THCL Sáng 4/6, Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM đã lắp đặt dầm cầu đầu tiên của Dự án xây dựng đường sắt đô thị số 1 TP HCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên. Đến dự có Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông; Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân; Trưởng đại diện văn phòng cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), ông Mutsuya Mori và các đơn vị liên quan.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cùng lãnh đạo UBND TP HCM và tỉnh Bình Dương thực hiện nghi thức lắp đặt đốt dầm đầu tiên của tuyến metro số 1

Tuyến có tổng chiều dài 19,7km, bao gồm 2,6km công trình ngầm và 17,1km trên cao. Đoạn cầu cạn dài 14,5km với mặt cắt ngang dầm hình chữ U, trong đó, 12km sẽ được thi công bằng công nghệ lắp ghép các đốt dầm đúc sẵn bằng hệ đà giáo di động, 13 đốt dầm được treo trên hệ đà giáo di động và ghép thành 1 nhịp cầu hoàn chỉnh được liên kết vĩnh cửu với nhau bằng khóa chống cắt và cáp dự ứng lực.

Dầm cầu đầu tiên tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên được lắp đặt.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM, ở công đoạn lắp dầm, 12 km cầu cạn sẽ được thi công bằng biện pháp lao lắp trên hệ đà giáo di động. Với biện pháp thi công này, các dầm cầu cạn (dầm giản đơn) có khẩu độ điển hình 35 m (một số dầm có khẩu độ ngắn hơn) sẽ được phân chia thành 13 đốt dầm; gồm 2 đỉnh trụ dài 1,7 m và 11 đốt giữa dài 2,85 m. Mỗi đốt dầm có trọng lượng lớn nhất 42 tấn, một dầm U điển hình 35m có trọng lượng khoảng 500 tấn. Tổng số đốt dầm đúc sẵn là 4.563 đốt tương đương với 372 nhịp cầu cạn. Thời gian đúc và lắp dầm là 2 năm và dự kiến gói thầu này sẽ hoàn thành toàn bộ trong năm 2018, đến 2019 sẽ được đưa vào thử nghiệm và đến năm 2020 sẽ chính thức khai thác thương mại.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân cho rằng: “Việc lắp dầm cầu đầu tiên là giai đoạn rất quan trọng và có ý nghĩa lớn với Dự án xây dựng tuyến Metro số 1 của thành phố. Sau khi tuyến đường sắt hoàn thành sẽ góp phần nâng cao năng lực giao thông của thành phố cũng như khu vực lân cận. Đây là 1 trong 6 tuyến Metro đầu tiên của thành phố, tôi yêu cầu ban quản lý dự án, đơn vị đầu tư hãy tập trung mọi nguồn lực, có giải pháp tốt nhất để thi công đạt tiêu chuẩn kĩ thuật cao nhất và phải đảm bảo tuyệt đối về an toàn lao động”.

Tại lễ lắp dầm, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cảm ơn Bộ Giao thông Vận tải, Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, JICA và các đơn vị tài trợ cho dự án.

Dự án có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công vào tháng 8/2012. Theo thiết kế, tuyến dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức, TP HCM và huyện Dĩ An tỉnh Bình Dương. Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).

Hoàng Phương