Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lào Cai đối thoại với hơn 200 doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Ngày 24/10, Cục Hải quan Lào Cai tổ chức đối thoại với hơn 200 doanh nghiệp đang hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn, nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp thực hiện các thủ tục thông quan, thúc đẩy tăng trưởng thương mại...

Lào Cai đối thoại với hơn 200 doanh nghiệp xuất nhập khẩu - Hình 1

Hải quan Lào Cai cam kết tạo thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp hoạt động XNK trên địa bàn

Thời gian qua, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành nhiều văn bản thúc đẩy hoạt động XNK trên địa bàn: Phê duyệt phạm vi, ranh giới các điểm thông quan; quy định về quản lý hoạt động XNK, tạm nhập, tái xuất nông sản; thực hiện tốt vai trò kết nối tiêu thụ nông sản cho các địa phương với phía bạn, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục XNK hàng hóa…

Trên địa bàn tỉnh Lào Cai hiện có 9 cửa khẩu, địa điểm được cấp phép thực hiện XNK; tạm nhập, tái xuất hàng hóa; có 431 doanh nghiệp hoạt động XNK. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là quặng sắt, giày dép, nông sản, bánh kẹo, thủy hải sản, trái cây… Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là phân bón, hóa chất, than cốc, thực phẩm đông lạnh…

Từ đầu năm đến nay, kim ngạch XNK đạt 1,8 tỷ USD, tăng 80% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc đó là địa điểm thông quan không ổn định; công tác kiểm tra, giám sát hàng hóa XNK, tái xuất còn chậm; còn bị ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu…

Tại hội nghị, lãnh đạo hải quan và doanh nghiệp đã cùng nhau trao đổi, làm rõ hơn một số vấn đề liên quan đến hoạt động XNK, tạm nhập, tái xuất trên địa bàn tỉnh như: Công tác kiểm soát hải quan, xuất xứ, nguồn gốc các mặt hàng nông sản tạm nhập, tái xuất; công tác kiểm định chất lượng hàng hóa; công tác kiểm dịch; giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp khi hàng hóa không xuất được ngay; công tác cải cách hành chính và tạo điều kiện cho hoạt động xuất, nhập khẩu…

Các doanh nghiệp đã thẳng thắn nêu ý kiến, kiến nghị về những vấn đề đang vướng mắc cần được UBND tỉnh và các ngành liên quan tháo gỡ. Cụ thể, doanh nghiệp mong muốn ngành chức năng thống nhất các văn bản, thủ tục, hạn chế chồng chéo gây khó khăn trong hoạt động XNK của doanh nghiệp; tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể thuận lợi thuê xe biên mậu với giá cả hợp lý, tránh việc phải lưu kho gây tốn kém cho doanh nghiệp. Mặt khác, doanh nghiệp cũng cần tỉnh hỗ trợ thông báo về địa điểm có thể thông quan hàng hóa, tránh việc tồn đọng hàng gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Đại diện Công ty Cổ phần Hóa chất Đức Giang kiến nghị: Thời gian qua, giá phốt pho vàng trên thị trường thế giới liên tục biến động, dẫn đến giá các hợp đồng mua bán phốt pho cũng thay đổi theo thị trường. Doanh nghiệp hiện đang nộp hơn 300 tỷ đồng thuế xuất khẩu phốt pho vàng, nên không bao giờ trốn thuế, hoặc chuyển giá.

“Việc giá các hợp đồng mua bán phốt pho vàng biến động là do giá thị trường thế giới chi phối, kiến nghị Cục Hải quan Lào Cai hỗ trợ, tham vấn giá để doanh nghiệp không phải giải trình, đồng thời cơ quan hải quan kiểm soát được giá hàng hóa”, đại diện Công ty Cổ phần Hóa chất Đức Giang nói.

Đại diện Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Nghĩa Anh thẳng thắn: “Đề nghị Cục Hải quan Lào Cai khi tiếp nhận ý kiến phản ánh của doanh nghiệp đối với những trường hợp cán bộ, công chức hải quan giải quyết thủ tục thiếu tích cực, cần xem xét và có biện pháp xử lý ngay”.

Lãnh đạo Hải quan và các ngành chức năng của tỉnh cam kết khắc phục ngay những khó khăn, vướng mắc theo hướng tạo điều kiện thuân lợi tối đa cho doanh nghiệp, nhằm thúc đẩy tăng trưởng thương mại trong những tháng cuối năm, hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được giao là gần 2.000 tỷ đồng năm 2018.

Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai Nguyễn Việt Quang cho rằng, đã là cửa khẩu phải có hoạt động giao thương, trách nhiệm của cơ quan hải quan là hỗ trợ cho doanh nghiệp và nhân dân để thúc đẩy hoạt động xuất - nhập khẩu ngày càng sôi động.

Những ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp đã giúp cơ quan hải quan nhìn thấy những bất hợp lý trong quản lý, điều hành và Cục Hải quan Lào Cai sẽ tiếp thu và thực hiện trong thời gian tới, tạo đồng thuận giữa cơ quan hải quan và doanh nghiệp, vì sự phát triển chung của cửa khẩu.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Tỷ giá USD hôm nay 27/4: Tăng vọt trở lại mốc 106
Tỷ giá USD hôm nay 27/4: Tăng vọt trở lại mốc 106

Rạng sáng 27/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 18 đồng, hiện ở mức 24.246 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,50%, đạt mốc 106,09.

Giá heo hơi hôm nay 27/4: Dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 27/4: Dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay (27/4) tăng giảm trái chiều 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tiếp đà tăng
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay 27/4, giá dầu thế giới tiếp đà tăng do lo ngại nguồn cung có thể bị thắt chặt.

Giá vàng hôm nay 27/4: Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, vàng SJC tăng vọt vượt đỉnh 85 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 27/4: Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, vàng SJC tăng vọt vượt đỉnh 85 triệu đồng/lượng

Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ (27/4), vàng SJC tăng vọt vượt đỉnh 85 triệu đồng/lượng. Dự báo giá vàng thế giới có nguy cơ chịu mức giảm mạnh hàng tuần, sau khi sụt giảm từ mức cao gần kỷ lục trong 5 phiên qua.

Đà Nẵng - Cần Thơ: Kết nối cung cầu giới thiệu thương hiệu và sản phẩm hàng hóa
Đà Nẵng - Cần Thơ: Kết nối cung cầu giới thiệu thương hiệu và sản phẩm hàng hóa

Đây là cơ hội gặp gỡ, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh doanh; từng bước đưa sản phẩm vào giới thiệu về thương hiệu và bày bán tại các siêu thị, cửa hàng, chợ…tại hai thành phố trực thuộc Trung ương.

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...