Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lào Cai: Thực hiện các biện pháp phát triển việc trồng quế và ngành hàng quế bền vững

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa có Văn bản số 2962/UBND-NLN chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện các biện pháp phát triển việc trồng quế và ngành hàng quế bền vững.

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai và huyện Bảo Yên thăm một vườn ươm giống quế ở xã Xuân Hòa. Ảnh: KC
Lãnh đạo tỉnh Lào Cai và huyện Bảo Yên thăm một vườn ươm giống quế xã Xuân Hòa (Ảnh: KC)

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, địa phương tăng cường hướng dẫn việc lập và chịu trách nhiệm thẩm định quy hoạch, kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng của UBND cấp huyện; hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định về giống cây lâm nghiệp (nhất là giống cây quế); đề xuất các giải pháp, thu hút các tổ chức, cá nhân đầu tư cơ sở, nhà máy sơ chế, chế biết, tinh chế các sản phẩm từ quế để nâng cao giá trị sản phẩm; tìm kiếm và mở rộng thị trường tiềm năng nhằm phát triển ngành hàng quế thực sự ổn định, đảm bảo tính bền vững.

Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân nghiên cứu, đề xuất thực hiện một số đề tài khoa học có tính chất căn cơ, lâu dài đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, quy cách, mẫu mã, nguồn gốc xuất xứ… của các nước trên thế giới đối với các sản phẩm từ cây quế.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, cương quyết xử lý các trường hợp phá rừng lấn chiếm rừng tự nhiên để trồng cây quế, đặc biệt là các khu vực điểm nóng về phát triển cây quế; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân không phát triển cây quế ồ ạt như hiện nay, đặc biệt tại các khu vực có đai cao trên 800 m.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cũng yêu cầu:

Các địa phương sớm triển khai Dự án Phát triển ngành hàng quế theo hướng sản xuất hữu cơ và các dự án liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm quế cho người dân; tăng cường việc hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các hoạt động sử dụng, buôn bán các loại thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, bệnh không rõ nguồn gốc, sử dụng không theo quy định;

Đặc biệt, phải coi việc xây dựng thương hiệu quế và canh tác quế hữu cơ là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài để phát triển ngành hàng quế của từng địa phương và của cả tỉnh, đảm bảo góp phần quan trọng để hoàn thành một trong những mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn 2050, nêu rõ: Mục tiêu đến năm 2025, diện tích quế đạt 52.000 ha, giá trị trên 1.200 tỷ đồng; đến năm 2030, diện tích đạt 66.000 ha, giá trị khoảng 1.800 tỷ đồng; đến năm 2050, diện tích đạt 68.000 ha...

Hải Minh

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024
Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024

Vừa qua, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Tiệp, Sở Công Thương TP. Hải Phòng đã tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024. Đây là Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5 năm 2024, Kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ
QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội QLTT số 2 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính một công ty trên địa bàn xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư số tiền 52 triệu đồng, tịch thu 125 sản phẩm phụ tùng xe điện nhập lậu; 26 sản phẩm mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa
Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài và người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người đã để lại những di sản tư tưởng vô giá trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; trong đó có những lời dạy hết sức sâu sắc về đạo đức kinh doanh và phát triển hàng hóa Việt.

Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền
Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ vi phạm về kinh doanh bán hàng livestream trên facebook. Theo đó, với vi phạm trên, một cơ sở kinh doanh ở Phú Yên đã bị xử phạt 11.500.000 đồng và tịch thu hàng hóa…

Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại
Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại

Ngày 18/5, thông tin từ Đồn Biên phòng Tân Thành, Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn rượu ngoại vận chuyển trái phép qua khu vực biên giới.

Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/5/2024 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.