Trước mức giá, nhiều ý kiến cho rằng cao với ô tô chỉ ra vào nhà ga đón trả khách trong thời gian ngắn, ông Thắng cũng cho biết, việc thu phí ra vào sân bay là do các đơn vị cung ứng dịch vụ đăng ký với Sở Tài chính, cơ quan thuế.

Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến việc phát hiện vi phạm của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) tại Hội nghị An toàn hàng không dân dụng, ông Đinh Việt Thắng cho hay, Cục chưa nhận được kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Lãnh đạo Cục Hàng không nói gì về việc thu phí ô tô vào sân bay? - Hình 1

Thanh tra Chính phủ đã phát hiện sai phạm trong thu phí và quản lý đất tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) 

Tuy nhiên, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cũng khẳng định, khi có kết luận chính thức của Thanh tra Chính phủ, Cục sẽ xem xét và làm rõ những sai phạm của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để có những hướng xử lý phù hợp.

Trước đó, khi thanh tra về việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hoá, thoái vốn và tái cơ cấu ACV, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện nhiều vi phạm của ACV trong các lĩnh vực quản lý, sử dụng đất, cũng như thu phí dịch vụ phi hàng không.

Cụ thể, giai đoạn năm 2014-2015, ACV đã ký 803 hợp đồng cho thuê mặt bằng nhà ga với tổng diện tích 120.221m2, tổng số tiền thu về 701,1 tỷ đồng. Nhưng tất cả trường hợp này đều được thực hiện dưới hình thức chỉ định thầu, không qua đấu thầu công khai.

Đối với một số phí dịch vụ phi hàng không, Thanh tra Chính phủ cũng kết luận, ACV có trách nhiệm chính trong việc thu không đúng quy định. 

Trước đó, trả lời báo chí, vị lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (AVC), cho biết, 22 cảng hàng không mà đơn vị này quản lý khai thác đều có thu phí ra vào với xe hơi.

Theo vị này, số tiền thu phí với mục đích duy tu, nâng cấp hạ tầng sân bay và nộp ngân sách nhà nước, vì ACV tới 95% cổ phần nhà nước nắm giữ. Tuy nhiên, chỉ tính riêng sân bay tân sơn nhất, 1 năm đã thu hơn 80 tỷ đồng tiến phí ra vào sân bay.

Vậy số tiền trên đã trưng dụng vào những việc gì, khi mà ông Phạm Văn Hảo, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, thu phí sân bay là phù hợp với thông lệ quốc tế và điều đáng nói là các khoản thu này là vô thời hạn (!?).

Bảo Lan