Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lùi thông qua Luật Đặc khu: Nên làm gì tiếp theo?

Quyết định lùi thông qua Luật Đặc khu tại kỳ họp Quốc hội lần này được nhiều đại biểu Quốc hội và chuyên gia đánh giá cao, đồng thời đưa ra các đề xuất để dự luật được hoàn thiện hơn.

Lùi thông qua Luật Đặc khu: Nên làm gì tiếp theo? - Hình 1

Từ trái qua: Ông Nguyễn Anh Trí, ông Bùi Văn Phương, bà Phạm Thị Minh Hiền, ông Lê Đăng Doanh, bà Phạm Chi Lan.

Cần xem xét thêm nhiều nội dung cơ bản

(Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí, đoàn Hà Nội)

Tiếp xúc với rất nhiều người, các đại biểu Quốc hội, lãnh đạo tỉnh, ủy viên Trung ương Đảng… tôi đều thấy họ có cảm giác chung là hài lòng, hân hoan khi hay tin Chính phủ đề nghị chưa thông qua dự án Luật Đặc khu tại kỳ họp Quốc hội lần này. Bản thân tôi cũng vậy, bởi đây là một quyết định rất kịp thời và hợp lòng dân, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng chung, thể hiện Quốc hội, Chính phủ rất lắng nghe nhân dân.

Tôi cũng lưu ý thêm là Chính phủ, Quốc hội phải xem xét thêm các nội dung cơ bản của dự án luật này. Ví dụ, đầu tư ở địa điểm nào, tại sao không có những ưu đãi để tiếp tục thúc đẩy hai đầu tàu kinh tế là Hà Nội và TP.HCM? Cần những ưu đãi gì để không ảnh hưởng đến lãnh thổ của chúng ta? Sau khi vận hành, đặc khu mang lại lợi ích kinh tế như thế nào?...

“Việc xin lùi thông qua Luật Đặc khu là quyết định đúng đắn”

(Đại biểu Quốc hội Bùi Văn Phương, Phó đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình)

Luật Đặc khu là vấn đề rất lớn, các đại biểu Quốc hội hôm vừa rồi thảo luận vẫn còn rất nhiều ý kiến khác nhau. Có nhiều vấn đề cần tiếp tục được thảo luận, tranh luận làm rõ. Vì đây là vấn đề liên quan đến quốc gia, dân tộc.

Vì vậy, khi vấn đề còn chưa đủ “độ chín” thì việc Chính phủ xin lùi để tiếp tục chuẩn bị và sẽ trình ra Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp cuối năm thì đây là quyết định rất đúng đắn.

Dừng thông qua dự luật là “cầu thị và tôn trọng nhân dân”

(Đại biểu Quốc hội Phạm Thị Minh Hiền, đoàn Phú Yên)

Quốc hội đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân "bằng tâm thế rất cầu thị và tôn trọng nhân dân". Đây là tín hiệu rất tốt, hi vọng người dân sẽ phần nào yên tâm, tiếp tục đặt nhiều kỳ vọng vào Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong thời gian tới.

Một đạo luật khi được thông qua có thể không nhận được sự thống nhất tuyệt đối nhưng nhất định phải đạt được sự đồng thuận cao, hài hòa giữa ý chí của nhân dân với ý chí của Đảng, Nhà nước. Bởi lẽ, nhân dân là một bộ phận xã hội có tính phản biện sâu sắc nhất về luật và chính sách. Về dự thảo Luật này đã có nhiều câu hỏi được đặt ra về dấu hiệu tham nhũng chính sách ngay từ khâu tham mưu, soạn thảo dự luật.

Nếu không sáng suốt nhận diện và đón nhận những ý kiến phản biện khoa học dẫn đến luật ban hành sai, không hài hòa lợi ích thì trách nhiệm đầu tiên chính là Quốc hội và từng đại biểu. Có những dự luật trình ra nhiều kỳ họp vẫn khiến dư luận "dậy sóng" đã làm cho cá nhân tôi cũng như nhiều đại biểu khác băn khoăn, nghi ngại trong việc tham mưu xây dựng luật.

Tôi cho rằng đại biểu không thể cho phép mình bỏ qua những yêu cầu quan trọng trong quá trình tham gia xây dựng luật, nếu xem nhẹ việc bấm nút, biết đâu sẽ gây ra nguy hại cho xã hội, cho đất nước.

Lo ngại cuộc đua đòi đặc quyền

(TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương - CIEM)

Quyết định lùi thời gian thông qua dự Luật Đặc khu là quyết định sáng suốt của lãnh đạo Đảng, Chính phủ và Quốc hội. Tôi coi đây là chỉ dấu lãnh đạo đã lắng nghe các ý kiến đóng góp chân thành, xây dựng và rất nghiêm túc của các chuyên gia, hiệp hội và đông đảo người dân và tôi đánh giá đây là bước đầu đầy hy vọng cho quá trình xem xét lại rất nghiêm túc về Dự thảo Luật này.

