Tuyến đường dài khoảng 55 km, tổng kinh phí trên 3.200 tỷ đồng. ĐT 830 có vai trò quan trọng, khi hoàn thành sẽ tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, sự liên kết giữa các khu, cụm công nghiệp trong tỉnh và liên kết với TP. HCM.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT 830 (đoạn từ thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa đến cầu An Thạnh, huyện Bến Lức) là giai đoạn quan trọng trong quy hoạch giao thông từ huyện Đức Hòa về cảng quốc tế Long An (huyện Cần Giuộc, Long An). Đây là một trong ba công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ X.
ĐT830 đang thi công trên toàn tuyến, trong đó có một số gói thầu hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuyến này chia làm 3 đoạn: Đoạn 1 từ huyện Đức Hòa đến Bến Lức có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 23 km, vận tốc thiết kế đạt 80 km/h, tải trọng thiết kế là 12 tấn. Tổng mức đầu tư cho dự án là hơn 1.000 tỷ đồng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), do nhà đầu tư Liên doanh công ty Băng Dương - Bamboo Capital huy động 100% vốn để thực hiện. Việc thu hồi vốn sẽ được tiến hành trong thời gian hơn 18 năm theo hình thức thu phí sử dụng đường bộ. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành và đi vào khai thác vào cuối năm 2017. Đoạn 2 từ huyện Bến Lức đến Quốc lộ 50, dài khoảng 19km, tổng mức đầu tư trên 626 tỉ đồng và đoạn 3 từ Quốc lộ 50 đến Cảng Quốc tế Long An (huyện Cần Giuộc) dài gần 13km giao cho công ty TNHH Quang Tiền là đơn vị thi công, tổng mức đầu tư hơn 1.495 tỉ đồng (đoạn này gồm 2 dự án thành phần) từ ngân sách tỉnh và Trung ương hỗ trợ.
Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, Trần Văn Cần cho biết, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT 830 có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đây là tuyến đường huyết mạch nối liền các khu vực phát triển công nghiệp năng động như Đức Hòa, Bến Lức… với tuyến Quốc lộ 1A và cảng quốc tế Long An. Do đó, sau khi được nâng cấp, mở rộng sẽ gia tăng đáng kể năng lực vận chuyển hành hóa từ các khu công nghiệp đến các cảng biển; đồng thời tạo bước đột phá trong liên kết vùng, kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh.
Bụi mù mịt, che khuất mặt người, bám vào nhà cửa, hàng quán,... đang xảy ra trên công trình Đường tỉnh (ĐT) 830 (đoạn Quốc lộ 50 - Cảng Long An). Điều này ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe của người dân một số xã vùng hạ của huyện Cần Giuộc. Theo phản ánh mỗi ngày tuyến đường từ huyện Đức Hòa về cảng quốc tế Long An (huyện Cần Giuộc, Long An) đang "oằn mình" gánh hàng chục nghìn lượt xe lưu thông, tình trạng bụi mùi mịt che khuất mặt người, bám vào nhà cửa, hàng quán...
Theo chị Đặng Thị Kiều Trinh, ngụ tại ấp 1, xã Long An, cho biết, gia đình chị cũng nhưng những hộ dân sống dọc tuyến đường này phải hứng chịu bụi từ việc thi công ĐT 830. Mặc dù gia đình quét dọn thường xuyên, nhưng bụi vẫn bám một lớp dày vào các vật dụng trong tiệm uốn tóc và buôn bán quần, áo may sẵn.
“Từ khi giải phóng mặt bằng ĐT 830, tiệm của tôi trở nên ế ẩm. Đơn vị thi công đổ đá xanh, mất lối đi vào tiệm, gây khó khăn cho khách hàng. Quá trình thi công, còn làm hư đường ống dẫn nước nên hàng ngày, gia đình tôi không có nước sinh hoạt. Nghe chúng tôi phàn nàn, nhà thầu cho lực lượng tưới nước, quét dọn nhưng chưa thường xuyên, còn mang tính đối phó”, chị Trinh nói.
Ông Nguyễn Phước Bông, ngụ ấp Chánh Nhứt, xã Long Phụng cho biết: “Hàng ngày, tuyến đường này có hàng trăm phương tiện vận chuyển hàng hóa, xe đưa rước công nhân lưu thông qua lại. Mỗi khi có phương tiện chạy ngang qua, bụi bay mù mịt, bám vào nhà cửa. Thấy vậy, tôi đóng cửa cả ngày nhưng vẫn bị ảnh hưởng vì bụi; khổ nhất là ăn uống cũng phải đóng kín cửa; quần, áo phải phơi trong nhà”.
Theo người dân sống dọc tuyến đường thì, tình trạng bụi bay mịt mù không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe của họ mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Trên đoạn đường này, từng xảy ra nhiều vụ va quẹt xe, nguyên nhân do tầm nhìn của người điều khiển phương tiện bị hạn chế do bụi che khuất. Không có hệ thống biển báo cũng như hàng rào bảo vệ.
Đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do bụi che khuất tầm nhìn
Theo quan sát của chúng tôi, suốt dọc tuyến thi công đường vào cảng quốc tế Long An, các phương tiên máy móc vẫn đang làm việc, tuyệt nhiên không có một biển cảnh báo, hàng rào bảo vệ hay người điều tiết giao thông. Nơi đây, thường xuyên bị kẹt xe vì lượng xe lưu thông quá nhiều khiến nhiều người chạy xe đạp, xe máy bị té xuống hố ga và lề đường. Ban đêm lại không có đèn đường và đèn chớp báo hiệu có hố sâu nên rất nguy hiểm cho người đi đường. Điều này, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông. Chưa kể, nhà thầu đổ đất, đá tràn lan mà chưa có biển báo, rào chắn bảo đảm an toàn.
Theo thống kê chưa đầy đủ, từ đầu năm đến nay, hàng chục vụ tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ này đã xảy ra. Mỗi vụ tai nạn, nếu may mắn không gây thiệt hại về người thì gây ách tắc nhiều km. Đặc biệt, trong 2 tháng gần đây, mỗi tháng, trên tuyến quốc lộ này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, khiến nhiều người thương, vong.
Trước thực trạng trên, đa số người dân sống 2 bên ĐT 830 yêu cầu, nhà thầu thi công phải chủ động tưới nước mỗi ngày 2-3 lần, không đợi người dân phản ánh rồi mới tưới qua loa. Đồng thời, giải phóng mặt bằng đến đâu, thi công đến đó tránh làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.
Nhiều hộ dân còn đề nghị, các cấp, các ngành cần có biện pháp xử lý để nhà thầu khắc phục những tồn tại trên, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Hải Đăng