Lễ công bố các DN có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia năm 2018
Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg, ngày 25/11/2003. Đây là chương trình duy nhất của Chính phủ nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm (hàng hóa và dịch vụ).
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành triển khai chương trình.
Theo Thứ trưởng Bộ Công thương, Đỗ Thắng Hải:
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, bên cạnh những cơ hội từ những hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết cũng như đang đàm phán với các đối tác quốc tế, thì cũng có nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam.
Chương trình Thương hiệu quốc gia có nhiều ý nghĩa và tác dụng thiết thực. Theo đó, chương trình sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh ngay tại thị trường nội địa cũng như nâng cao chất lượng, thương hiệu sản phẩm để xuất khẩu.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải lưu ý, Chương trình Thương hiệu quốc gia không phải giải thưởng về thương hiệu mà đây là chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam để xây dựng hình ảnh và thương hiệu quốc gia Việt Nam thông qua các thương hiệu của các sản phẩm.
“Chính phủ không làm thay doanh nghiệp nhưng sẽ đồng hành và hỗ trợ trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là hoạt động ngay tại thị trường nội địa cũng như thị trường quốc tế mà doanh nghiệp Việt Nam hiện đang có hoạt động sản xuất, kinh doanh. Doanh nghiệp Việt khi tham gia vào chương trình được hưởng những hỗ trợ cũng như tham gia vào hoạt động mà Chính phủ tổ chức".
“Doanh nghiệp Việt Nam nhận được biểu trưng của chương trình mới là điểm bắt đầu của một chương trình, Chính phủ cũng đồng hành với doanh nghiệp để xây dựng thương hiệu của chính doanh nghiệp, thông qua đó, tạo được hình ảnh quốc gia và thương hiệu quốc gia”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.
Phát biểu tại buổi họp báo, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), Vũ Bá Phú cho biết:
Sau khi thông tin về chương trình được công bố, đã có trên 1.500 doanh nghiệp trực tiếp đăng ký hoặc được các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng… giới thiệu tham gia chương trình.
Kết quả sàng lọc đã có hơn 500 doanh nghiệp đủ điều kiện được ban thư ký và các cơ quan chức năng tiếp tục thẩm tra, đánh giá hồ sơ và khảo sát thực địa.
Trong năm 2008, có 30 doanh nghiệp được lựa chọn có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia; năm 2010 có 43 doanh nghiệp; năm 2012 có 54 doanh nghiệp; năm 2014 có 63 doanh nghiệp và năm 2016 có 88 doanh nghiệp.
Năm 2018 có 97 doanh nghiệp được lựa chọn có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia (tăng 9 doanh nghiệp so với năm 2016)
Lễ công bố các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia lần thứ 6 (năm 2018) sẽ được tổ chức vào lúc 19 giờ ngày 20/12/2018 tại Nhà hát lớn, số 1 Tràng Tiền Hoàn Kiếm (Hà Nội).
Nguyễn Kiên