Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lào Cai là một trong những địa phương tiên phong triển khai nội dung "Đánh giá trình độ và năng lực công nghệ của DN"

Việc đánh giá năng lực công nghệ của các doanh nghiệp là rất quan trọng. Thực tế cho thấy, Lào Cai là một trong những địa phương tiên phong triển khai nội dung này, bước đầu thu được những kết quả tích cực.

Trên cơ sở nắm bắt được trình độ và năng lực công nghệ sản xuất, các doanh nghiệp sẽ có điều kiện để đổi mới, làm chủ công nghệ phù hợp với hoạt động sản xuất... nhằm góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả vận hành. Động thái đó nhằm góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả vận hành. 

Theo kế hoạch, trong năm nay, tổ công tác liên ngành sẽ tiến hành kiểm tra 54 nhà máy thủy điện và 18 doanh nghiệp.

Trong đó, trình độ và năng lực công nghệ sản xuất được đánh giá thông qua việc phân tích, đánh giá tổng hợp 5 nhóm yếu tố thành phần, bao gồm: Nhóm hiện trạng công nghệ, thiết bị sản xuất; nhóm hiệu quả khai thác công nghệ; nhóm năng lực tổ chức, quản lý; nhóm năng lực nghiên cứu phát triển và nhóm năng lực đổi mới sáng tạo kết hợp với kết quả đánh giá hệ số đồng bộ về trình độ và năng lực công nghệ sản xuất.

Đây là một hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng với sự phát triển của các doanh nghiệp. 

Một dẫn chứng cụ thể, Thủy điện Nậm Khắt thuộc Công ty CP Phát triển năng lượng Đông Nam Á đặt tại huyện Văn Bàn là một trong những đơn vị được tiến hành kiểm tra đánh giá về trình độ, năng lực công nghệ sản xuất trong năm 2020. Qua kiểm tra, công ty đã cung cấp đầy đủ tên thiết bị, số lượng, năm sản xuất, năm đưa vào sử dụng… của dây chuyền máy móc thiết bị.

Công nghệ sản xuất chính của doanh nghiệp bao gồm hệ thống tua bin máy phát điện, hệ thống máy phát điện, máy biến áp trạm tăng áp, hệ thống thiết bị điều khiển...

Theo đánh giá, mặc dù các yếu tố về trình độ công nghệ sản xuất đang được đảm bảo, nhưng CP Phát triển năng lượng Đông Nam Á vẫn chủ động trong việc đổi mới, có những thay thế để đảm bảo hoạt động sản xuất... 

Trong năm nay, tổ công tác liên ngành sẽ tiến hành kiểm tra 54 nhà máy thủy điện và 18 doanh nghiệp

Đây là năm thứ 2 Lào Cai tiến hành rà soát, thu thập dữ liệu, đánh giá trình độ và năng lực công nghệ của các doanh nghiệp trên địa bàn, vì thế, sẽ vẫn còn những khó khăn, vướng mắc nhất định cần tháo gỡ trong việc xây dựng các tiêu chí, nội dung đánh giá.

Cùng với sự chỉ đạo của UBND tỉnh, sự vào cuộc của các sở, ngành liên quan, thì sự hợp tác của các doanh nghiệp trong việc kiểm tra, đánh giá sẽ tạo nên thành công bước đầu trong hoạt động khoa học & công nghệ nhiều ý nghĩa này.

Đinh Hiền

Bài liên quan

Tin mới

Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030: Đột phá, tiên phong và liên kết
Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030: Đột phá, tiên phong và liên kết

Theo Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, nội dung bản quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 có thể tập trung vào 3 từ: đột phá, tiên phong và liên kết - đột phá từ tư duy, tầm nhìn đến tổ chức thực hiện; tiên phong, đi đầu trong đổi mới và cải cách; và liên kết vùng chặt chẽ để tận dụng hết lợi thế, tiềm năng.

Công ty Điện lực Hà Đông: Nỗ lực đảm bảo cung ứng điện
Công ty Điện lực Hà Đông: Nỗ lực đảm bảo cung ứng điện

Những năm qua, nhờ sự quan tâm của Tổng công ty Điện lực Hà Nội và chính quyền quận Hà Đông, Công ty Điện lực Hà Đông luôn cải tiến - nâng cao chất lượng dịch vụ, cung cấp điện ổn định, an toàn và liên tục cho các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, trên địa bàn...

Có 5 bài học kinh nghiệm và 5 quan điểm chỉ đạo, điều hành hoạt động kinh tế-xã hội
Có 5 bài học kinh nghiệm và 5 quan điểm chỉ đạo, điều hành hoạt động kinh tế-xã hội

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024, ngày 4/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 bài học kinh nghiệm rút ra trong công tác điều hành và đưa ra 5 quan điểm chỉ đạo hoạt động điều hành trong thời gian tới.

Cảng Chu Lai – Kết nối nông sản ra thị trường thế giới
Cảng Chu Lai – Kết nối nông sản ra thị trường thế giới

Trong tháng 4/2024, gần 200 container trái cây tươi của các doanh nghiệp tại Lào được THILOGI vận chuyển đường bộ về cảng Chu Lai để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Thủ tướng chỉ rõ 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phải thực hiện
Thủ tướng chỉ rõ 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phải thực hiện

Theo báo cáo, tháng Tư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 13 văn bản quy phạm, trong đó có 12 nghị định và 1 quyết định quy phạm của Thủ tướng Chính phủ; 1 chỉ thị và 13 công điện. Tổng của 4 tháng, Chính phủ, Thủ tướng đã ban hành 44 nghị định, 74 nghị quyết, 398 quyết định.

Sắp diễn ra phiên xử phúc thẩm cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long
Sắp diễn ra phiên xử phúc thẩm cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long

Dự kiến từ ngày 15 - 17/5, TAND Cấp cao xử phúc thẩm xét kháng cáo của cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long về việc giảm nhẹ án tù 18 năm.