Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty CP Quốc Cường Gia Lai kêu cứu sau ‘lùm xùm’ tại dự án Phước Kiển

Liên quan đến vụ tranh chấp với Công ty CP Đầu tư Sunny Island tại dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TP.HCM), mới đây bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (MCK: QCG) vừa có đơn kêu cứu, gửi đến nhiều cơ quan chức năng cấp Trung ương, TP.Hồ Chí Minh và Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC).

Theo bà Loan cho biết, việc gửi đơn kêu cứu với mong muốn: Tranh chấp dân sự với đối tác Sunny Island tại dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển (dự án Phước Kiển) được giải quyết đúng thẩm quyền tại VIAC, không bị hình sự hóa.

đơn kêu cứu
Đơn kêu cứu của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai gửi tới các cơ quan chức năng. Ảnh Nguyễn Tùng.

Cụ thể, trong đơn gửi đến các cơ quan chức năng, đại diện Công ty CP Quốc Cường Gia Lai cho biết: Những nội dung mà Công ty CP Đầu tư Sunny Island (Công ty Sunny Island) tố cáo bà đến các cơ quan chức năng không có căn cứ. Trong khi, Công ty Sunny Island đã không thực hiện đúng nội dung hợp đồng đã ký kết, nên Công ty CP Quốc Cường Gia Lai phải khởi kiện Sunny Island ra VIAC để phân xử.

Theo đại diện phía Quốc Cường Gia Lai, trước đó hợp đồng giữa Quốc Cường Gia Lai và Công ty Sunny Island là hợp đồng hứa mua, hứa bán Dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển, không phải “hợp đồng mua bán dự án”.

Nội dung hợp đồng ghi rõ, đến khi pháp lý dự án đủ điều kiện chuyển nhượng thì 02 bên ký hợp đồng chuyển nhượng dự án. Theo đó, tháng 3/2017, khi hợp đồng này được ký kết, Công ty CP Quốc Cường Gia Lai đã được UBND TP.Hồ Chí Minh công nhận trúng thầu, là chủ đầu tư dự án (theo Văn bản số 7828 ngày 10/12/2015).

Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng đề nghị UBND TP.Hồ Chí Minh công nhận Công ty CP Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Phước Kiển. Tại thời điểm này, Quốc Cường Gia Lai đã được duyệt quy hoạch 1/500 của toàn bộ dự án. Trong đó, có nhà thấp tầng, biệt thự, nhà phố, chung cư và nhà ở xã hội…

Ngay khi ký kết hợp đồng, Công ty CP Quốc Cường Gia Lai bàn giao toàn bộ giấy tờ pháp lý, trong đó có các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án hơn 65ha, trị giá gần 11.000 tỉ đồng (theo thời giá của hợp đồng hứa mua hứa bán năm 2017) cho Công ty Sunny Island. Tuy nhiên, đến nay đã gần 5 năm, nhưng Công ty Sunny Island mới thanh toán 2.882 tỉ đồng.

Dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM
Một phần dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TP.HCM). Ảnh: KT.

“Theo hợp đồng ký kết, Công ty Sunny Island phải thanh toán tổng giá trị hợp đồng cho Quốc Cường Gia Lai số tiền 14.800 tỉ đồng. Nhưng đến nay, mới thanh toán được 2.882 tỉ đồng, sau 2 đợt thanh toán “nhỏ giọt”. Chính vì vậy, Quốc Cường Gia Lai đã khởi kiện Công ty Sunny Island ra VIAC để phân xử, do phía Công ty Sunny Island đã vi phạm hợp đồng vì không thanh toán đúng hạn.

Việc Công ty Sunny Island thanh toán cho Quốc Cường Gia Lai không đúng tiến độ theo hợp đồng, đã gây rất nhiều khó khăn cho công ty trong suốt gần 5 năm qua. Hậu quả là giá đền bù giải phóng mặt bằng của diện tích đất còn lại trong dự án tăng từ 2% đến 300%, thậm chí người dân còn không cho đền bù. Dòng tiền Công ty Sunny Island không thanh toán, thì Quốc Cường Gia Lai không làm ra lợi nhuận cho cổ đông và công ty trong 5 năm qua. Thời hạn thực hiện đầu tư dự án hết hạn năm 2020, Luật thay đổi, phải thực hiện lại từ đầu, gây phát sinh thiệt hại cho Quốc Cường Gia Lai tới hàng nghìn tỉ đồng.

Nếu, Quốc Cường Gia Lai lừa đảo thì tại sao trong các phiên xử của VIAC, phía Công ty Sunny Islan không tố cáo Quốc Cường Gia Lai lừa đảo, không yêu cầu huỷ hợp đồng lấy lại tiền gốc và đòi bồi thường thiệt hại, mà Sunny lại yêu cầu VIAC tuyên hủy vụ kiện chấm dứt hợp đồng của Quốc Cường Gia Lai và yêu cầu Quốc Cường Gia Lai tiếp tục thực hiện hợp đồng…?”, bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai nêu trong đơn.

