Sa Pa (Lào Cai) là điểm đến du lịch nổi tiếng đối với du khách trong và ngoài nước, một trong những điểm đến nổi bật nhất của du lịch Việt Nam và được bình chọn là 1 trong 10 điểm du lịch hấp dẫn nhất Đông Nam Á. Năm 2023, ước tính tổng số lượt khách tham quan các điểm du lịch tại thị xã đạt 3,68 triệu lượt. Dự kiến năm 2024, Sa Pa sẽ đón 4,5 triệu lượt khách, với tổng doanh thu từ khách du lịch là 15.500 tỷ đồng. Trên địa bàn thị xã Sa Pa hiện nay có 1.286 cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ, trong đó: 766 cơ sở lưu trú, 283 cơ sở dịch vụ ăn - uống, 90 cơ sở dịch vụ lưu niệm và quà tặng du lịch, 67 cơ sở tắm thuốc, ngâm chân và mát xa, 13 cơ sở dịch vụ Karaoke, 27 cơ sở dịch vụ vận tải du lịch...
Lượng khách tăng có nghĩa là nhu cầu dịch vụ cũng tăng đáng kể. Do vậy, để quản lý tốt các hoạt động du lịch - dịch vụ, không để xảy ra tình trạng tăng giá bất hợp lý, nhất là tạo ấn tượng tốt đối với du khách về một Sa Pa thân thiện và mến khách, Đội QLTT số 2 (Cục QLTT Lào Cai) đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, yêu cầu các đơn vị, cá nhân cung cấp dịch vụ chấp hành nghiêm quy định; trong đó, tập trung kiểm tra các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh quà lưu niệm, các sản phẩm địa phương… không để xảy ra tình trạng tăng giá, ép giá du khách, đảm bảo ổn định thị trường.
Tính từ đầu năm 2024 đến nay, Đội QLTT số 2 đã kiểm tra đối với 58 cơ sở kinh doanh tại khu du lịch Sa Pa, xử phạt đối với 55 cơ sở, tổng số tiền xử phạt trên 270 triệu đồng, các hành vi vi phạm chủ yếu: không thực hiện niêm yết giá, niêm yết giá không đúng quy định, vi phạm các điều kiện kinh doanh… Cùng với hoạt động kiểm tra, kiểm soát, Đội QLTT số 2 đẩy mạnh tuyên truyền hướng dẫn cơ sở kinh doanh thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương mại và dịch vụ; tổ chức ký cam kết với các thương nhân bán đúng giá niêm yết, không kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Thời gian tới, Đội QLTT số 2 tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, hàng quán, dịch vụ lưu trú, trông giữ phương tiện thực hiện đúng quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh. Trong đó, tập trung tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn thực phẩm; vận động các hộ không kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả, hàng kém chất lượng; đồng thời, thực hiện tốt các quy định về văn minh thương mại, niêm yết giá, bán theo giá niêm yết, không lôi kéo, tranh giành khách, gây mất an ninh trật tự trong mùa du lịch… kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, thân thiện.
Nguyễn Mạnh