Lũy kế 04 tháng ước thu nộp vào ngân sách 12.697 tỷ đồng, đạt 40% dự toán Trung ương, 31% dự toán HĐND, bằng 113,6% so với cùng kỳ; nếu không tính thu tiền sử dụng đất, đạt 45,2% dự toán Trung ương, 39% dự toán HĐND, tăng 29,7% so cùng kỳ; nếu không tính cả tiền thuê đất ước đạt 37,9% dự toán Trung ương, 33,5% dự toán HĐND, tăng 8% so cùng kỳ.
Trong đó, thu từ khu vực DNNN trung ương ước 04 tháng thu nộp NSNN 611,2 tỷ đồng, đạt 34% dự toán năm, bằng 107,2% so thực hiện cùng kỳ. Thu từ khu vực DNNN địa phương: Ước 04 tháng thu nộp NSNN 346,2 tỷ đồng, đạt 30,1% dự toán PL, 29,6% dự toán HĐND, bằng 89,1% so cùng kỳ, trong đó: một số DN có số nộp giảm như: CN Proconco HP, Cty CP khu CN Sài Gòn - HP... Thu từ khu vực DN có vốn ĐTNN: Ước 04 tháng thu nộp NSNN 1.894 tỷ đồng, đạt 48,3% dự toán PL, 41,6% dự toán HĐND, bằng 119,8% so cùng kỳ. Thu từ khu vực DN ngoài quốc doanh: Ước 04 tháng ước thu nộp NSNN 3.304,4 tỷ đồng, đạt 36,4% dự toán PL, 30,2% dự toán HĐND, bằng 98,6% so cùng kỳ; nguyên nhân giảm cùng kỳ chủ yếu do thuế TTĐB của Công ty CP SX và KD Vinfast giảm mạnh 523 tỷ đồng so cùng kỳ, không tính thuế TTĐB của Vinfast, ước 4 tháng thì tăng 28,7% so cùng kỳ.
Các nguồn thu khác từ thuế TNCN ước 04 tháng thu nộp 1.515,8 tỷ đồng, đạt 49,4% dự toán PL, 45,7% dự toán HĐND, tăng 17% so thực hiện cùng kỳ; Thuế bảo vệ môi trường ước 04 tháng thu nộp 1.009,8 tỷ đồng, đạt 35,4% dự toán PL, 33,1% dự toán HĐND, tăng 44,3% so thực hiện cùng kỳ. Tiền thuê đất ước 04 tháng thu nộp 2.220,2 tỷ đồng, đạt 317,2% dự toán PL, 138,8% dự toán HĐND, bằng 1.215% so cùng kỳ do phát sinh Tiền thuê đất của dự án Đồi Rồng – Đồ Sơn 1.580 tỷ đồng và dự án số 4 Trần Phú 480 tỷ đồng. Thu tiền sử dụng đất ước tháng 04 thu nộp vào NSNN là 110,8 tỷ đồng; lũy kế 04 tháng ước thu nộp 616,5 tỷ đồng, đạt 12,3% dự toán PL, 6,2% dự toán HĐND, bằng 33% so cùng kỳ.
Mặc dù công tác thu ngân sách thời gian qua đã có nhiều thuận lợi cơ bản, song ngành Thuế dự báo nhiệm vụ thu ngân sách quý II và cả năm 2022 tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Dự báo hàng năm thì thường quý 2 có số thu thấp so với các quý còn lại do không phát sinh các khoản nộp kỳ quyết toán năm trước. Hàng loạt chính sách ban hành năm 2022 ảnh hưởng giảm thuế như giảm 2% thuế suất thuế GTGT dự kiến giảm 1.000 tỷ đồng, giảm 50% LPTB dự kiến sẽ giảm 300 tỷ đồng; bắt đầu từ ngày 01/4 sẽ áp dụng chính sách giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu ước khoảng 1.000 tỷ đồng. Dự báo nguồn thu từ thuế TTĐB của Vinfast sẽ sụt giảm mạnh với tốc độ thu 4 tháng thì khả năng cả năm Vinfast sẽ nộp được khoảng 2.500 tỷ đồng thuế TTĐB sẽ hụt thu so dự toán giao là 3.470 tỷ. Nguồn thu từ thuế tiếp tục tác động đến năm 2022 nếu Chính phủ tiếp tục ban hành các chính sách giảm thuế theo Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 như: giảm 30% tiền thuê mặt đất, mặt nước năm 2022 khoảng 160 tỷ đồng.
Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời khắc phục những khó khăn nêu trên, Cục Thuế Hải Phòng đã đề ra 05 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.
Cụ thể, tập trung đôn đốc và khai thác nguồn thu từ tăng thu qua công tác Thanh tra, kiểm tra thuế, đẩy mạnh tiến độ công tác thanh tra, kiểm tra; Tập trung vào các doanh nghiệp lớn, có dấu hiệu rủi ro và có khả năng tăng thu cao. Xử lý dứt điểm các kết luận thanh tra, kiểm tra thuế, đặc biệt các kết luận có số tăng thu lớn, thu nộp vào ngân sách nhà nước. Đôn đốc và thu hồi nợ đọng thuế; rà soát và thực hiện nghiêm túc các kết luận của Kiểm toán và Thanh tra.
Tham mưu với Chính quyền địa phương trong việc đẩy mạnh đấu giá quyền sử dụng đất; thu nộp kịp thời vào NSNN; Tăng cường quản lý và khai thác nguồn thu Thuế bảo vệ môi trường; các đơn vị kịp thời phát hiện và tham mưu quản lý thu các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn chưa đưa vào quản lý hoặc không có số phát sinh thuế BVMT.
Chủ động xây dựng kế hoạch làm việc với một số doanh nghiệp lớn nắm bắt kịp thời tình hình sản xuất kinh doanh, đề xuất tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm, nhằm đóng góp cho NSNN.
Tập trung kiểm tra hồ sơ khai thuế, đặc biệt hồ sơ quyết toán thuế, phân tích và phát hiện kịp thời các vấn đề bất hợp lý, đáng ngờ; yêu cầu doanh nghiệp giải trình, xử lý các trường hợp khai sai, đề nghị điều chỉnh tăng thu nộp NSNN.
Tăng cường quản lý việc phát hành và sử dụng hóa đơn của các doanh nghiệp, ngăn chặn kịp thời tình trạng kinh doanh và sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Phối hợp với các sở, ngành tập trung quản lý chặt chẽ thuế đối với các hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn.
Quỳnh Nga