Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lạng Sơn đã nhận trách nhiệm Chính phủ giao, đã nhường nơi ở, nơi canh tác, nơi sinh kế qua nhiều đời cho dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các bộ, ngành có liên quan, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn, các địa phương liên quan trong chuẩn bị thực hiện dự án, cũng như triển khai dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh khởi công đầu năm nay. Đặc biệt là UBND tỉnh Lạng Sơn đã mạnh dạn nhận trách nhiệm Chính phủ giao, nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã nhường nơi ở, nơi canh tác, nơi sinh kế qua nhiều đời cho dự án.

Ngày 21/4, tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.

Cùng dự lễ khởi công tại huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Lê Ngọc Quang, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Trần Hồng Minh; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút khởi công Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút khởi công Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao). Theo đó, Liên danh Công ty cổ phần xây dựng Đèo Cả - Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần xây dựng công trình 568 - Công ty cổ phần LIZEN được chọn là nhà đầu tư.

Dự án với tổng mức đầu tư 11.024,723 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước tham gia là 5.495,723 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư chịu trách nhiệm thu xếp là 5.529 tỷ đồng.

Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT được thực hiện trên địa bàn các huyện: Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và TP. Lạng Sơn với tổng chiều dài khoảng 59,87km, bao gồm tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, chiều dài khoảng 43,43km và tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam, chiều dài khoảng 16,44km.

Tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có chiều dài khoảng 43km được thiết kế với quy mô 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 32,25m; tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam dài khoảng 17km được thiết kế với quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 22m.

Trong giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ đầu tư xây dựng tuyến theo quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m; tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam được đầu tư xây dựng theo quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 14,5m. Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2026; thời gian thu phí và vận hành khai thác là 25 năm 7 tháng 26 ngày.

Cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành giao thông vận tải. Tổng chiều dài tuyến cao tốc này khoảng 59,87 km, bao gồm tuyến Chi Lăng – Hữu Nghị dài khoảng 43,43km và tuyến cửa khẩu Tân Thanh kết nối với cửa khẩu Cốc Nam dài 16,44km. Dự án kết nối từ cửa khẩu Hữu Nghị với đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã hoàn thành và cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vừa được khởi công ngày 1/1/2024. Đây cũng là mắt xích chiến lược hoàn thành kết nối 2 tuyến hành lang kinh tế: Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng và Lạng Sơn - Hà Nội - Hồ Chí Minh - Mộc Bài.

Chủ tịch Tập Đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng phát biểu tại buổi lễ
   Tổng giám đốc Tập Đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại Lễ khởi công, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh: Đây là một trong mảnh ghép hoàn chỉnh của Tuyến cao tốc Bắc Nam. Để triển khai được Dự án như hôm nay, thật sự là khó khăn cho các Nhà đầu tư vì sau khi hoàn thành Dự án Bắc Giang - Lạng Sơn còn rất nhiều điều băn khoăn lo lắng về doanh thu, phương án hoàn vốn kéo dài đặc biệt các cam kết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi bỏ đi 1 trạm thu phí, miễm giảm giá vé… Nhưng với sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng và sự vào cuộc chia sẻ động viên của lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, Tập đoàn Đèo Cả xác định tiếp tục đồng hành hoàn thành Dự án mới, tháo gỡ các vướng mắc cũ.

Tập đoàn Đèo Cả nói riêng và liên danh nhà đầu tư nói chung xin hứa với Chính phủ, người dân sẽ thực hiện dự án với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “chỉ tiến không lùi”. Chúng tôi sẽ lấy công trường Dự án làm nơi thao trường đào tạo thực chiến không chỉ cho Tập đoàn Đèo Cả mà còn cho các doanh nghiệp khác, cùng phát triển khi thực hiện những giải pháp đầu tư PPP++, tổ chức thi công, kiểm soát tiến độ và chi phí Dự án bằng công nghệ mới như nhận diện khuôn mặt bằng sinh trắc học để quản lý nhân sự, cân điện tử để kiểm soát vật liệu, công nghệ Bim để quản lý chất lượng và tiến độ Dự án…

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn nhấn mạnh: Dự án được đầu tư xây dựng nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại; kết nối với đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, hiện đang triển khai thi công; đáp ứng nhu cầu vận tải cho tỉnh Lạng Sơn nói riêng, vùng Đông Bắc và cả nước nói chung; từng bước, hoàn thiện quy hoạch mạng lưới giao thông, đường bộ cao tốc của Việt Nam, thời kỳ 2021 - 2030. Tuyến hoàn thành, sẽ là cầu nối quan trọng, của tuyến hành lang kinh tế, Nam Ninh - Lạng Sơn - Hải Phòng - Quảng Ninh, nhằm tạo ra, hành lang kinh tế xuyên Á, tạo lợi thế, để Việt Nam, là cửa ngõ, giao lưu thương mại với Trung Quốc, và khu vực Đông Nam Á. Dự án góp phần liên kết, phát triển nhanh, các lĩnh vực kinh tế trọng điểm của tỉnh Lạng Sơn, như công nghiệp, du lịch, dịch vụ, xuất nhập khẩu hàng hóa; thúc đẩy phát triển Khu kinh tế cửa khẩu, Đồng Đăng - Lạng Sơn, tạo động lực, để tỉnh Lạng Sơn, phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, và trở thành, một trong các cực tăng trưởng, trung tâm kinh tế, của vùng Trung du, và miền núi Bắc Bộ.

Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn phát biểu tại lễ khởi công
Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn phát biểu tại lễ khởi công.

Triển khai đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này là niềm mong ước của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân Lạng Sơn trong nhiều năm qua. Cả hệ thống chính trị của tỉnh đã cố gắng, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan; trong điều kiện của một tỉnh miền núi biên giới, nguồn lực còn rất hạn chế, nhưng tỉnh đã cân đối nguồn vốn 2.000 tỷ đồng tham gia dự án.

Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn khẳng định: Việc khởi công dự án, chỉ là bước khởi đầu. Tỉnh Lạng Sơn, sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với Nhà đầu tư, khẩn trương triển khai thực hiện Dự án; rà soát, bám sát tiến độ công trình theo kế hoạch đề ra, tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá đầu tư, theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo hoàn thành dự án, đúng tiến độ và chất lượng, tại Hợp đồng đã ký kết. Tăng cường và nâng cao trách nhiệm phối hợp giữa các sở, ngành và địa phương, sự vào cuộc của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, để đẩy mạnh hơn nữa, công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch, để triển khai Dự án. Phấn đấu với tinh thần cao nhất để sớm đưa Dự án, vào khai thác.

Phát biểu tại sự kiện, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các bộ, ngành có liên quan, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn và các địa phương liên quan trong chuẩn bị thực hiện dự án này, cũng như triển khai dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh khởi công đầu năm nay; đặc biệt là UBND tỉnh Lạng Sơn đã mạnh dạn nhận trách nhiệm Chính phủ giao, nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã nhường nơi ở, nơi canh tác, nơi sinh kế qua nhiều đời cho dự án.

Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có nhiều điểm đặc biệt. Đây là đoạn cuối cùng của tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông, kết nối Cao Bằng - Lạng Sơn – Hà Nội – Huế - TPHCM – Cà Mau. Dự án được Chính phủ giao UBND tỉnh Lạng Sơn là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; Đèo Cả là nhà đầu tư có uy tín đã triển khai nhiều dự án.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khởi công
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khởi công

Việc đầu tư xây dựng và hoàn thành dự án có ỹ nghĩa đặc biệt quan trọng như: góp phần thực hiện mục tiêu mà Đại hội Đảng toàn quốc XIII đã đề ra về phát triển hạ tầng giao thông đến năm 2030. Đáp ứng mong mỏi của nhân dân Lạng Sơn và Cao Bằng, góp phần thực hiện 3 đột phá chiến lược. Kết nối giao thông, kết nối kinh tế giữa ASEAN - Trung Quốc, Việt Nam - Trung Quốc, kết nối 2 vùng kinh tế động lực của đất nước là đồng bằng sông Hồng và vùng núi phía bắc, kết nối 4 địa phương (Hà Nội - Lạng Sơn – Cao Bằng - Quảng Ninh).

Đồng thời, mở ra không gian phát triển mới, đặc biệt là với Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng (qua các cụm cảng biển); đồng thời góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng. Góp phần thực hiện chủ trương phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực phù hợp, nâng cao năng lực thực thi, tăng cường giám sát kiểm tra, phát huy tính tự lực, tự cường của các địa phương. Thực hiện chủ trương hợp tác công tư giữa Nhà nước và nhà đầu tư theo hình thức PPP với sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân.

Việc khởi công là dấu mốc quan trọng, nhưng những công việc thời gian tới rất nặng nề, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành tiếp tục đồng hành với tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, tháo gỡ các vướng mắc một cách chủ động, linh hoạt, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền, phát huy trách nhiệm cao nhất, không đùn đẩy, né tránh.

Với yêu cầu bảo đảm dự án đúng tiến độ, nâng cao chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng chống tiêu cực, tham nhũng, Thủ tướng đề nghị các địa phương tiếp tục phát huy tính tự lực, tự cường, tinh thần trách nhiệm cao nhất trong điều kiện, hoàn cảnh mới khi thi công tuyến cao tốc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao hỗ trợ nhà đại đoàn kết cho bà con nhân dân tại dùng dự án thực hiện
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao hỗ trợ nhà đại đoàn kết cho bà con nhân dân tại dùng dự án thực hiện.

