THCL Khoảng 2h sáng 19/2, lô tàu đầu tiên trong tổng số 13 đoàn tàu của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông được vận chuyển về đến Hà Nội.

Lô tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông đầu tiên đã về đến Hà Nội - Hình 1

Do có kích thước khá lớn nên đoàn tàu được vận chuyển buổi tối về Hà Nội để tránh tắc đường, các đầu máy, toa xe được phủ bạt 

Lô tàu gồm 4 đầu máy, toa xe do tàu Tian Wang Xing của Trung Quốc vận chuyển, cập cảng Hạ Long – TP. Hải Phòng chiều 12/2. Đây là mã hàng đầu tiên và còn 50 toa tàu chở khách sẽ được nhà thầu tiếp tục vận chuyển về Việt Nam trong thời gian tới.

Được biết, trọng lượng mỗi đầu máy nặng 35 tấn, dài 19m, cao 3,8m, rộng ngang 2,8m; toa tàu chở khách nặng 32 tấn và các thông số khác đều giống đầu máy. Tàu sử dụng động cơ điện DC 750V với phương thức cấp điện từ ray thứ 3, đoàn tàu này có tốc độ tối đa vào khoảng 80 km/h. Một đoàn tàu với 4 toa có thể chở trên 1.300 người.

Phía đơn vị sản xuất đoàn tàu không sản xuất hoàn toàn chiếc tàu đường sắt này. Có những bộ phận được nhập từ châu Âu như các thành phần của động cơ điện. Ống thép liền của động cơ nhập từ Nhật Bản, vòng bi hộp trục nhập từ hãng SKF của Đức và khớp nối được nhập từ hãng ESCO của Bỉ.

Để vận chuyển các toa tàu này, Bộ Giao thông Vận tải đã cấp phép vận chuyển cho đoàn xe siêu trường siêu trọng di chuyển theo lộ trình từ Cảng Hải Phòng theo Quốc lộ 5 cũ rẽ về Quốc lộ 10 qua Thái Bình, sau đó đi qua Phủ Lý (Hà Nam) ra Quốc lộ 1A cũ rồi về Hà Nội.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông được khởi công năm 2011 gồm 13 km đường sắt đi trên cao, 1,7 km ra vào khu depot, 12 nhà ga…

Kế hoạch ban đầu, dự án sẽ được hoàn thành năm 2016 nhưng hiện đang bị chậm tiến độ, nên chỉ chạy thử nghiệm vào tháng 9 năm nay và chính thức khai trương vào năm 2018.

Theo kế hoạch của Bộ GTVT, hết quý I/2017, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thiện toàn bộ phần xây lắp bao gồm các nhà ga và các công trình kiến trúc trong khu Depot. Tháng 3, sẽ bắt đầu lắp đặt tuần tự các hạng mục chuyên ngành thiết bị và sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị vào cuối tháng 7. Đến 1/10, tàu đường sắt trên cao sẽ chạy thử.

Phan Chinh