Bà Loan cũng cho biết, theo hợp đồng đã ký kết, Công ty CP Quốc Cường Gia Lai sẽ thực hiện các thủ tục pháp lý đến khi đủ điều kiện chuyển nhượng dự án thì sẽ chuyển nhượng 100% dự án cho Công ty Sunny Island. Tuy nhiên, tiến độ pháp lý sẽ thực hiện song song tiến độ thanh toán của Công ty Sunny Island. Nhưng đến nay, phía Công ty Sunny Island mới thanh toán được đợt 2 và 1/2 đợt 3, với số tiền 2.882,8 tỉ đồng, trong khi phía Quốc Cường Gia Lai đã thực hiện thủ tục pháp lý tương ứng đến đợt thanh toán thứ 5.

Cụ thể, theo hợp đồng đến tháng 9/2017, Công ty Sunny Island phải thanh toán đến 4.800 tỉ để Công ty CP Quốc Cường Gia Lai thanh toán khoản nợ cho Ngân hàng BIDV, làm nhà tái định cư, đền bù đất hoán đổi nhà ở xã hội phục vụ dự án và giải phóng mặt bằng hoàn tất để được giao đất. Ngay sau khi được giao đất, phía Công ty Sunny Island phải thanh toán tiếp 5.000 tỉ đồng và số tiền còn lại sẽ thanh toán khi dự án đủ điều kiện chuyển nhượng. Nhưng đến tháng 10/2017, Công ty Sunny Island chỉ thanh toán số tiền hơn 2.882,8 tỉ đồng và từ tháng 11/2017 đến nay không thanh toán tiếp.

Thông báo của Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam
Thông báo thụ lý đơn kiện liên quan đền dự án Phước Kiển của Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC). Ảnh: Nguyễn Tùng.

“Khoản 14.2, điều 14 hợp đồng giữa 2 bên quy định, nếu Công ty Sunny Island thanh toán trễ hạn cộng lũy tiến quá 60 ngày thì Công ty CP Quốc Cường Gia Lai được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng, nhưng Công ty CP Quốc Cường Gia Lai đã chờ Công ty Sunny Island 240 ngày (tức ngày 30/3/2018) và sau nhiều lần nhắc thanh toán nhưng phía Công ty Sunny Island vẫn không thanh toán buộc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai phải thông báo bằng văn bản  tuyên “chấm dứt hợp đồng theo điều khoản đã quy định trong hợp đồng”, đại diện Công ty CP Quốc Cường Gia Lai cho biết.

Cũng theo đại diện Công ty CP Quốc Cường Gia Lai, hiện tại phía Công ty Sunny Island đang giữ tài sản là các giấy chứng nhận quyền sửu dụng đất và hồ sơ đền bù của dự án khoảng 65 ha. Công ty Sunny Island đã ký cam kết 4 ngày trả hồ sơ trên về ngân hàng là bên thứ 3 cất giữ và quản lý, nhưng đến nay gần 5 năm vẫn không trả toàn bộ tài sản trên theo quy định của hợp đồng. Dù vi phạm hợp đồng, nhưng phía Công ty Sunny Island lại làm đơn tố cáo lãnh đạo Công ty CP Quốc Cường Gia Lai lừa đảo.

Được biết, hiện vụ kiện đang được họp xét xử tại VIAC, phía Công ty CP Quốc Cường Gia Lai đã nộp án phí hơn 6,7 tỷ đồng để kiện Công ty Sunny Island ra VIAC theo điều khoản xử lý tranh chấp trong hợp đồng. VIAC đã họp xét xử lần 1 ngày 04/11/2021 và lần 2 vào ngày 14/01/2022, hiện chưa có phán quyết cuối cùng.

Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.

Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'
Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'

Hồi ký “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp do cố nhà văn Hữu Mai thể hiện là một hiện thực rộng lớn gồm nhiều sự kiện, nhiều nhân vật, nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau.

Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X
Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X

Hội khỏe Phù Đổng lần thứ X năm 2024 tỉnh Bắc Ninh với chủ đề “Tuổi trẻ học đường Bắc Ninh sáng tạo, hội nhập và phát triển” khai mạc chiều 19/4. Hơn 2.000 vận động viên tham gia thi đấu ở 9 môn thể thao.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương
Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương

Cầu ngói chợ Lương là một trong ba cây cầu cổ và đẹp nhất Việt Nam, 2 công trình cầu ngói – chùa Lương (Hải Hậu, Nam Định) làm nên một quần thể di tích nổi tiếng miền Bắc. Lễ hội chùa Lương được tổ chức hàng năm từ ngày 13/03 - 16/03 âm lịch. Đây là một trong những lễ hội nổi tiếng được tổ chức để tưởng nhớ công ơn vĩ đại của tứ tổ: Vũ Chi, Trần Vũ, Phạm Cập, Hoàng Gia và các bậc tiền nhân đã có công khai hoang, mở đất lấn biển, hình thành lên huyện Hải Hậu ngày nay.

4 phiên giảm liên tiếp, VN-Index “bốc hơi” hơn 100 điểm
4 phiên giảm liên tiếp, VN-Index “bốc hơi” hơn 100 điểm

Chiều nay, VN-Index có phiên thứ tư liên tiếp giảm điểm (giảm cả tuần). Trong số 4 phiên giảm điểm này, chỉ số VN-Index đã giảm 101,75 điểm.