Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), với quy mô 40 - 42 tỷ USD/năm, ngành logistics Việt nam đã có những bước tiến đáng kể trong những năm qua. Tốc độ tăng trưởng bình quân đạt từ 14 - 16%.

Kết quả xuất nhập khẩu hàng hóa từ trước đến nay đạt mức cao nhất là hơn 732 tỷ USD/năm, tăng 9,5% so với năm 2021. Số lượng các doanh nghiệp và chất lượng kinh doanh dịch vụ logistics ngày càng tăng.

Việt Nam tăng hạng trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu, xếp hạng 11/50
Việt Nam tăng hạng trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu, xếp hạng 11/50

Theo đánh giá của Agility năm 2022, Việt Nam xếp hạng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu.

Tuy nhiên, ngành logistics Việt Nam vẫn còn nhiều điểm yếu như: chi phí còn cao; thiếu liên kết giữa các doanh nghiệp dịch vụ logistics với nhau và với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu; các doanh nghiệp logistics Việt Nam vẫn còn có quy mô và tiềm lực tài chính yếu, việc tiến ra nước ngoài chưa đáng kể.

Thực tế, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã thấy rõ các điểm yếu và dư địa phát triển của lĩnh vực logistics, đồng thời đang đẩy mạnh đầu tư, đổi mới để đáp ứng yêu cầu thị trường.

Hồng Nhung(Th)