Thủ tướng đề nghị nhà đầu tư, các nhà thầu tư vấn, giám sát, thi công, xây lắp thực hiện đúng quy định, chống tiêu cực, lợi ích nhóm; phát huy tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", thi công "3 ca, 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa", "làm việc xuyên lễ, xuyên Tết", "ăn tranh thủ ngủ khẩn trương"; sau khi thi công xong phải làm tốt việc hoàn nguyên môi trường.

Địa phương và doanh nghiệp tiếp tục chăm lo đời sống, vật chất tinh thần cho những người dân đã nhường nơi ở, canh tác, sinh sống cho dự án, bảo đảm nơi ở mới ít nhất là bằng hoặc hơn nơi ở cũ. Thủ tướng đề nghị người dân tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ việc triển khai dự án.

Thủ tướng tin tưởng với tinh thần này, khí thế này, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng lòng của người dân, doanh nghiệp, chúng ta sẽ hoàn thành được mục tiêu mà Đại hội XIII đã đề ra trong phát triển hạ tầng giao thông chiến lược, trong đó có mục tiêu xây dựng 3.000 km cao tốc tới năm 2025, gồm tuyến cao tốc Bắc – Nam phía đông, mở ra không gian phát triển mới, đẩy mạnh kết nối kinh tế Bắc – Nam, Đông Tây, giữa các vùng miền và kết nối ASEAN – Trung Quốc, thực hiện các mục tiêu phát triển đất nước tới năm 2030, 2045.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm hỏi, động viên các lực lượng chức năng làm việc tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm hỏi, động viên các lực lượng chức năng làm việc tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn

Nhân dịp khởi công công trình này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao Lạng Sơn đã hưởng hứng Phong trào thi đua “Xoá nhà tạm, nhà dột nát” đến năm 2025, với việc huy động các nguồn lực với tinh thần “Tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”. Thủ tướng nêu rõ, Phong trào thi đua này phải mang tính toàn dân, “Ai có công góp công, ai có của góp của, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít” để xoá nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ nghèo.

Nhân sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn trao quà tặng của Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh Lạng Sơn hỗ trợ cho 30 hộ dân trong vùng dự án trên địa bàn, mỗi hộ một căn nhà đại đoàn kết trị giá 50 triệu đồng.

Trong chương trình làm việc tại tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra thi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4B đoạn Km18-Km80 qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn; kiểm tra, thăm hỏi, động viên các lực lượng chức năng làm việc tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn; thăm Khu đô thị Mailand Hoàng Đồng, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Đồng thời, Thủ tướng đã dự lễ khai mạc triển lãm công nghiệp xanh quốc tế Lạng Sơn 2024. Đây là sự kiện giao thương quốc tế về mảng công nghiệp xanh, năng lượng sạch lần đầu tiên được tổ chức tại Lạng Sơn do Sở Công Thương tỉnh cùng liên danh Công ty cổ phần Quốc tế Lạng Sơn phối hợp tổ chức với sự tham gia của hơn 188 doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Triệu Thành

Bài liên quan

Tin mới

Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024
Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức 15/15 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của cả năm 2024, trong đó tiếp tục ưu tiên cho tăng trưởng, phấn đấu tăng trưởng năm 2024 và 2025 cao hơn để bù lại cho 3 năm trước của nhiệm kỳ.

Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại

Tỷ giá USD hôm nay 8/9 Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm tuần 22 đồng, hiện ở mức 24.202 đồng. Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm tuần 0,50%, xuống mức 101,19.

Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên
Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng là trường đại học khoa học kỹ thuật hàng đầu. Sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh được đào tạo tại đây luôn được các cơ sở tuyển dụng đánh giá cao và không ít trong số đó thành công, thành danh, nắm giữ những cương vị chủ chốt trong các cơ quan, doanh nghiệp, góp phần quan trọng trong công cuộc dựng xây đất nước.

Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu

Giá xăng dầu thế giới ghi nhận thêm một tuần giảm với mức giảm sâu nhất trong 3 tuần.Sự lao dốc của giá dầu chịu tác động mạnh bởi khả năng nguồn cung dầu từ Libya sớm quay trở lại và dữ liệu việc làm của Mỹ.

Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên
Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên

Vàng thế giới hồi phục nhẹ nhưng vẫn ở dưới mốc 2,500 USD/Ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên so với hôm qua.

Bão số 3 làm 7 người chết và 86 người bị thương
Bão số 3 làm 7 người chết và 86 người bị thương

Theo báo cáo nhanh về thiệt hại ban đầu từ các địa phương, bão số 3 (siêu bão Yagi) đã làm 7 người chết (Quảng Ninh và Hà Nội mỗi địa phương có 3 người, Hải Dương có 1 người) và 86 người bị thương (Quảng Ninh có 58 người, Hải Phòng có 20 người, Hà Nội có 8 người).