Đẩy mạnh, tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sau bão Yagi và trước, trong dịp Tết nguyên đán 2025
Đẩy mạnh, tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sau bão Yagi và trước, trong dịp Tết nguyên đán 2025

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã ký ban hành văn bản yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ góp phần kiểm soát lạm phát.

Theo đó, các sở, ngành tỉnh và địa phương tiếp tục tăng cường thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 1712/UBND-KTTC ngày 26/2/2024 và các quy định của pháp luật hiện hành góp phần công tác quản lý, điều hành giá trong năm 2024 đảm bảo ổn định, cân đối cung cầu hàng hóa.

Theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu của người dân để chủ động có phương án không để xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá đột biến sau bão. 

Trong đó, đối với các hàng hóa, dịch vụ do UBND tỉnh định giá, các mặt hàng xem xét điều chỉnh giá, các sở, ngành tỉnh căn cứ theo chức năng nhiệm vụ được giao rà soát kỹ các yếu tố hình thành giá báo cáo UBND tỉnh phương án điều chỉnh giá phù hợp với diễn biến, mặt hàng giá thị trường theo đúng quy định; tránh gây biến động lớn về giá, không tăng giá đột ngột hoặc tăng giá dồn vào cùng một thời điểm.

Đồng thời, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi sát tình hình sản xuất các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu để cung ứng cho các địa phương chịu thiệt hại của bão lũ khi có yêu cầu.

Sở Công Thương thông tin đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, các đơn vị kinh doanh phân phối thực phẩm trên địa bàn tỉnh tuyệt đối không được đầu cơ, tích trữ hay tăng giá bất hợp lý các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu của người dân; tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng và Sở Công Thương để cung cấp hàng hóa cứu trợ cho các địa phương bị ảnh hưởng bão khi có yêu cầu.

Cục Quản lý thị trường tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tỉnh và địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị,...

Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng tình hình bão để đầu cơ, găm hàng, tăng giá hoặc vi phạm quy định pháp luật.

Sở Tài chính thường xuyên nắm bắt, cập nhật diễn biến giá cả thị trường, kịp thời phối hợp với Sở Công Thương triển khai các biện pháp bình ổn giá phù hợp theo quy định của pháp luật; có biện pháp xử lý đối với những biến động bất thường của giá cả hàng hóa.

Ngoài ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động thực hiện các biện pháp quản lý Nhà nước về điều hành giá theo thẩm quyền; nghiên cứu rà soát và triển khai thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo tại Thông báo số 274/TB-VPCP ngày 24/6/2024 của Văn phòng Chính phủ để chủ động ứng phó với những trường hợp cấp bách sau bão Yagi trong công tác điều hành giá.

Thuận Yến (t/h)