Tôi đề nghị nên có tổng hợp rất đầy đủ, nghiêm túc các ý kiến đóng góp và công bố, quá trình soạn thảo bổ sung luật nên mở rộng bao gồm những người đã có đóng góp ý kiến, đại diện hiệp hội và quá trình soạn thảo công khai, minh bạch mời báo chí tham gia đưa tin đầy đủ. Vì Luật này được quần chúng quan tâm, quá trình soạn thảo được công khai bao nhiêu được ủng hộ của người dân nhiều hơn bấy nhiêu, đóng góp cho sự nhất trí của người dân với lãnh đạo đảng, Nhà nước.

Dự thảo đang xây dựng với 3 đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, theo tôi cần thảo luận và xem xét lại vì các luật của Việt Nam được ban hành cho cả nước và áp dụng cho tất cả các công dân, đây là lần đầu tiên có luật cho 3 đặc khu. Nếu như chỉ có luật về 3 đặc khu tôi e ngại rằng rất nhiều địa phương khác sẽ ý kiến và sẽ có cuộc đua đòi đặc quyền. Do đó, cần cơ chế thống nhất theo đúng cam kết quốc tế, đây là điều suy nghĩ ngay từ đầu có thể ban hành luật chung về đặc khu rồi sau đó là Nghị quyết của Quốc hội áp dụng cho riêng 3 đặc khu này.

Về thời gian cho thuê đất 99 năm, tuổi thọ của doanh nghiệp hiện đã bị rút ngắn đi rất nhiều. Trước kia theo tính toán, theo dõi, đầu thế kỷ 20, các doanh nghiệp có thể thọ tới 70 năm với 1 mô hình, nhãn hiệu nào đó còn bây giờ tuổi thọ có thể là 20 năm vậy họ cần đâu đến 70 hay 99 năm. Việc kéo dài thời gian coi như bày tỏ thiện chí của mình là không cần thiết, do đang ưu đãi vào điểm không còn là ưu tiên cao của doanh nghiệp...

Luật còn quá nhiều vấn đề để nói

(Bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế)

Việc Chính phủ xin lùi thông qua Luật Đặc khu tôi nghĩ tất cả mọi người đều hoan nghênh. Bản thân tôi cũng rất hoan nghênh quyết định đó của Chính phủ. Việc dừng lại là tốt.

Bây giờ việc tiếp theo sau khi dừng lại là Chính phủ nên mời các chuyên gia, những người có ý kiến về đặc khu để họ bày tỏ trăn trở về những điều chưa tốt để đưa vào luật. Chính phủ nên ngồi với họ, lắng nghe họ, phân tích kỹ càng hơn, từ đó xây dựng một luật mới tốt hơn.

Về việc xây dựng luật này, tôi đã nhiều lần trả lời trên báo chí, viết bài bày tỏ quan điểm của mình. Luật còn quá nhiều vấn đề để nói. Tôi mong rằng, kỳ họp tới sẽ có một dự luật tốt hơn rất nhiều, đảm bảo yêu cầu các mặt, nhằm phát triển đột phá gắn với bảo vệ đất nước, thực hiện nguyện vọng của nhân dân.

Theo BizLive

Bài liên quan

Tin mới

VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%
VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

Bộ Công an khen thưởng vụ phá đường dây làm giả thực phẩm chống đột quỵ
Bộ Công an khen thưởng vụ phá đường dây làm giả thực phẩm chống đột quỵ

Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an vừa có Thư khen, biểu dương thành tích xuất sắc của các đơn vị, lực lượng Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá thành công đường dây sản xuất, làm giả thực phẩm chức năng chống đột quỵ quy mô lớn.

Tỷ lệ sinh ở Mỹ giảm đáng kể trong năm 2023
Tỷ lệ sinh ở Mỹ giảm đáng kể trong năm 2023

Số liệu từ Trung tâm Thống kê Y tế quốc gia Mỹ (NCHS) thể hiện, số ca sinh tại nước này đã giảm từ 3.667.758 ca vào năm 2022 xuống còn 3.591.328 vào năm 2023.

Petrosetco (mã PET) không đủ điều kiện tổ chức đại hội đồng cổ đông 2024
Petrosetco (mã PET) không đủ điều kiện tổ chức đại hội đồng cổ đông 2024

Sáng ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024 của Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí - Petrosetco (mã PET) đã không đủ điều kiện tổ chức. Theo quy định, PET sẽ tổ chức đại hội lần 2 sau 30 ngày kể từ ngày hôm nay.

Doanh thu của Viettel Global quý I/2024 tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%
Doanh thu của Viettel Global quý I/2024 tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 đã qua kiểm toán. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175% so với cùng kỳ quý I/2023.

TP. Hồ Chí Minh: Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi  đều đã đạt tỷ lệ ≥ 95%
TP. Hồ Chí Minh: Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi  đều đã đạt tỷ lệ ≥ 95%

Trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, đến nay, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi (trẻ sinh năm 2022 và 2021) thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng đều đã đạt tỷ lệ ≥ 95%.