UBND tỉnh Lào Cai vừa nhất trí phương án thí điểm mở hệ thống tiếp nhận phản ánh hiện trường từ người dân.
Theo đó, tùy theo thực tế mỗi địa phương, chính quyền sẽ lựa chọn các lĩnh vực để tập trung tiếp nhận phản ánh từ người dân như trật tự xây dựng; vệ sinh môi trường; hạ tầng đô thị; các vấn đề liên quan đến an toàn giao thông, trật tự xã hội, chất lượng dịch vụ du lịch; các hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính và các vấn đề khác trong đời sống, xã hội.
Khi có vấn đề cần phản ánh, người dân chỉ việc gửi đến Hệ thống thông tin phản ánh hiện trường thông qua một địa chỉ website, phần mềm trên điện thoại di động, trang Facebook, App Zalo hoặc gọi đến một số tổng đài. Ngay lập tức, toàn bộ thông tin, hình ảnh, nội dung, địa điểm được phản ánh sẽ được hệ thống thông tin phản ánh hiện trường tiếp nhận, phân loại và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý, sau đó phản hồi với người dân trong khoảng thời gian quy định.
Việc thí điểm hệ thống tiếp nhận phản ánh hiện trường là một trong những động thái thể hiện sự nỗ lực trong chuyển đổi số ở Lào Cai. Thông qua hệ thống, môi trường giao tiếp số giữa người dân với chính quyền sẽ được tạo lập; từng bước hình thành công dân số và nâng cao hiệu quả giải quyết phản ánh của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn, tạo sự liên thông giải quyết công việc giữa các cơ quan có thẩm quyền.
Trước đó, tháng 10 năm 2020, UBND tỉnh Lào Cai và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa khai trương Trung tâm điều hành thông minh (IOC) tỉnh Lào Cai. Trung tâm điều hành thông minh (IOC) có khả năng tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có của tỉnh cùng với các phần mềm điều khiển trung tâm, tạo ra một cái nhìn toàn cảnh về tỉnh Lào Cai trên mọi lĩnh vực.
Hệ thống thông tin phản ánh hiện trường là giải pháp được triển khai nhằm tiếp nhận các phản ánh của người dân về các lĩnh vực như: trật tự xây dựng; vệ sinh môi trường; hạ tầng đô thị; các vấn đề liên quan đến an toàn giao thông, trật tự xã hội, chất lượng dịch vụ du lịch; các hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính và các vấn đề khác thuộc đời sống, xã hội (chính quyền địa phương lựa chọn lĩnh vực triển khai).
Khi có vấn đề cần phản ánh, người dân chỉ việc gửi đến Hệ thống thông tin phản ánh hiện trường thông qua một địa chỉ website, phần mềm trên điện thoại di động, trang Facebook, App Zalo hoặc gọi đến một số tổng đài. Ngay lập tức, toàn bộ thông tin, hình ảnh, nội dung, địa điểm được phản ánh sẽ được Hệ thống thông tin phản ánh hiện trường tiếp nhận, phân loại và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý, sau đó phản hồi với người dân trong khoảng thời gian quy định.
Nguyễn Mạnh