Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Long An: “Lập lờ đánh lận con đen”, dự án KDC Đức Hạnh đang bị Sở Xây dựng 'điểm mặt' nhiều sai phạm

Mới đây Sở Xây dựng tỉnh Long An có văn bản trả lời những nội dung phản ánh liên quan đến dự án KDC Đức Hạnh do Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh nhà Phúc Vinh làm chủ đầu tư. Qua đó, Sở Xây dựng cũng 'điểm mặt' hàng loạt sai phạm trong dự án này.

Trước đó, tại một thông cáo báo chí của Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà Phúc Vinh (Công ty Phúc Vinh) làm chủ đầu tư dự án Lexington Gaden khẳng định, doanh nghiệp này đang triển khai hoàn tất thủ tục pháp lý của dự án theo quy định của pháp luật và đã được UBND huyện Đức Hòa phê duyệt hồ sơ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 theo Quyết định số 6005/QĐ-UBND ký ngày 1/8/2018.

Tuy nhiên, dự án này vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đồ án quy hoạch, chưa lập thủ tục cấp giấy phép xây dựng cơ sở hạ tầng, kế hoạch bảo bệ môi trường, phòng cháy chữa cháy và chưa được Sở TN&MT cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Long An: “Lập lờ đánh lận con đen”, dự án KDC Đức Hạnh đang bị Sở Xây dựng 'điểm mặt' nhiều sai phạm - Hình 1

Dự án khu dân cư Đắc Hạnh (Lexington Garden) do Công ty Phúc Vinh làm chủ đầu tư.

Bởi, Quyết định số 6005/QĐ-UBND chỉ là Quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho Khu dân cư Đức Hạnh (tên thương mại là Dự án Lexington Garden).

Theo một lãnh đạo Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Đức Hòa thì dự án Lexington Garden mới chỉ được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch. Theo đó, hiện dự án này mới được thông qua bước thẩm định, còn phải lấy ý kiến cộng đồng dân cư, sau đó phòng sẽ tổng hợp lại theo ý kiến thẩm định.

Sau khi hoàn tất hồ sơ trình Sở Xây dựng để xin ý kiến đóng góp. Nếu Sở Xây dựng đồng ý thì trình lãnh đạo UBND huyện xem xét, ban hành Quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Còn nếu Sở Xây dựng không đồng ý mà có những góp ý khác thì sẽ phải chỉnh sửa lại…

Việc Công ty Phúc Vinh gửi Thông cáo báo chí cho rằng Quyết định số 6005/QĐ-UBND là đã được phê duyệt hồ sơ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 có thể sẽ gây nhầm lẫn cho khách hàng đối với việc UBND huyện đã ban hành Quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho dự án này.

Ở một chiều hướng khác, qua thông tin từ một số khách hàng, được biết từ tháng 3/2018, dự án Lexington Garden đã tiến hành thực hiện ký kết “Hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất” và thu tiền từ khách hàng.

Đáng nói là tại thời điểm đó, dự án Lexington Garden chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý, quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo quy định pháp luật.

Mặc dù dự án chưa đủ điều kiện được phép đưa vào kinh doanh theo quy định tại Điều 9, Điều 37, Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản; Điều 188 và Điều 194 Luật Đất đai nhưng Công ty Phúc Vinh vẫn “bất chấp” tiến hành quảng cáo, nhận giữ chỗ, kí hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất với hàng trăm khách hàng.

Để giải quyết phạm này, Sở Xây dựng đã đề nghị Công ty Phúc Vinh cung cấp thông tin về hợp đồng và danh sách khách hàng đã nhận giữ chỗ nhưng đến nay Công ty vẫn chưa cung cấp.

Đồng thời, Công ty Phúc Vinh bị buộc phải chấm dứt ngay việc nhận giữ chỗ, hợp đồng nguyên tắc đặt cọc với khách hàng và tháo gỡ tất cả thông tin rao bán trên các trang đăng tin quảng cáo qua mạng thông tin điện tử cho đến khi đủ điều kiện được chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Cũng trong văn bản gửi UBND tỉnh, Sở Xây dựng tỉnh Long An đã đề nghị Thanh tra Xây dựng nghiên cứu đối chiếu với các điều khoản quy định tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ để xử phạt hành chính đối với Công ty Phúc Vinh.

