Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nga gỡ lệnh cấm, giá dầu diesel giảm mạnh?

Theo Financial Times, Nga đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel vốn đe dọa thắt chặt nguồn cung nhiên liệu công nghiệp quan trọng trên toàn cầu.

Theo đó, Moscow cho biết, xuất khẩu dầu diesel sẽ được phục hồi trở lại miễn là các nhà sản xuất giữ lại 50% sản lượng phục vụ nhu cầu trong nước. Động thái này đã gây ra làn sóng bán tháo trên thị trường dầu diesel. Giá dầu diesel ở Châu Âu giảm hơn 3% xuống 837 USD/tấn, do những lo ngại về tình trạng thiếu hụt đã bớt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dầu thô Brent đã giảm trở lại mức 83 USD/thùng trong hai tuần qua, kéo theo giá dầu diesel cũng giảm. Nguyên nhân là các nhà giao dịch tập trung vào các mối đe dọa lớn hơn đối với nền kinh tế toàn cầu và khả năng nhu cầu dầu chậm lại.

Dầu diesel là nhiên liệu chính của nền kinh tế toàn cầu, đóng vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa, vận tải biển và hàng không. Moscow chiếm hơn 13% nguồn cung dầu diesel toàn cầu trong năm nay. Các sản phẩm phái sinh của dầu diesel, chẳng hạn như dầu sưởi, đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi sự tăng giá trong mùa đông. Nhưng mặt hàng này cũng nhạy cảm với các dấu hiệu sản lượng công nghiệp chậm lại.

Nga đã giảm nguồn cung dầu thô như một phần của hiệp ước với OPEC+. Điều này đã giúp đẩy giá dầu lên cao hơn trong mùa hè. Giá dầu tăng được coi là có khả năng thúc đẩy lạm phát, điều mà các ngân hàng trung ương đang cố gắng kiểm soát.

Moscow thông tin, nguồn cung dầu diesel và xăng trong nước thiếu hụt nên đã áp lệnh cấm xuất khẩu đối với hai mặt hàng này vào tháng Chín. Đồng thời, nước này cắt giảm số tiền trợ cấp cho các công ty dầu mỏ để bán nhiên liệu với giá triết khấu trong nước.

Lệnh cấm được một số nhà phân tích coi là cảnh báo đối với các công ty dầu mỏ của Nga đối với việc đảm bảo giá trong nước không tăng quá nhiều. Điện Kremlin cho biết đây là lệnh cấm “tạm thời” khi không đưa ra khung thời gian khi nào các biện pháp này sẽ kết thúc.

Đức Anh

Bài liên quan

Tin mới

Khám xét Công ty Hasa Mặt Trời vì nghi sản xuất phân bón giả
Khám xét Công ty Hasa Mặt Trời vì nghi sản xuất phân bón giả

Sáng nay, 3/5, lực lượng Công an tỉnh Bình Thuận đã chia làm 3 tổ, đồng loạt thi hành lệnh khám xét tại 3 điểm sản xuất, mua bán phân bón liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Hasa Mặt Trời.

Việt Nam đồng chủ trì về Năm quốc tế Phụ nữ làm nông nghiệp
Việt Nam đồng chủ trì về Năm quốc tế Phụ nữ làm nông nghiệp

Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã nhất trí thông qua Nghị quyết chọn năm 2026 là Năm quốc tế phụ nữ làm nông nghiệp. Nghị quyết do nhóm nòng cốt gồm: Mỹ, Argentina, Colombia, Pháp, Italy, Nhật Bản, Morocco, Peru, Philippines và Việt Nam đề xuất và được 126 nước đồng bảo trợ.

Phiên đấu thầu vàng miếng SJC lại bị huỷ
Phiên đấu thầu vàng miếng SJC lại bị huỷ

Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo huỷ phiên đấu thầu vàng miếng SJC dự kiến diễn ra sáng nay (ngày 3/5), do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

‘Vũ khí đặc biệt’ giữa mặt trận Điện Biên Phủ
‘Vũ khí đặc biệt’ giữa mặt trận Điện Biên Phủ

Một tờ báo duy nhất trên thế giới được viết, in ấn và phát hành ngay tại mặt trận. Ấn phẩm đó từng được coi là “vũ khí đặc biệt” của Quân đội Nhân dân Việt Nam trên chiến trường Điện Biên Phủ.

Tạm giữ nhiều đối tượng tổ chức đua xe trái phép
Tạm giữ nhiều đối tượng tổ chức đua xe trái phép

Rạng sáng nay (3/5), Công an phường Vĩnh Hiệp, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang bắt giữ nhiều đối tượng tổ chức đua xe trái phép.

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus
BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã hợp tác với đối tác công nghệ InfoPlus để tích hợp toàn diện các dịch vụ thu chi hộ của ngân hàng trên nền tảng của đối tác thông qua kết nối Open API. Theo đó, khách hàng doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ sẽ được trải nghiệm tiện ích quản lý tài chính thông minh cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.