Phát biểu khai mạc, Giám đốc Sở Công Thương Lạng Sơn Nguyễn Đình Đại thông tin: Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện có 82 chợ trong đó có 2 chợ hạng 1, 11 chợ hạng 2 và 69 chợ hạng 3. Hiện nay, mạng lưới chợ đang là loại hình thương mại phát triển phổ biến và có vị trí rất quan trọng trong cung ứng, là kênh tiêu thụ chủ yếu cho sản phẩm nông – lâm – thủy sản của địa phương và tiêu thụ hàng hóa cho người dân trên địa bàn tỉnh.
Lạng Sơn đã tích cực triển khai các chương trình, đề án, mô hình nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số tại các chợ, trong đó đã triển khai mô hình “Chợ 4.0” – chợ thanh toán không dùng tiền mặt từ năm 2023 đến nay; mô hình “Chuyển đổi số chợ truyền thống” từng bước đưa thanh toán số trở thành công cụ thanh toán chủ yếu từ thành thị đến nông thôn, thay đổi dần tập quán sử dụng tiền mặt trong đời sống của người dân, doanh nghiệp.
Đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, thị trường thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đang có những bước phát triển hết sức mạnh mẽ. Các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp trẻ, đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, tham gia vào các hoạt động kinh doanh trực tuyến. Tuy nhiên, hiện nay quá trình kinh doanh trên nền tảng số đối với các doanh nghiệp của tỉnh vẫn còn một số khó khăn như: các doanh nghiệp trên địa bàn chủ yếu có quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cá thể...; nguồn vốn đầu tư còn hạn chế; trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho kinh doanh thương mại điện tử chưa đáp ứng được nhu cầu; nguồn nhân lực còn thiếu kinh nghiệm, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin để phân tích thị trường thương mại điện tử; chưa kịp thời cập nhật những quy định của pháp luật về kinh doanh trên nền tảng số...
Các tiểu thương tại các chợ trên địa bàn tỉnh tuy đã bước đầu áp dụng công nghệ số, bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử tuy nhiên còn nhiều hạn chế về kiến thức, kỹ năng. Do vậy, nội dung chương trình hôm nay rất quan trọng và cần thiết cho các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn trong việc tận dụng tối đa hiệu quả của thương mại điện tử trong kinh doanh. 
Tại chương trình, các đại biểu được các chuyên gia hàng đầu về thương mại điện tử thông tin về các giải pháp kinh doanh hiệu quả trên các nền tảng thương mại điện tử như: Xây dựng gian hàng và bán hàng hiệu quả trên Shopee và TikTok Shop; chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống, đưa chợ truyền thống và tiểu thương trở thành một phần trong hệ sinh thái phát triển thương mại điện tử bền vững; tăng trưởng kinh doanh và bán hàng đa kênh trên nền tảng Facebook 2025; kỹ năng xây dựng cửa hàng và các chính sách đồng hành cùng TikTok Shop; hướng dẫn thực hành kỹ năng Livestream trên các nền tảng.
Đồng thời, các đại biểu được phổ biến các quy định và hướng dẫn đăng kí bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử, đồng thời hỗ trợ tư vấn các giải pháp bán hàng cho các doanh nghiệp, tiểu thương.
Qua chương trình, các đại biểu không chỉ cung cấp kiến thức cơ bản, mà còn giúp các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tiếp cận, bồi dưỡng các kỹ năng cần thiết, phù hợp để áp dụng vào thực tiễn phát triển thương mại điện tử hiện nay - từ cách livestream bán hàng, tiếp thị trên mạng xã hội, sử dụng ví điện tử, cho đến quản lý khách hàng qua nền tảng số. Qua đó, các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh, tiểu thương sẽ tự tin bắt đầu hành trình số hóa mô hình kinh doanh của mình, từng bước thay đổi để thích nghi, phát triển và làm chủ thị trường mới.
Triệu Thành






