Theo Sở Xây dựng, việc Công ty Phúc Vinh sử dụng tên gọi thương mại “Khu dân cư cao cấp Lexington Garden” không đúng với tên dự án được duyệt là vi phạm Khoản 3 Điều 19 Luật Nhà ở.

Liên quan đến việc giả chữ ký trong chứng chỉ quy hoạch của dự án Lexington Garden gây xôn xao dư luận trong thời gian qua, Công ty Phúc Vinh khẳng định không có bất kỳ sự liên quan nào đến sự xuất hiện của chứng chỉ quy hoach.

Đồng thời, ông Huỳnh Văn Nhịn – Phó Chủ tịch UBND TP. Tân An đã có văn bản số 2005/UBND-KT ngày 02/8/2018, khẳng định chứng chỉ quy hoạch trên là giả mạo.

Đối với vấn đề này, Sở Xây dựng đã trao đổi thông tin với Công an tỉnh và sẽ có báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo Công an tỉnh làm rõ sự xuất hiện chứng chỉ quy hoạch giả này.

Theo Luật sư Nguyễn Thanh Biên – Luật sư đoàn Luật sư TP HCM cho biết, việc các chủ đầu tư rao bán tràn lan trên mạng khi chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng như đường, điện, cống thoát nước… là một kiểu “lách luật”, tiềm ẩn rủi ro cho khách hàng và tranh chấp rất dễ xảy ra nhưng lại rất khó giải quyết trong tương lai. Do đó, các khách hàng cần phải rất thận trọng.

Đối với dự án chưa đáp ứng đủ các điều kiện pháp lý bắt buộc theo quy định pháp luật mà ký hợp đồng với khách hàng, trong đó thể hiện việc thanh toán giá trị quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở là vi phạm pháp luật.

Hành vi này có thể bị xử phạt tiền từ 250 – 300 triệu đồng với lỗi “Kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định theo điểm a khoản 3 Điều 57 Nghị định 139 năm 2017 của Chính phủ.

Hải Đăng

Tin mới

Quảng Ninh giành 7 huy chương tại Giải Vô địch trẻ Đấu kiếm Quốc gia 2024
Quảng Ninh giành 7 huy chương tại Giải Vô địch trẻ Đấu kiếm Quốc gia 2024

Giải vô địch trẻ Đấu kiếm quốc gia lần thứ XIII năm 2024 diễn ra tại Bắc Ninh vừa kết thúc. Đoàn Quảng Ninh tham dự giải giành 7 huy chương các loại, trong đó có 1 HCV.

Bắc Ninh phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có 50% số xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.
Bắc Ninh phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có 50% số xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2024 và Đề án thí điểm OCOP du lịch tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn 2023 - 2025. Đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự, chủ trì.

Đóng góp thực chất, thời sự của Việt Nam tại khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền
Đóng góp thực chất, thời sự của Việt Nam tại khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

Việt Nam, với tư cách là thành viên Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025 đã có những đóng góp tích cực xuyên suốt Khóa họp, ghi dấu ấn trong năm 2024 và xa hơn, góp phần xây dựng xây dựng hình ảnh Việt Nam luôn chủ động, trách nhiệm trong việc thúc đẩy các giá trị nhân quyền toàn cầu.

Nghệ An phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024
Nghệ An phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh Nghệ An phối hợp với UBND TP. Vinh tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”. Đồng thời, khai trương “Tuyến phố có kiểm soát an toàn thực phẩm” trên tuyến đường Lê Mao kéo dài.

Tuyên bố chung về hợp tác phòng chống di cư bất hợp pháp Việt Nam và Anh
Tuyên bố chung về hợp tác phòng chống di cư bất hợp pháp Việt Nam và Anh

Thứ trưởng Michael Tomlinson nhấn mạnh, di cư bất hợp pháp là vấn đề toàn cầu. Thỏa thuận là một bước hợp tác quan trọng với một đối tác quan trọng như Việt Nam nhằm đảm bảo hai bên cùng phối hợp ngăn chặn sự bóc lột của các băng nhóm buôn người và cứu mạng các nạn nhân.

Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với ông Giang Tuấn Anh
Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với ông Giang Tuấn Anh

Dùng 23 tài khoản thao túng cổ phiếu Đầu tư Sao Thăng Long (DST), ông Giang Tuấn Anh bị xử phạt 575 triệu đồng