THCL Chiều 16/3, tại Hà Nội, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý 1/2017.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố và Ban An toàn giao thông các địa phương.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình cho rằng tình hình tai nạn giao thông (TNGT) diễn biến phức tạp có phần trách nhiệm người đứng đầu trong trong xử lý các vấn đề trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn. Do đó, các cấp chính quyền cần phát huy sức mạnh tổng hợp của của hệ thống chính trị, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, huy động sự tham gia của người dân, xây dựng và tuyên truyền văn hoá giao thông, tinh thần thượng tôn pháp luật của mỗi người dân khi tham gia giao thông. Qua đó, từng bước kéo giảm TNGT.

“Tới đây sẽ “luật hoá” quy định trách nhiệm của lãnh đạo địa phương khi để TNGT tăng cao trên địa bàn”, Phó Thủ tướng Thường trực cho biết.

“Luật hoá” trách nhiệm lãnh đạo địa phương để TNGT tăng cao - Hình 1

Ảnh minh họa

Về nhiệm vụ trọng tâm trong quý 2/2017 nhằm mục tiêu kéo giảm số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông từ 5-10%, giảm ùn tắc giao thông, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu khẩn trương trình Quốc hội ban hành Luật Đường sắt (sửa đổi); tổng kết và xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ, Luật Xử phạt vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn nhằm tiếp tục hoàn thiện hệ thống các quy định pháp luật trong lĩnh vực này.

Đổi mới phương pháp, cách phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, xây dựng văn hoá giao thông; hoàn thiện chương trình đào tạo gắn liền giữa lý thuyết với thực hành về văn hoá giao thông và đưa vào chương trình chính khoá trong trường phổ thông; tổ chức tháng cao điểm toàn quốc về tuyên truyền vận động và giải tỏa hành lang ATGT đường bộ, đường sắt.

Thúc đẩy tiến độ đầu tư, xây dựng các tuyến đường sắt đô thị và vận tải công cộng khối lượng lớn theo quy hoạch phát triển GTVT Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, bảo đảm kết nối thuận tiện và gắn với tiến độ đầu tư phát triển các khu đô thị; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, phát triển giao thông thông minh, nâng cao năng lực giám sát, điều hành trực tuyến hoạt động giao thông, vận tải công cộng.

Phó Thủ tướng Thường trực cũng chỉ đạo Ủy ban ATGT Quốc gia chối hợp với các cơ quan xây dựng Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm trật tự ATGT đợt nghỉ lễ 30/4-1/5; triển khai thực hiện Kế hoạch số 48/KH-UBATGTQG về tổ chức Tuần lễ ATGT đường bộ lần thứ 4 (từ 8/5-14/5/2017) do Liên Hợp quốc phát động với chủ đề “Tốc độ”; phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2017 – 2021; chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, đường sắt.

Phó Thủ tướng Thường trực giao Bộ GTVT nghiên cứu sửa đổi Thông tư 91/2016/TT-BGTVT quy định về tốc độ xe cơ giới đường bộ; rà soát, sửa đổi, bổ sung chương trình đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ô tô và chương trình khung tập huấn cho lái xe ô tô kinh doanh vận tải; chủ trì tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 – 2020; xây dựng, thực hiện kế hoạch theo thứ tự ưu tiên và lộ trình thời gian cụ thể để cập nhật, thay thế hệ thống biển báo hiệu đường bộ.

Ngoài ra, Bộ GTVT được giao nhiệm vụ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, các sở GTVT xây dựng và triển khai kế hoạch tháng cao điểm tuyên truyền, vận động thực hiện quy định pháp luật và xử lý vi phạm về hành lang ATGT đường bộ, đường sắt (16/5-15/6/2017); xây dựng và ban hành hướng dẫn thiết kế và thi công gờ giảm tốc và biển cảnh báo tại các điểm giao cắt đường bộ đường sắt; chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Sở GTVT ưu tiên sử dụng kinh phí từ Quỹ bảo trì đường bộ để làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm trên tất cả các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; chủ trì, phối hợp với UBND các địa phương tổ chức tổng điều tra phương tiện đường thuỷ nội địa trên địa bàn cả nước.

Bộ Công an tham mưu cho Đảng ủy Công an Trung ương, tổ chức thực hiện tốt Công văn số 28-CV/TW ngày 02/11/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT; chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát, chú trọng tuần tra lưu động; mở đợt cao điểm về xử lý vi phạm tốc độ để hưởng ứng Tuần lễ an toàn đường bộ toàn cầu (8/5-14/5/2017); đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quy định về trật tự, ATGT.

Đồng thời, gắn và xử lý trách nhiệm người đứng đầu của từng đơn vị theo địa bàn được phân công phụ trách; phối hợp với Bộ GTVT tăng cường chỉ đạo công tác kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ, xe khách hợp đồng hoạt động trái phép, vận chuyển vật liệu nổ, hàng cấm, xử lý phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng; tăng cường xử lý các phương tiện mang biển xanh vi phạm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông gắn với hoạt động tuần tra kiểm soát; tiếp tục triển khai cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hoá giao thông gắn với bình yên sông nước”.

 Hoan Nguyễn