dẫn, cơ bản đầy đủ để các địa phương tổ chức thực hiện.

Theo Bộ GTVT, trong giai đoạn 2000 - 2021, cả nước mới đầu tư đưa vào khai thác 1.163 km đường bộ cao tốc, trong khi từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã hoàn thành, đưa vào khai thác thêm 566 km đường cao tốc, nâng tổng số đường cao tốc của cả nước lên 1.729 km. Tổng chiều dài các dự án đang thi công và đã khởi công từ đầu năm 2023 đến nay 1.693 km (các dự án đang thi công với tổng chiều dài 361 km và các dự án đã khởi công từ đầu năm 2023 có tổng chiều dài 1.332 km).

Dự kiến đến cuối năm nay, cả nước sẽ có 1.852 km cao tốc. Năm 2023, vốn đầu tư công bố trí cho các dự án GTVT là hơn 97.000 tỷ đồng, hiện đã giải ngân gần 38.000 tỷ đồng, đạt gần 40%.

Về một số kết quả nổi bật, các cấp chính quyền địa phương đã thay đổi rất lớn trong tư duy, đổi mới cách làm, xác định việc hoàn thành công tác GPMB các dự án là nhiệm vụ chính trị quan trọng; cấp ủy, chính quyền các cấp đã vào cuộc, quyết liệt triển khai công tác GPMB.

Do vậy các dự án cao tốc trục Đông - Tây, đường vành đai GPMB đáp ứng tiến độ khởi công. Dự án Bắc - Nam giai đoạn 2 đạt 86%. TP. HCM và Bộ Quốc phòng đã hoàn thành GPMB nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Tiến độ triển khai của các tỉnh, thành phố rất đáng ghi nhận, chỉ trong 6 tháng đã hoàn thành trên 70% - kết quả mà các dự án triển khai trước đây chưa thực hiện được.

Với Cảng hàng không Long Thành, các đơn vị đã tích cực triển khai các công việc để chuẩn bị khởi công trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh; đường lăn, đường cất hạ cánh; thân tháp không lưu; 2 tuyến giao thông kết nối.

Cũng tại phiên họp, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan, địa phương, đơn vị cũng nêu một số khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp tháo gỡ để thúc đẩy các công trình liên quan đến các vấn đề như: nguồn vật liệu, mỏ đất đắp; GPMB, di chuyển mồ mả; chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng.

Kết luận tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Sau phiên họp thứ 5, từ sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo, việc triển khai các dự án đã có nhiều tiến triển. Tuy nhiên, trong thời gian qua, tại một số dự án tiếp tục nổi lên một số vấn đề cần giải quyết, đó là công tác GPMB, tái định cư; thiếu các loại vật liệu phục vụ các dự án; công tác chuẩn bị đầu tư các dự án còn chậm.

Để giải quyết các khó khăn, vướng mắc nêu trên, các địa phương phát huy hơn nữa tinh thần chủ động, tự lực, tự cường trong bố trí vốn cho các dự án, nhất là từ nguồn tăng thu ngân sách địa phương, đồng thời với phòng chống tham nhũng, lãng phí. Các địa phương có các dự án đang triển khai thi công cần quyết liệt, tập trung đẩy nhanh và hoàn thành công tác GPMB theo các mốc tiến độ yêu cầu tại nghị quyết của Chính phủ.

Các đơn vị tư vấn, nhà thầu phát huy tinh thần trách nhiệm hơn nữa trong triển khai các dự án trên tinh thần công khai, minh bạch, vừa làm vừa sáng tạo, càng làm càng trưởng thành, lớn mạnh.

Thủ tướng lưu ý cần đa dạng hóa hơn nữa các nhà tư vấn cho các dự án trên cơ sở cạnh tranh lành mạnh. Các chủ đầu tư không chia các dự án thành các gói thầu quá nhỏ, thông thầu, bán thầu, dẫn tới manh mún, nhỏ lẻ, ảnh hưởng tới tiến độ và chất lượng.

Lạng Sơn tích cực thực hiện các dự án giao thông trọng điểm quốc gia

Các dự án trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn gồm: dự án cao tốc đoạn Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị – Chi Lăng và dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) đang được lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện hồ sơ thủ tục chuẩn bị thực hiện công tác GPMB; phối hợp với tỉnh Cao Bằng để thực hiện cắm mốc, xử lý điều chỉnh thiết kế các vị trí trên tuyến.

Phát biểu tại phiên họp, liên quan đến thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm báo cáo Chính phủ bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất giao thông cho Lạng Sơn tại các dự án cao tốc và dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4B đoạn km 18 đến km 80, đã được tỉnh báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường từ tháng 1/2023.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng biểu dương tỉnh Lạng Sơn và một số địa phương đã rất sát sao trong việc chỉ đạo triển khai các dự án giao thông trọng điểm quốc gia trên địa bàn.

Triệu Thành

                                                                                                                                                                         

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt 21 cơ sở kinh doanh vi phạm về an toàn thực phẩm
Xử phạt 21 cơ sở kinh doanh vi phạm về an toàn thực phẩm

Từ ngày 16/4 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An đã kiểm tra đột xuất, phát hiện, xử phạt 21 cơ sở kinh doanh vi phạm về an toàn thực phẩm, tổng số tiền phạt vi phạm hành chính là 22 triệu đồng.

Dự báo dân số trong độ tuổi lao động của Hàn Quốc sẽ giảm 1/4 trong hai thập kỷ tới
Dự báo dân số trong độ tuổi lao động của Hàn Quốc sẽ giảm 1/4 trong hai thập kỷ tới

Lực lượng lao động Hàn Quốc sẽ giảm 10 triệu người vào năm 2044 do tỷ lệ sinh đang ở mức thấp lịch sử.

Phiên giao dịch chứng khoán sáng 8/5 : Nhóm cổ phiếu dầu khí thi nhau khoe sắc xanh và tím nhưng thị trường vẫn gặp khó
Phiên giao dịch chứng khoán sáng 8/5 : Nhóm cổ phiếu dầu khí thi nhau khoe sắc xanh và tím nhưng thị trường vẫn gặp khó

Nhóm cổ phiếu dầu khí thi nhau khoe sắc xanh và tím, nhưng lực bán lại diễn ra mạnh ở hầu hết các nhóm ngành khác khiến thị trường gặp khó khăn.

Thị trường hàng hóa, nguyên liệu: Chỉ số MXV-Index tăng, nối dài đà hồi phục   
Thị trường hàng hóa, nguyên liệu: Chỉ số MXV-Index tăng, nối dài đà hồi phục   

Lực mua áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua, hỗ trợ chỉ số MXV-Index chốt ngày tăng 0,55% lên 2.300 điểm, nối dài đà hồi phục sang ngày thứ 3 liên tiếp.

Hội An: Cháy lớn thiêu rụi 40 xe điện du lịch
Hội An: Cháy lớn thiêu rụi 40 xe điện du lịch

Một vụ cháy lớn bất ngờ xảy ra trong khuôn viên Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam đã thiêu rụi 40 chiếc xe điện 4 bánh, vào sáng ngày 8/5.

Truyền thông quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Truyền thông quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ mít tinh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của Việt Nam được truyền thông quốc tế đưa tin như một hành động để nhắc lại quá khứ, hướng tới tương lai, khẳng định chiến thắng là mốc son vàng chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam.