Công nghệ mã QR cùng nền tảng truy xuất nguồn gốc đang trở thành giải pháp hàng đầu giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu và người tiêu dùng
Công nghệ mã QR cùng nền tảng truy xuất nguồn gốc đang trở thành giải pháp hàng đầu giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu và người tiêu dùng

Ngày nay, người tiêu dùng, kể cả nhóm khách hàng trung niên, đã dần hình thành thói quen kiểm tra sản phẩm bằng ứng dụng QR Code trước khi quyết định mua hàng.

Ứng dụng này nâng cao tính minh bạch. Chị Nguyễn Hoa (Hà Nội) chia sẻ việc quét mã QR giúp chị biết rõ nguồn gốc, ngày sản xuất, hạn sử dụng và tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm, cách làm này tăng độ tin cậy của sản phẩm với người tiêu dùng.

Xác thực hàng chính hãng, đại diện Masan Consumer cho biết, họ đã đưa ứng dụng công nghệ QR hiện đại vào sản phẩm nước mắm Nam Ngư, giúp người tiêu dùng xác thực thông tin nguồn gốc và ngày sản xuất chính xác.

Các cơ quan quản lý và doanh nghiệp đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để đối phó với nạn hàng giả:

Công nghệ chống giả thông minh công ty Agrifarm đã ứng dụng giải pháp Vmark tích hợp mã QR để theo dõi, nhận diện sản phẩm qua từng công đoạn. Tổng Giám đốc Trịnh Hoàng Tín khẳng định, nếu mã QR bị sao chép, làm giả, hệ thống lập tức cảnh báo cho cả người mua lẫn doanh nghiệp.

Bộ Công an đang triển khai VNIDCheck trên nền tảng VNeID, với tem truy xuất chống giả điện tử tích hợp QR Code và công nghệ blockchain, cho phép định danh, xác thực và truy xuất nguồn gốc hóa chất.

Quản lý dữ liệu quốc gia việc vận hành Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa quốc gia từ tháng 10/2024 cũng góp phần tăng khả năng giám sát dữ liệu sản phẩm trên toàn quốc.

Có thể nói, QR code không chỉ là một tiện ích mà đang trở thành tiêu chí lựa chọn sản phẩm tin cậy. Việc ứng dụng công nghệ hiện đại như QR Code, IoT, AI và Blockchain để số hóa dữ liệu sản xuất là bước đi chiến lược, giúp doanh nghiệp Việt nâng cao uy tín và loại bỏ hàng giả, hàng kém chất lượng khỏi thị trường.

Tâm An(t/h)